ระวัง!! แมงกะพรุนหาดชลาทัศน์-สมิหลา

พบแมงกะพรุนพิษในทะเล บริเวณหาดชลาทัศน์-สมิหลา จ.สงขลา เตือน นทท.เลี่ยงหลังพบผู้บาดเจ็บแล้ว 23 ราย

พบแมงกะพรุนพิษในทะเล บริเวณชายหาดชลาทัศน์ และหาดสมิหลา แหลมสมิหลา จ.สงขลา ทำให้นักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำทะเลได้รับบาดเจ็บหลายราย ด้านนายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลสงขลาว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ

จากการลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดชลาทัศน์และชายหาดสมิหลา ระหว่างวันที่17-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 23 รายผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงบริเวณจุดที่สัมผัส และมีผู้ป่วยเพียง 1 รายที่มีอาการปวดหน้าอก หายใจลำบาก จึงได้แจ้งเตือนไปให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเลี่ยงลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดชลาทัศน์ในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย สำหรับชนิดของแมงกะพรุนพิษดังกล่าว

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ตรวจสอบเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี กรุงเทพฯ พบว่า มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนหัวขวด (Blue Bottle Jellyfish) ซึ่งจะมีการตรวจสอบชนิดของแมงกะพรุนดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนวิธีช่วยเหลือผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุนให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่วอย่างน้อย 30 วินาที

ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้นละห้ามถู หรือ ขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจายเลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืดหากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา