นาทีเต่ามะเฟือง วางไข่ ที่หาดท้ายเหมือง พังงา

ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการโพสต์คลิปและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ที่เผยให้เห็นนาทีชีวิต ขณะเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่กำลังวางไข่บริเวณหาดท้ายเหมือง จ.พังงา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นภาพหาชมยากมีให้เห็นไม่บ่อยนัก โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ได้มีข้อความระบุว่า

แม่เต่ามะเฟืองยาว 2 เมตร ขึ้นวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง พังงา 🤗🤗🤗 เย้ เย้ เย้ !
#เต่ามะเฟืองวางไข่

แม่เต่าวางไข่ในหลุมลึก 72 เซนติเมตร จำนวนไข่ 104 ฟอง ตรวจดูแล้วมี 85 ฟองที่สมบูรณ์ ซึ่งถือว่าปรกติ (แม่เต่าปีที่แล้วก็วางไข่รังแรกเกือบร้อยใบ ไข่สมบูรณ์ 80+ ใบครับ)

เนื่องจากอยู่ใกล้แนวคลื่น ห่างเพียง 20 เมตร จึงต้องย้ายไข่มาไว้ในที่ปลอดภัยจากคลื่นและน้ำขึ้นสูง และมีผู้เฝ้าระวังตลอดเวลา จึงนำไข่มาใส่หลุมในหาดทรายในเขตอุทยานท้ายเหมือง บริเวณที่ทำการฯ (ปีที่แล้วมีข่าวว่ามีคนแปลกหน้ามาด้อมๆ มองๆ ใกล้รังเต่า)

ตอนนี้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และกรมอุทยานกำลังจัดการอยู่ครับ ปีที่แล้วแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทั้งหมด 3 รัง ลูกเต่าเกิดแล้วลงทะเลทั้งหมด 127 ตัว (รังแรกฟัก 48 ตัว รังสอง 35 ตัว รังสาม 44 ตัว)

เต่ามะเฟืองปรกติไม่วางไข่ติดต่อกันทุกปี จึงคาดว่าเป็นคนละตัวกับปีที่แล้ว ข้อมูลปีที่แล้ว แม่เต่าวางไข่รังแรกวันที่ 17 ธันวา ปีนี้มาเร็วกว่า 1 เดือนครับ ปรกติเต่าจะวางไข่ 3-6 รัง ทิ้งระยะทุก 10 วัน (ปีที่แล้ว วางไข่ครั้งแรก 17 ธันวา รังสอง 26 ธันวา รังสาม 8 มกรา)

แม่เต่าปีที่แล้ววาง 3 รัง ระยะทางห่างกันมากสุด 39 กิโลเมตร (รังแรก หาดคึกคัก – รังสอง วัดท่าไทร รังสุดท้ายกลับไปวางที่หาดคึกคัก) เต่ามะเฟืองเมื่อโตเต็มวัย อาจยาวกว่า 2 เมตร (2.7 เมตร) น้ำหนัก 300-500 กิโลกรัม เป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก

เต่ามะเฟืองมีขอบเขตการแพร่กระจายทั่วโลก เป็นเต่าทะเลที่พบในน้ำเย็นได้ ยังเป็นเต่าที่ว่ายน้ำไปไกลมาก บางตัวมีรายงานว่าไปไกลกว่า 20,000 กิโลเมตร เต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน เป็นสัตว์ทะเลที่ช่วยควบคุมปริมาณของแมงกะพรุนไม่ให้มีมากเกินไป

ในระยะหลัง เต่ามะเฟืองจำนวนมากตายเพราะขยะพลาสติกในทะเล เนื่องจากเต่าเข้าใจผิด กินถุงก๊อบแก๊บกินขยะพลาสติกเข้าไปเพราะนึกว่าเป็นแมงกะพรุน เมื่อกลางปี มีเต่ามะเฟืองตายที่ระยอง ชันสูตรแล้วพบถุงพลาสติกในท้อง 😥

ปริมาณเต่ามะเฟืองในโลกลดลงอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่เคยมีเต่ามาวางไข่มากมาย ปัจจุบันเหลือน้อยมาก

เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวนของไทย และในบรรดาสัตว์สงวนทางทะเลทั้งห้า เต่ามะเฟืองคือสัตว์ที่หายากที่สุด สัตว์ที่แทบจะหมดหวังในการเจอ (อีก 4 ชนิดคือพะยูน วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ และฉลามวาฬ)

เดิมทีเต่ามะเฟืองเคยขึ้นมาวางไข่ตามหาดต่างๆ ของพังงา-ภูเก็ต แต่ไม่มีรายงานการวางไข่มาแล้วร่วม 5 ปี จนถึงปีที่แล้ว แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ 60-100+ ฟอง ตัวนี้วาง 104 ฟอง นับว่าเป็นคุณแม่ที่สุขภาพดีมาก

โดยปรกติ การวางไข่รังต่อๆ ไปจะมีจำนวนไข่ที่สมบูรณ์ลดลง และเราหวังลูกเต่าฟักมากสุดจากรังแรกนี่แหละครับ รังแรกปีที่แล้วได้ 48 ตัว ปีนี้ต้องช่วยกันเชียร์ให้ได้มากกว่านั้น เย้ๆ)

ขอบคุณชาวบ้านและผู้ประกอบการ กรมทะเล และกรมอุทยานที่รณรงค์เรื่องขยะพลาสติกและขยะทะเลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เราควรเร่งประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวประมงในเขตพังงา-ภูเก็ต หากติดเต่ามะเฟืองขึ้นมา ให้รีบปล่อยลงทะเลให้เร็วที่สุด (ปีที่แล้วก็ติด แต่ข่าวดังมาก พี่ๆ ชาวประมงทราบดีช่วยกันปล่อยเร็วมากครับ)

อีก 60 วันเจอกันนะจ๊ะคุณลูกเต่า อ้อ ปีที่แล้วมีกล้อง live ดูรังเต่าตลอดเวลา คนดูเพียบเลย มีนิทรรศการให้ความรู้ด้วยล่ะ ปีนี้น่าจะมีนะฮะ 😁

ภาพ – กรมอุทยาน ขอบคุณมากครับสำหรับเพื่อนธรณ์ผู้มีเสื้อ “กำเนิดเต่ามะเฟือง” ถึงเวลาใส่โชว์ชาวบ้านแล้วจ้า 🥰




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา