เตือนอย่าพกยาหอมตรา5เจดีย์ เข้าเนเธอร์แลนด์

กองคุ้มครองฯ กระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เตือนห้ามพกพายาหอมตรา 5 เจดีย์ เข้าเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากมีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์

แฟนเพจ กองคุ้มครองฯ กระทรวงการต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความเตือน ผู้ที่ต้องเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า ห้ามนำยาหอมตรา 5 เจดีย์ เข้าเนเธอร์แลนด์เนื่องจากมีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์ สำหรับยาหอมตรา 5 เจดีย์ เป็นยาสมุนไพรและยาจีน มีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธ์ตามอนุสัญญา CITES การนำเข้าต้องมีใบอนุญาต

21462655_1115810278552049_6830969429063154081_n

ข้อความที่แฟนเพจ กองคุ้มครองฯ กระทรวงการต่างประเทศระบุมีดังนี้ …

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ศุลกากร เนเธอร์แลนด์ มีความเข้มงวดในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์ และของสหภาพยุโรป รายการสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมการนำเข้ามีเป็นจำนวนมากบางรายการ เป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์

(โดยเฉพาะส่วนประกอบจากพืชและสัตว์ตามอนุสัญญา CITES) หากวินิจฉัยพบว่าเข้าข่ายการกระทำผิด ก็จะส่งเรื่องให้ จนท. ตำรวจ ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป ทั้งนี้ ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะอุทธรณ์ข้อกล่าวหา และร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการของ จนท. ศุลกากร

ในกรณีของยาหอมตรา 5 เจดีย์ เป็นกรณีของยาสมุนไพรและยาจีน ที่มีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธ์ตามอนุสัญญา CITES การนำเข้าต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูจากส่วนผสมตามที่ปรากฏบนฉลากเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ศุลการกรเนเธอร์แลนด์ จะเข้มงวดกับการนำเข้าสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมตามอนุสัญญา CITIES ได้แก่ สิ่งของที่มีส่วนประกอบจากเสือหรือแมวขนาดใหญ่ จระเข้ (หากนำเข้าเกินกว่า3ชิ้น) และตะกวด/วรนุช (Varanus) ที่จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้ามาแสดงด้วยทุกครั้ง

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ศุลกากรเนเธอร์แลนด์ จะเพ่งเล็งและเข้มงวดกับชาวเนเธอร์แลนด์ หรือผู้มีถิ่นพำนักใน เนเธอร์แลนด์ ที่เดินทางมาจากประเทศไทย มากกว่านักท่องเที่ยวชาวไทย โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษกับการนำเข้าสิ่งของต้องห้ามประเภท (1) อาวุธ ซึ่งรวมถึงไม้ยิงหนังสติ้ก เนื่องจากเห็นว่าอาวุธเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย (2) กล้วยไม้ที่มีรากติดมาด้วย (ไม่รวมดอกกล้วยไม้ที่ผ่านกระบวนการปลอดศัตรูพืชแล้ว) (3) การนำเงินสดติดตัวเกินกว่า 10,000 ยูโร ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน (4) ยาสมุนไพร ยาจีน (5) การนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่ารวมกันแล้วมากกว่า 430 ยุโร (จะถูกเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม)

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับความชัดเจนของสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมการนำเข้าโดยเฉพาะในส่วนของยาสมุนไพร แนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาเนเธอร์แลนด์ ตรวจสอบกับศุลกากรเนเธอร์แลนด์ โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ทางเว็บไซต์ www.douane.nl ทาง Facebook “Douane Nederland” ทาง Twitter : @doune ทาง Instagram : douane_nl

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจ กองคุ้มครองฯ กระทรวงการต่างประเทศ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา