เร่งฟื้นฟู ‘ถ้ำหลวง’ พร้อมเสนอเป็นอุทยานแห่งชาติ

กรมอุทยานแห่งชาติ สั่งสำรวจถ้ำทั่วประเทศ พร้อมเสนอ วนอุทยานถ้ำหลวงฯ เป็นอุทยานแห่งชาติ ขณะที่จิตอาสาจำนวนมาก รวมตัวกันทำความสะอาดและฟื้นฟูถ้ำหลวง ก่อนทำบุญใหญ่

จิตอาสาจำนวนมาก ช่วยกันทำความสะอาดและฟื้นฟูสภาพพื้นที่โดยรอบ วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งในวันนี้ (16 ก.ค.) จะมีพิธีทำบุญใหญ่ โดยจะจัดพิธีอุทิศส่วนกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน และทำบุญให้เจ้าแม่นางนอน รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนการรื้อถอนเส้นทางเบี่ยงน้ำที่อยู่รอบถ้ำหลวง พบว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอนฝายและท่อพีวีซีเสร็จแล้ว โดยมีจิตอาสาหลายคนร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

ด้าน ดอยผาหมี เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ต่างช่วยกันรื้อถอนท่อพีวีซี จากต้นน้ำลงมาด้านล่างเป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากขนาดท่อมีความยาว ต้องเดินลุยน้ำ และมีหินชันเป็นบางช่วง

ในส่วนของการพัฒนาพื้นที่ วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ในระยะเร่งด่วนนั้น /นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จะต้องทำการปิดถ้ำ ไม่ให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวเข้าไป

ส่วนแผนพัฒนาในอนาคต จะติดตั้งกล้องวงจรปิด, ระบบไฟฟ้า, มีการลงทะเบียนเข้าออกถ้ำที่ชัดเจน รวมทั้งจัดทำระบบดูแลความปลอดภัย ทั้งที่ถ้ำหลวง และถ้ำอื่นๆ ทั่วประเทศ

ส่วนข้อเสนอให้ประกาศ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติ นายธัญญา เปิดเผยว่า ได้สั่งสำรวจพื้นที่ และสอบถามความคิดเห็นของประชาชน แต่ยอมรับว่า การประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ จะเอื้อในการบริการจัดการ เพราะสามารถจัดเก็บรายได้นำมาพัฒนาพื้นที่ได้




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา