วอนอย่าแตกตื่น เจียวมันหมูไหม้เป็นยางมะตอย

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจงซื้อมันหมูมาเจียวหากใช้ความร้อนสูงมีโอกาสไหม้จับตัวเป็นยางมะตอย วอนประชาชนอย่าแตกตื่น ควรซื้อเนื้อสุกรจากสถานที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรอง

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณีที่แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว จังหวัดปทุมธานี ไปซื้อมันหมูมาเจียวน้ำมัน แต่เมื่อนำมาเจียวบนกระทะตั้งไฟร้อนๆ แล้ว น้ำมันที่ออกมาเป็นยางสีดำคล้ายยางมะตอย จึงตั้งข้อสังเกตเป็นหมูปลอม

จากข้อมูลในเชิงวิชาการเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากมันหมูเป็นไขมันสัตว์ชนิดหนึ่งที่สามารถจับตัวเป็นก้อนและมีโอกาสเกิดการเผาไหม้เป็นสีดำเมื่อถูกความร้อนในระดับสูงมากเป็นเวลานาน หรือมีลักษณะการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ตามข่าวที่มีการเผยแพร่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลแหล่งจำหน่ายเพิ่มเติมว่ามันหมูดังกล่าวมาจากแหล่งใด มีการจำหน่ายเนื้อหมู มันหมูที่มีแหล่งที่มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กรรมวิธีการผลิตและปรุงอาหารเป็นอย่างไร และรายละเอียดคุณลักษณะของมันหมูที่เป็นข่าวเพิ่มเติม เพื่อนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้แนะนำเพิ่มเติมถึงการเลือกซื้อ เนื้อหมูและมันหมูเพื่อการบริโภค เนื้อหมูและมันหมูต้องมีลักษณะปกติ สะอาด ไม่มีกลิ่นผิดปกติ และปราศจากสิ่งแปลกปลอมที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้ง่ายโดยสังเกตจากเครื่องหมายรับรองหรือใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ และหากมีข้อสงสัยสามารถส่งตัวอย่างมันหมูตรวจเพิ่มเติมที่ห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา