สายเอเชีย นำร่องใช้ความเร็ว 120 กม./ชม.ได้แล้ว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการที่กระทรวงคมนาคม มีนโยบายปรับเพิ่มเพดานความเร็วรถยนต์สูงสุด 120 กิโลเมตร/ชม. สำหรับถนนที่มี 4 ช่องจราจรขึ้นไป เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวนั้น ว่า

ขณะนี้กรมทางหลวงได้เลือกถนน ทล.หมายเลข 32 (สายเอเชีย) ช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทาง 150 กม. นำร่องในการให้ใช้ความเร็วตามมาตรการดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเป็นถนนที่มีเกาะกลางหลายรูปแบบ

ทั้งแบบร่องกลาง แบบแบริเออร์ตลอดแนวเส้นทาง แบ่งช่องจราจรชัดเจน และรถใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เพราะกว่าร้อยละ 85 ของความเร็วรถเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 110-125 กม.ต่อชม. โดยเฉพาะช่องจราจรขวาสุด

ขณะเดียวกันก็ได้กำหนดการใช้ความเร็วเป็น 3 ระดับ คือ ช่องซ้ายสุด ไม่เกิน 80 กม.ต่อชม. ช่องกลางไม่เกิน 100 กม.ต่อชม. และช่องขวาไม่เกิน 120 กม.ต่อ ชม. เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายสำหรับผู้ขับขี่ เดินรถได้อย่างสมดุลกัน และมีความปลอดภัย 100%

อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการนำร่องใช้ความเร็ว 120 กม. ในถนนเส้นทางนี้ได้สำเร็จ ทำให้อนาคตถนนสายเอเชียจะไม่มีจุดกลับรถระดับพื้นราบ ทำให้มีความปลอดภัยที่ดีมาก และสามารถใช้เป็นต้นแบบปรับจุดกลับรถตามสภาพภูมิประเทศได้

ส่วนการขยายผลไปใช้กับเส้นทางอื่นๆ นั้น ขณะนี้มอบหมายให้สำนักงานสำรวจและออกแบบ, เขตทางหลวง และแขวงทางหลวงที่รับผิดชอบพื้นที่ สำรวจถนน เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผล เพราะบางจุดต้องปรับสภาพถนนก่อน




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา