รีวิว แช่ง หนังไทยเรื่องแรกต้อนรับศักราชใหม่

ถือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่เข้าฉายต้อนรับปีใหม่เลย สำหรับ แช่ง ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ จิต กำเหนิดรัตน์ หลังจากเคยฝากฝีมือไว้ในหนังรัก เลิฟอะรูมิไลค์ รักอะไรไม่รู้ (2015) เมื่อ 4 ปีก่อน กลับมาครั้งนี้ก็เปลี่ยนแนวมาแบบสยองขวัญสั่นประสาท โดยแยกย่อยออกเป็น 3 ตอน วิปลาส, แทททู และ คำแช่ง ซึ่งงานนี้ก็ได้ยอดฝีมือมาร่วมแสดงเพียบ ไม่ว่าจะเป็น เดวิด อัศวนนท์, ชิน ชินวุฒ, กวาง วรรณปิยะ, หน่อง ธนา หนังจะออกมาหลอนสมใจมากแค่ไหนมาดูกัน

แช่ง ว่าด้วยเรื่องราวของ อาถรรพ์และคำสาปแช่งที่เกิดขึ้นจากแรงอาฆาต ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมแห่งการจองเวร 3 เรื่อง 3 ความแค้น โดยตอนแรก วิปลาส นั้นว่าเรื่องราวของ โจเซฟ บาทหลวงที่เดินทางมายังกรุงรัตนโกสินทร์ หลังจากได้รู้ข่าวการตายของเพื่อนบาทหลวงอย่างปริศนา มีเพียงเครื่องบันทึกเสียงการแสดงละครรำในคืนนั้นที่เป็นเบาะแสสำคัญ จนนำไปสู่ต้นตอของการล้มตายของคนในหมู่บ้าน

ตอนที่ 2 แทททู ว่าด้วยเรื่องราวของ เฟรดดี้ หนุ่มช่างสักฝีมือดีที่ใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวัน หลังจากที่ต้องเลิกรากับหญิงสาวนาม ลันตา ผู้เป็นรักเดียวของเขา จนกระทั่งวันหนึ่ง ลันตากลับมาหาเขาพร้อมกับความน่าสะพรึงกลัวบางอย่างที่ตามหลอกหลอนลันตา และพาให้คนรอบตัวของเธอต้องพบกับความหายนะ จากคำสาปแช่งอันเกิดจากความลุ่มหลงจมสู่กิเลสอันลึกล้ำ

ตอนที่ 3 คำแช่ง ว่าด้วยเรื่องราวของ ซัน ชายหนุ่มผู้ซึ่งพยายามเป็นที่ยอมรับและเป็นสามีที่ดีของ จีจี้ ผู้เป็นภรรยา วันหนึ่ง เขาเกิดจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงสามวันที่ผ่านมา และเขารู้สึกว่ามีอะไรตามหลอกหลอนเขาตลอด จนคนรอบข้างต้องหาวิธีช่วยเหลือเหตุการณ์ที่เขาต้องเผชิญปะติดปะต่อกันถึงสาเหตุของความทรงจำที่หายไป

หลังจากได้ชมทั้งสามตอนจนจบจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าในตอน วิปลาส และ แทททู นั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะการผูกเรื่องราวให้น่าติดตาม สร้างความหลอนด้วยเสียงดนตรีไทยทำให้ผู้ชมขนลุกได้ดีสุดๆ ยิ่งได้การแสดงอันยอดเยี่ยมของ เดวิด อัศวนนท์ และ ชิน ชินวุฒ ก็ยิ่งทำให้หนังน่าดูขึ้นมาอีกเท่าตัว

นอกจากสองนักแสดงนำที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว นักแสดงสมทบของทั้งสองเรื่องก็ล้วนแล้วแต่ช่วยกันเสริมอารมณ์ของหนังให้น่ากลัวมากขึ้นไปอีก อีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ก็คือฝีมือของ กวาง วรรณปิยะ กับการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอที่ฉายแววและสร้างเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งถือได้ว่าสอบผ่านได้ดีเลยทีเดียว

และต้องยอมรับว่าพอมาถึงตอนสุดท้าย คำแช่ง ที่แสดงนำโดย หน่อง ธนา นั้นไม่ได้สร้างความตื่นเต้นเหมือนกับสองตอนแรกเลย ดีไม่ดีออกมาค่อนข้างจะแป้กเสียด้วยซ้ำ เข้าใจว่าในตอนนี้ผู้กำกับคงอยากจะฉีกแนวความระทึกออกมาไม่ให้ซ้ำจึงทำให้เรื่องราวของสองสามีภรรยาดูแปลกๆ เกินจริงอย่างไม่สมเหตุสมผลไปมาก อีกอย่างต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างจะขัดใจกับบทของ จีจี้ ผู้เป็นภรรยามาก ทั้งในเรื่องของน้ำเสียง การแสดงต่างๆ ที่ดูจะไม่ค่อยถูกใจเลย อีกทั้งในตอนจบของตอนสุดท้ายนี้ยังรู้สึกว่าแหวกธีมหนังไปไกลสุด

โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่า แช่ง เป็นภาพยนตร์ไทยเปิดศักราชใหม่ได้ดีทีเดียว อย่างที่บอกโดยเฉพาะสองตอนแรกที่ทำเอาผู้ชมอย่างเราแทบนั่งไม่ติด ลุ้นระทึกไปกับเรื่องราวอาถรรพ์ลึกลับที่แม้ว่าจะไม่ได้แหวกแนวไปจากหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นอีกรสชาติหนึ่งที่ช่วยมาสร้างสีสันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้แง่คิดสำคัญเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนเราที่ถูกสะท้อนมาจากเรื่องราวทั้งสาม ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดจากการกระทำที่ไม่ยั้งคิดที่ถูกแต่งเติมด้วยเรื่องราวเหนือธรรมชาติมาสร้างความบันเทิงให้ได้ชมกัน

แช่ง 7/10 คะแนน เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา