จำคุก 12 เดือน ‘จตุพร’ คดีหมิ่นอภิสิทธิ์ ไม่รออาญา

ศาลฎีกา แก้โทษจำคุก 12 เดือน จตุพร หมิ่นอภิสิทธิ์ กล่าวหา เป็นฆาตกรสั่งฆ่า ปชช.- ไม่รออาญา เพราะคำปราศรัยหมิ่นเหม่สถาบัน

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 2552 จำเลยได้กล่าวปราศรัยบนเวที ถ.ราชดำเนินให้ประชาชนที่รับฟัง และชมการถ่ายทางสถานีโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนเนลเข้าใจว่าโจทก์ ขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

เป็นฆาตกรสั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น รวมทั้งกล่าวหาว่าโจทก์สร้างสถานการณ์ และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้ได้รับความเสียหาย นายจตุพรให้การปฏิเสธ วันนี้นายจตุพร ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำในชุดนักโทษ มีภรรยาเเละลูก ของนายจตุพร พร้อมด้วยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมาศาล

โดยศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่า จำเลยปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์เพื่อให้ประชาชนออกมาขับไล่โจทก์ในฐานะรัฐบาลเป็นการหมิ่นประมาทตามฟ้อง ส่วนที่จำเลยฎีกาขอให้รอลงอาญานั้นพิจารณาเเล้วเห็นว่าถ้อยคำของจำเลยไม่เป็นการสมควร หมิ่นเหม่กระทบสถาบันไม่มีเหตุรอการลงโทษ เเต่ทางนำสืบของจำเลยในชั้นฎีกา ยอมรับว่าปราศรัยถ้อยคำดังกล่าวจริง ที่ศาลล่างพิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นควรลดโทษพิพากษาเเก้จำคุกกระทงละ 6 เดือน 2 กระทง รวม 12 เดือน นอกจากที่เเก้ให้เป็นไปตามชั้นต้น




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา