นาทีกระบะพุ่งชนวัว เพจทนายยันผิดที่เจ้าของ

เพจ สายตรงกฎหมาย โพสต์ความรู้ด้านกฎหมาย ชี้ ปล่อยสัตว์เดินบนถนน จนเกิดอุบัติเหตุ เจ้าของสัตว์ต้องรับผิดชอบ แถมมีสิทธิ์ติดคุก

เพจ สายตรงกฎหมาย ได้มีการโพสต์ข้อความเพื่อเป็นความรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับการปล่อยสัตว์ให้เดินเพ่นพ่านบนถนน โดยไม่มีเจ้าของดูแล หลังจากปรากฏคลิปสลดในโลกออนไลน์ ขณะเกิดอุบัติเหตุรถกระบะคันหนึ่งพุ่งชนวัว จนร่างปลิวลอยกระเด็น หลังจากที่มันวิ่งตัดหน้ารถบนถนนหลวง

Untitled-3

โดยมีข้อความระบุว่า เห็นคลิปรถชนวัวแล้ว สงสารวัวเหมือนกัน วัวมันก็คือสัตว์ มันไม่รู้หรอกว่าตรงไหนเดินได้ ตรงไหนคือถนน ดังนั้น เจ้าของวัวมีหน้าที่ต้องดูแลไม่ให้เดินเพ่นพ่าน

การปล่อยสัตว์มาเดินบนถนนโดยไม่ดูแล ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 111 บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใด จูง ไล่ต้อนหรือปล่อยสัตว์ไปบนทางในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรและไม่มีผู้ควบคุมเพียงพอ หากฝ่าฝืนก็อาจต้องรับโทษปรับไม่เกิน 500 บาท (มาตรา 148)
นอกจากนั้น หากคนขับรถได้รับบาดเจ็บ เจ้าของวัวก็อาจมีความผิดข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย ซึ่งมีโทษปรับและจำคุก แล้วแต่ความร้ายแรงของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนการเรียกค่าเสียหาย เจ้าของวัวคงต้องชดใช้ให้เจ้าของรถ แต่ถ้าเจ้าของรถขับรถเร็วหรือประมาท ก็ชดใช้ตามส่วนแห่งความประมาท คือ ดูว่าใครประมาทมากจ่ายมาก ใครประมาทน้อยจ่ายน้อย แต่ดูแล้ว เจ้าของวัวจ่ายมากกว่าแน่ๆ เพราะไม่มีคนจูงเลย

เคยมีคดีลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งศาลพิพากษา ให้เจ้าของสัตว์รับผิดชอบ (ฎ 6088/2559) เลี้ยงสัตว์ต้องคอยดูแล จะปล่อยปละเลยไม่ได้ หากไปก่อความเดือดร้อน เจ้าของมีโอกาสที่จะต้องรับผิดสูง

เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา