เปิดตัวเลขสัตว์ตาย จากไฟป่าออสเตรเลียแล้ว 480 ล้านตัว

มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่ ศาสตราจารย์ คริส ดิคแมน ได้ประมาณการตัวเลขสัตว์จำนวน 480 ล้านตัวที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเหตุไฟป่าในออสเตรเลียรตั้งแต่เดือน กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

โดยรายงานได้อ้างอิงข้อมูลของ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ( World Wide Fund for Nature – WWF) ที่ศาสตราจารย์ คริส ดิคแมนได้เขียนไว้เมื่อปี 2007

ตัวเลขของสัตว์ 480 ล้านตัวนั้น เป็นตัวเลขที่ได้จากการคำนวณ โดยใช้ข้อมูลความหนาแน่นของสัตว์ต่อพื้นที่ 1 ตร.กม. ในพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ นำมาคูณพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาพลาญไปแล้ว

ซึ่งตัวเลขนี้ เป็นตัวเลขของสัตว์ “ที่ได้รับผลกระทบ” ไม่ใช่ตัวเลขของสัตว์ “ที่ตายจากไฟป่าโดยตรง” แต่เป็นการรายงานในภาพรวมที่สัตว์อาจจะถูกฆ่าจากไฟป่าโดยตรง (ถูกไฟไหม้) หรือได้รับผลกระทบอื่นๆ เช่นการขาดอาหาร ขาดน้ำ เนื่องจากสัตว์ปีกเช่น นก จะมีจำนวนน้อยมากที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากไฟเผา แต่ผลกระทบอาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากนี้มากกว่า

และในรายงานนั้นมีสำรวจถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก และสัตว์เลื้อยคลานเท่านั้น ไม่ได้ระบุถึงสัตว์เช่น แมลง, ค้างคาว หรือกบ ซึ่งนั่นหมายความว่า หากรวมสัตว์อื่นๆ เหล่านี้เข้าไปด้วย คาดว่า ตัวเลขของการสูญเสียของสัตว์ป่า อาจจะมากกว่า 480 ล้าน

สำหรับออสเตรเลียนั้น เป็นพื้นที่มีมีความหลากหลายของสัตว์ในท้องถิ่นมากกว่า 300 สปีชีย์ และจำนวนกว่า 80% เป็นสัตว์ที่หายาก และพบได้ในออสเตรเลียที่เดียวเท่านั้น




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา