ลาวสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ สกัดแพร่โควิด-19

นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ออกประกาศคำสั่งพิเศษ เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (จันทร์ที่ 30 มีนาคม) ถึง 19 เมษายน หรือจนกว่าจะมีประกาศใหม่ โดยมีข้อความระบุว่า

1.ให้ข้าราชการ (คนงานของรัฐ) ทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ไฟฟ้า (สาธารณูปโภค) พนักงานของบริษัท บุคลากรการแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และบุคคลอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของโควิด-19

2.ห้ามประชาชนทุกคนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร ไปหาหมอ ไปทำการเกษตร และไปสถานที่อนุญาตให้ไปได้

3.ห้ามเดินทางข้ามไปจังหวัดอื่นหรือไปพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ ยกเว้นการขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ ไปหาหมอ แต่ต้องมีเอกสารรับรองและผ่านการตรวจสุขภาพจากจุดคัดกรองเข้าออกของจังหวัด ซึ่งบริการขนส่งผู้โยสารจะถูกระงับชั่วคราว

4.ห้ามกักตุนหรือเพิ่มราคาสินค้า ที่จำเป็นต่อการป้องกันไสรัส เช่น หน้ากาก เจลล้างมือ ยา อุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ ข้าว อาหาร น้ำ โดยตำรวจต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น ใครฝ่าฝืนโดนปรับและโทษทางกฎหมายอื่นๆ

5.ห้ามเผยแพร่ข่าวและข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกในสังคม

6.ห้ามจัดงานที่รวมตัวกันเกิน 10 คนขึ้นไป อาทิ งานแต่งงาน,งานบุญปีใหม่ลาว,งานประเพณี,งานเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมทางศาสนา ยกเว้นงานศพ

7.ปิดสถานบันเทิง คาราโอเกะ ร้านเบียร์ ร้านนวด สปา ฟิตเนส ตลาดกลางคืน โรงงานทอผ้า และโรงงานผลิตขนาดใหญ่ ยกเว้นโรงงานที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ

8.ธุรกิจและบริการที่อนุญาตให้เปิด ดังนี้ ธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ โรงพยาบาล, คลินิกการแพทย์, ร้านขายยา, ทีมกู้ภัย (อุบัติเหตุฉุกเฉิน), ที่ทำการไปรษณีย์, ผู้ให้บริการโทรคมนาคม, สาธารณูปโภค (ไฟฟ้าและน้ำ)

บริการกำจัดขยะ ตลาดเกษตร ร้านค้าสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต สถานีบริการน้ำมัน ร้านอาหารและคาเฟ่ โรงแรมและรีสอร์ตอาจดำเนินการได้ แต่จะต้องให้บริการเฉพาะที่พักและอาหารเท่านั้น

9.ปิดด่านประเพณี ด่านท้องถิ่น สำหรับด่านสากล ยังเปิดแบบมีเงื่อนไข




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา