พัลลภ จำเนียรกาล ช่างสองล้อคลาสสิคแห่ง บรรลัยการาจพังพินาศการช่าง

‘ช่างโนลชายผู้ที่หลงใหลทุกอย่างที่ขับเคลื่อนด้วยสองล้อ’

The Master  ของเราคราวนี้ขอเอาใจคนรักความคลาสสิคพาไปพบกับกับ ช่างโนล- พัลลภ  จำเนียรกาล เจ้าของอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์คลาสสิค “บรรลัยการาจพังพินาศการช่าง” เชื่อว่าเป็นใครก็ต้องรู้สึกประหลาดใจกับชื่ออู่ที่สะดุดหูซะเหลือเกินแต่เราขอเกริ่นไว้เลยว่าชายผู้นี้ไม่ธรรมดาเขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการมอเตอร์ไซค์คลาสสิคมากว่า 20 ปีและเป็นที่ยอมรับในวงการว่าเป็น ‘ตัวจริง’ เรื่องสองล้อคลาสสิค ถ้าพร้อมแล้วไปสัมผัสตัวตนของเขากันเลย

บรรลัยการาจพังพินาศการช่าง

ก่อนอื่นอยากรู้ที่มาของชื่ออู่ ‘บรรลัยการาจพังพินาศการช่าง’
ชื่อนี้ผมตั้งสนุกๆ อะไรที่ดูแปลกและขัดแย้งกันมันจำง่ายดี ด้วยความที่ผมจบการตลาดมามีการศึกษาเรื่องโฆษณามาบ้างเคยคิดว่าชื่อแบบนี้จะติดหูง่ายและตลกดี

ที่นี่รับทำอะไรบ้างครับ?
ส่วนมากรับทำรถมอเตอร์ไซค์โบราณเน้นทำเฉพาะกลุ่มเพื่อน รับทำเครื่อง สีใหม่จัดหาอะไหล่จากเมืองนอกเสียภาษีนำเข้ามาประกอบเป็นคัน

ช่วงนี้ซ่อมรถประเภทไหนบ้างครับ?
ช่วงหลังทำ Harley –Davidson เยอะมากเพราะว่าด้วยข้อมูลมันมีให้ผมศึกษาเยอะ อะไหล่ทุกชิ้นมีซับพอร์ตไม่ต้องไปกลึงหรือไปแปลงผมเลยมีความสนุกกับการทำ Harley –Davidson รุ่นวินเทจมากเป็นพิเศษ


จุดยืนการการทำรถคลาสสิคของช่างโนล?

พวกนี้เป็นรถโบราณเล่นเพราะว่าเป็นรถคลาสสิคผมเลยชอบที่จะทำรถให้กลับมาเหมือนออกมาจากโรงงานในสมัยนั้นมากที่สุด 50-60 ปีที่แล้ออกมายังไงผมจะพยายามทำออกมาให้เหมือนยุคนั้นมากที่สุดแม้อะไหล่บางชิ้นจะเป็นของใหม่ของรีโปรดักขึ้นมาแต่มันอยู่ในรูปทรงเดิมของมันก็ถือว่าโอเค ผมไม่ซีเรียสเรื่องอะไหล่มีแท้ก็ใส่แท้ถ้าชิ้นไหนไม่แท้ก็ใส่ไปก่อนวันนึงอาจจะได้ของแท้มาค่อยสลับก็ได้

ความละเอียดถือเป็นเป็นเรื่องสำคัญ?
ผมชอบดีเทลเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นน็อต การเดินสายไฟการเก็บงานต่างๆ ผมว่ามันเป็นงานละเอียดมากน่ารำคาญแต่ผมชอบเพราะว่ามันจะบ่งบอกถึงความปราณีตหรือความใส่ใจของเจ้าของรถได้ดีที่สุด

 

 

จุดเริ่มต้น ความหลงใหลในมอเตอร์ไซค์คลาสสิค?
20 ปีที่แล้วผมเล่นดนตรีกลางคืนผมต้องการซื้อมอเตอร์ไซค์คันนึงไว้ขี่ไปเล่นดนตรี แต่ที่บ้านพ่อผมไม่ให้ซื้อมอเตอร์ไซค์เพราะกลัวผมไปเป็นเด็กแว้นซ์ ผมก็เลยเก็บเงินที่เล่นดนตรีมาซื้อมอเตอร์ไซค์โบราณเลยยี่ห้อ MZ ได้มา 35,000 บาทโดยไม่ได้บอกใคร พอขี่มาถึงบ้านพ่อเห็นคำแรกที่พ่อผมพูดคือ ‘ซื้อมาทำไมรถจับกัง’ เพราะรถยี่ห้อนี้คนสมัยนั้นเอาไว้บรรทุกหมูบรรทุกผักแต่วัยรุ่นสมัยนั้นขี่ Triumph, Norton, BMW กัน หลังจากนั้นมาผมก็ใช้รถโบราณมาตลอดและค่อยๆ ศึกษามาเรื่อยๆ

จากนั้นก็สั่งสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ?
ผมไม่อายนะที่ต้องไปถามใคร ผมไม่ได้คิดว่าผมโง่แต่ผมแค่ไม่รู้มากกว่า นั่นคือยุคเมื่อสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว มาสมัยนี้ยิ่งง่ายเลยอินเตอร์เน็ตเปิดโลกให้ผม อยากรู้อะไรเข้ากูเกิลแป๊บเดียว ที่ผมเป็นทุกวันนี้เพราะศึกษาหัวผมมีที่ว่างให้เรื่องพวกนี้เสมอ

ว่ากันว่าวงการนี้ถ้าถลำลึกแล้วหยุดไม่ได้?
ผมไม่เชื่อเลยที่ใครบอกว่าเดี๋ยวได้คันนี้แล้วจบ เพราะผมผ่านมาแล้ว พอมันสุดแล้วเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างก็เริ่มคิดจะเล่นอะไรต่อดีอยากได้อะไรที่มันแตกต่างมากกว่าเดิมซึ่งถ้าผมจะซื้อรถอังกฤษอีกคันมาฟีลลิ่งในการขับขี่คงเหมือนเดิมผมก็เลยหารถสัญชาติอื่น BMW ก็อยากได้แต่ราคาสูงไปก็เลยเบนเข็มมาทาง Harley-Davidson แทนเล่นไปเล่นมาเลยชอบแต่เอาเข้าจริงผมชอบทุกสัญชาตินะไม่ว่าจะเป็น เมกัน อิตาลี เยอรมัน อังกฤษ ญี่ปุ่น คือเล่นทุกอย่างที่เป็น 2 ล้อ

 


1938 Harley Davidson Flathead อีกหนึ่งคันโปรดของช่างโนล

เก็บแท้ทุกเม็ดจริงๆ 

ความยากง่ายของการซ่อมรถในแต่ละสัญชาติ?
ผมว่ายากทุกยี่ห้อนะแต่ถ้าเราหมั่นศึกษาหรือได้ทดลองสอบถามคนที่เคยทำมาผมเชื่อว่าคนที่มีเซ้นต์ทำได้หมด รถพวกนี้มนุษย์สร้าง เราก็คือมนุษย์ ผมว่าเราสามารถทำมันได้ครับแต่ดีไม่ดีอยู่ที่ประสบการณ์อีกที

ขั้นตอนไหนสนุกที่สุดครับ?
ตอนหาของนี่สนุกที่สุดแล้ว บางทีรู้เลยในเมืองไทยคนนี้มีเราก็ไปขอซื้อกับเค้าหรือบางทีก็เอาอะไหล่ที่มีไปแลก บางคนมีน้ำใจอาจจะให้เราฟรีก็มี ผมว่าได้มิตรภาพเยอะดี

จริงมั้ยที่รถเลือกคน
ผมว่าไม่จริง คนสิที่เลือกรถก่อน ถ้าคนพร้อมเรื่องเงินพร้อมจบสุดท้ายรถไม่ได้เลือกใครเลย รถไม่มีชีวิตแต่คนสิมีชีวิต ส่วนตัวผมคิดอย่างนี้นะ

สิ่งที่คนทั่วไปต้องรู้ก่อนมาส่งซ่อมที่นี่?
ผมจะบอกเพื่อนทุกคนเสมอว่ารถใช้งานมา 60-70 ปีแล้วจะให้เพอร์เฟ็ค 100% เป็นไปไม่ได้ยอมรับสภาพมันหน่อย ถึงแม้เราทำดีที่สุดแล้วขี่ไปมันเสียอย่ามาว่าผมอะไรที่ผมบอกให้เปลี่ยนก็เปลี่ยนเถอะอย่าซ่อมเลยผมเหนื่อยบางอย่างน่ะเปลี่ยนดีกว่าแน่นอนไม่อย่างนั้นฝรั่งคงไม่ทำออกมาขายหรอกครับ

1951 Norton Model 7  มอเตอร์ไซค์วินเทจสัญชาติอังกฤษที่มีไม่ถึง 10 คันในประเทศไทย

มีเคสไหนที่ไม่รับซ่อมมั้ยครับ?
มีนะยกมาแล้วไล่กลับไปก็มีครับ ผมจะชอบทะเลาะกับเจ้าของรถก่อน อย่าเร่งผม อย่ามากดดันผมอย่ามาฟิกซ์ว่าต้องเสร็จวันนั้นวันนี้ เพราะอะไล่ผมต้องสั่งนอกเข้ามากว่าจะส่ง เสียภาษีบางทีสั่งมาใส่ไม่ได้ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถ้าผมไม่มีอารมณ์จะไม่จับเลย มีอารมณ์ผมถึงทำเพราะผมทำงานคนเดียวด้วย

คิวซ่อมตอนนี้แน่นขนาดไหน?
มีคิวอีกบานเลยแต่ก่อนจะทำทีละหลายคันมานั่งคิดว่ารื้อทุกคันก็ไม่เสร็จซักทีตอนนี้เลยมาโฟกัสทีละคันให้มันจบมันเร็วกว่าเยอะเลย ลูกค้าเข้ามาจะลงคิวเอาไว้ก่อนถ้าถึงคิวเมื่อไหร่จะเอารถไปยกมา

คนทั่วไปมักเข้าใจผิดกับคำว่าวินเทจ?
ที่ผมเข้าใจปี 1942 ลงไปก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ในคลาสวินเทจ ถ้าปี 1945 ขึ้นไปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดจะอยู่ในยุคคลาสสิคจนมาถึงปี 1980 จะเป็นเรโทรไปแล้ว แต่เดี๋ยวคนเห็นอะไรเก่าหน่อยก็จะเรียกวินเทจไปซะหมดถามว่าผิดมั้ยไม่ผิดหรอกผมอาจจะอิงตามสากลมากไปหน่อย

โปรเจ็คในฝันคันต่อไป?
ไม่มีแล้วครับ บางคนอาจจะมีที่สุดของตัวเอง ที่สุดของตัวเองกับที่สุดของโลกไม่เหมือนกัน Harley Davidson Flathead 1938   ของผมอาจจะไม่ใช่ที่สุดของโลกแต่มันคือที่สุดของชีวิตผมแล้วแต่ถ้าวันหนึ่งวันใดพร้อมและมีโอกาสคงต้องเป็น BMW R67 ครับเหตุผลคือรถที่ดีมาก

คำถามสุดท้ายแล้วครับ..สิ่งไหนที่ทำให้พี่โนลหยุดเล่นมอเตอร์ไซค์คลาสสิค?
คงเป็นวันที่ไม่มีแรงแล้ว...แค่นั้นล่ะครับ

 

Facebook : Punlop Jumniankal
Instagram : Punlop7

เรื่อง/ภาพ : Nuthakorn Chienprapa

อัพเดทความเคลื่อนไหวของ A’Lure Magazine ได้ที่
Facebook : facebook.com/Alure.Fanclub
Instagram : instagram.com/aluremagazine
 VDO : seeme.me/ch/themaster




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา