ตะลุยโลกพลังงานไฟฟ้า ที่ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง

แค่เห็นคำว่า ศูนย์การเรียนรู้ หลายคนอาจเบือนหน้าหนี เพราะคิดว่าต้องน่าเบื่อแน่ ๆ แต่ที่นี่ “ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง” จะทำให้ความคิดคุณเปลี่ยนไป เพราะนอกจากจะได้สาระความรู้แล้ว ยังเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รับรองว่าถูกใจทั้งผู้ใหญ่ และน้อง ๆ วัยซน ตามมาเลยค่ะ!

L4S ???????????????? ???. ???????

ตะลุยโลกพลังงานไฟฟ้า
ที่ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง ตั้งอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา มุ่งทำขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ ทั้งจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานหมุนเวียน รวมถึงนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยด้วยระบบ Wind Hydrogen Hybrid

ด้านในศูนย์การเรียนรู้มีให้ชมทั้งหมด 7 โซนด้วยกัน ได้แก่

โซนที่ 1 ลานผู้กล้า (Plaza Nova)

เป็นจุดลงทะเบียน โดยเจ้าหน้าที่จะให้การ์ดคล้องคอมาติ๊ด ๆ ที่หน้าจอพร้อมถ่ายรูปเเละกรอกข้อมูลส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วเลือกตัวการ์ตูนผู้กล้าเพื่อเข้าไปผจญภัยในศูนย์การเรียนรู้

โซนนี้เราจะมี H-Bot Show คือการเเสดงประกอบเเสงสีเสียงของพี่หุ่นยนต์ขนาดใหญ่ที่ลอยลงมาจากเพดาน และ “ต้นไม้พลังงานหมุนเวียน” ที่จะเปลี่ยนสีไปตามสีของพลังงานในศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง

โซนที่ 2 ภารกิจพิชิตดินแดนพลังงาน (Lamtakong Energy Quest)

ชมภาพยนตร์ 7 มิติ ซึ่งก่อนที่ภาพยนตร์จะฉาย ผู้กล้าต้องใส่แว่นแล้วนั่งเก้าอี้คาดเข็มขัดให้เรียบร้อย เนื้อหาของเรื่องคือมี “บักฮ้อย” ตัวแทนของเด็กชุมชนลำตะคอง จะเป็นคนพาพวกเราเข้าไปผจญภัยในดินแดนลำตะคลองและตามหาพลังงานแห่งอนาคต

โซนที่ 3 ดินแดนพลังงาน (New Frontier)

เป็นดินแดนแห่งพลังงานหมุนเวียน ที่มีพลังงานน้ำ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ เหล่าผู้กล้าจะได้รู้จักและเข้าใจพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ผ่านเกมในรูปแบบ Interactive พร้อมผจญภัยไปกับ สายชล ตะวัน วายุ ตัวแทนของพลังงานนั้น ๆ

Water Frontier ดินเเดนน้ำ ตัวการ์ตูนสายชล จะพาเราเข้าไปในโรงไฟฟ้าเขื่อนลำตะคองชลภาวัฒนา โรงไฟฟ้าแบบสูบกลับ ตรงนี้มีสไลเดอร์เเละอุโมงภาพยนตร์ให้ได้ดูกันด้วย

Wind Frontier ดินเเดนลม ตัวการ์ตูนวายุ จะพาเราไปสัมผัสและผจญภัยในทุ่งกังหันลมยักษ์แห่งลำตะคอง  ตรงนี้จะมีเกมให้เล่นสนุกกัน เป็นเกมส์เเบบให้เราเคลื่อนไหวมือไปมาเหมือนกับกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า

Solar Frontier ดินเเดนแสงอาทิตย์ ตัวการ์ตูนตะวัน จะพาเราไปเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์

จากนั้นขึ้นไปที่ชั้น 4 บนหอคอยดินแดนพลังงาน (The Tower of Energy ) เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่จะมีกล้องให้เราส่องไปยังจุดไกล ๆ เช่น ส่องไปที่เขื่อนลำตะคอง ที่หน้าจอก็จะมีข้อมูลของเขื่อนลำตะคองขึ้นมา

โซนที่ 4 ดินแดนพลังงานแห่งอนาคต (New Discovery)

ภารกิจดำเนินมาใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ณ จุดนี้ เหล่าผู้กล้าทั้งหลายจะได้ทำความรู้จักอย่างสนิทสนมกับ H-bot คู่หูที่ร่วมผจญภัยด้วยกันมาตลอด พร้อมมาร่วมกันพิสูจน์ว่า จริงหรือไม่ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง ถือเป็นแห่งแรกที่ใช้ไฟฟ้าจากไฮโดรเจน เหล่าผู้กล้าจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งการค้นพบของนวัตกรรมแห่งอนาคต

โซนที่ 5 ภารกิจผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย (EGAT Energy Quest) 

นิทรรศการเกี่ยวกับภารกิจผลิตไฟฟ้าของ EGAT ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน ไปจนถึงอนาคต ในรูปแบบอุโมงค์ทางเดิน

 โซนที่ 6 ฐานบัญชาการสมดุลพลังงาน (The Balance

พบกับการสร้างสมดุลด้านพลังงาน ทั้งระบบผลิต ส่ง และการใช้ไฟฟ้า ซึ่งรวมเอาความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าทุกชนิด สถานการณ์พลังงานโลก การจัดสรรเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืน ตลอดจนนวัตกรรมระบบสายส่งของ กฟผ. มาไว้ในที่เดียว

แถมในโซนนี้ยังมีเกมสนุก ๆ ที่เราจะได้สวมบทบาทเป็นผู้ควบคุมและปรับสัดส่วนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าด้วยตัวเอง แข่งขันกันเป็นทีม ถ้าพลังงานการจ่ายค่าไฟต่อหน่วยของใครต่ำสุด คนนั้นจะเป็นผู้ชนะ

โซนที่ 7 ม่วนซื่นลำตะคอง (The Happiness of Lamtakong)

ลำตะคลองเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และความมีชีวิตชีวาของคนในชุมชน ซึ่งโซนนี้จะมีการพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ ลำตะคองด้วย อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่เราสามารถไปปั่นจักรยานชิลล์ ๆ พร้อมชมวิวกังหันลมยักษ์

รอบการเข้าชม
รอบเช้า 09.00 / 09.30/ 10.00 / 10.30 / 11.00 / 11.30 น.
รอบบ่าย 13.00 / 13.30 / 14.00 / 14.30 / 15.00 / 15.30 น.

ระยะเวลาการเข้าชม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่นำชมและให้ข้อมูลตามจุดต่าง ๆ

เวลาทำการ : ทุกวันอังคารถึงวันอาทิตย์ (ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ฟรี! ไม่เสียค่าเข้าชม

สามารถสอบถามข้อมูลและเส้นทางได้ที่ โทร 044-984007 หรือ Facebook ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : เวลาเที่ยว , egat




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา