ไขปริศนา ทารกในครรภ์ถีบท้องแม่ จนขาทะลุ

ทารกในครรภ์หญิงชาวจีนคนหนึ่ง ขาทะลุออกจากมดลูก หลังผู้เป็นแม่มดลูกฉีกขาดจนต้องทำคลอดฉุกเฉิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีที่หญิงชาวจีนนามสกุล จาง ซึ่งกำลังตั้งครรภ์นาน 35 สัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาเธอมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จึงถูกพาตัวเข้าห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ปักกิ่ง เซินเจิ้น จากการอัลตราซาวด์พบว่ามดลูกของหญิงรายนี้ฉีกขาด รวมทั้งขาของทารกหลุดออกมาในช่องท้อง โดยส่วนต้นขาติดอยู่กับผนังมดลูก

171011-baby-kicks-mother-womb-01

ในขั้นแรกแพทย์ได้วินิจฉัยว่า เธออาจมีปัญหาด้านความดันโลหิต หรือการหายใจ ซึ่งแพทย์ได้ลงมือผ่าทำทำคลอดเด็กคนนี้ในทันที ในระยะเวลา 5 นาที เพื่อความปลอดภัยของทั้งแม่และเด็ก เนื่องจากเด็กเสี่ยงจะติดเชื้อเพราะผนังมดลูกฉีกขาดเป็นรูพลุน และเมื่อเกิดภาวะมดลูกฉีกขาด แพทย์จะมีเวลาเพียง 10-40 นาทีในการทำคลอด มิเช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อทั้งแม่และเด็ก

รายงานระบุว่า ในระหว่างผ่าตัดแพทย์พบว่า มีเลือดออกในกระเพาะอาหาร รวมถึงมดลูกของผู้แม่ฉีกขาดยาวถึง 7 เซนติเมตร

จากประวัติทางการแพทย์ ของหญิงชาวจีนรายนี้พบว่า เธอเคยผ่านการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกจากมดลูก โดยกรณีมดลูกฉีกขาดนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 0.07% เท่านั้น และมักจะเกิดกับผู้หญิงที่เคยผ่าคลอดมาก่อน เนื่องจากผู้ป่วยอาจมีแผลเป็นภายใน และมีความเสี่ยงที่มดลูกจะฉีกขาดได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานผ่าน nypost.com ระบุว่า ดร.ไมเคิล แคกโควิช สูตินรีแพทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคหัวใจในสตรีมีครรภ์ ในโครงการฝากครรภ์ ของศูนย์การแพทย์ ‘เวกซ์เนอร์’ มหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ แห่งสหรัฐฯ เชื่อว่า มดลูกน่าจะฉีกขาดเอง ก่อนที่เท้าของเด็กจะทะลุออกไปในภายหลัง

“หากสตรีมีแผลในมดลูก พื้นที่จุดนั้นจะบางลงเมื่อมดลูกขยายใหญ่ขึ้น ระหว่างการตั้งครรภ์ และหากหญิงบางคนที่ผ่าคลอดบ่อย มดลูกจะบางและอาจมองทะลุเห็นทารกได้ ส่วนสาเหตุที่ทารกในครรภ์ขาทะลุออกมานั้น มีความเป็นไปได้ทารกเตะขาออกมา สามารถเป็นทำให้ผิวส่วนมดลูกทะลุออกมาได้เช่นกัน

ที่มา nypost.com




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา