ตื่นตา! หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์หายาก ที่สิมิลัน

เพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดประทับใจที่แสดงให้เห็นถึงความงามและความอุดมสมบรูณ์ของท้องทะเลไทย หลังจากพบว่า ที่หมู่เกาะสิมิลัน ได้มีหอยแม่นหมวกกันน็อค ซึ่งเป็นสัตว์หายากในท้องทะเลปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรก

โดยการค้นพบหอยแม่นหมวกกันน็อคครั้ง ถูกเจอที่บริเวณเกาะบางู ประมาณ 50 ตัว ซึ่งหอยเม่นหมวกกันน็อค มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colobocentrotus atratus
หอยเม่นหมวกกันน็อค(Helmet Urchins) หรือบางทีรู้จักกันในชื่อ หอยเม่นกระเบื้องมุงหลังคา(shingle urchin)

หอยแม่นหมวกกันน็อค
หอยแม่นหมวกกันน็อค ที่ถูกค้นพบในหมู่เกาะสิมิลัน
รูปลักษณะที่แตกต่างจาก หอยเม่นทั่วไปก็คือ พวกเนื้อตัวที่เกลี้ยงเกลาดุจมุงด้วยกระเบื้อง ไร้ซึ่งหนามแหลมแม้แต่อันเดียว สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหอยเม่นหมวกกันน็อคได้มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่อาศัยเนื่องจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีคลื่นลมรุนแรง

ทำให้มีนักล่าน้อยนักที่จะเข้าถึงตัวพวกมันได้ ประกอบกับการที่อยู่ในพื้นที่มีคลื่นลมรุนแรง หนามแหลมนั้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากมันจะต้านคลื่นอาจทำให้พวกมันถูกซัดหลุดจากโขดหินที่อยู่อาศัย และเมื่อไม่มีผู้ล่าหนามแหลมที่ใช้ป้องกันตัวจึงหมดความจำเป็นไป

อย่างไรก็ดีจากเหตุที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำนักท่องเที่ยวว่า อย่าสัมผัสตัวมันหากพบเห็น และไม่ควรหยิบขึ้นมาจากน้ำทะเล เพราะอาจเป็นอันตรายต่อหอยแม่นหมวกกันน็อคดังกล่าวได้




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา