บิ๊กแดง เผยเหตุไม่กักตัว ผบ.ทบ. สหรัฐ เข้าไทย

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการเดินทางมาเยือนไทย ของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ โดยไม่มีการกักตัวตามมาตรฐานป้องกันการเเพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ เป็นคณะแรกที่มาเยือนไทย ในวันที่ 9 กรกฎาคม เพียงวันเดียว และกลับวันที่ 10 กรกฎาคม

หลังเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเป็นวาระผูกพันเพื่อลงนามในการแถลงวิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบก ไทย-สหรัฐฯ ซึ่งมีข้อตกลงเรื่องการฝึก การศึกษาแลกเปลี่ยน

พลเอกอภิรัชต์ ยืนยันว่า คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่เคยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบใดๆ ของไทย หรือขอยกเว้น มีแต่ถามว่าจะให้ทำอะไรก็ขอให้บอกมา

นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังนำเอกสารข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 12) โดยคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จัดอยู่ในกลุ่ม 2 (จากทั้งหมด 11 กลุ่ม) คือ ผู้มีเหตุยกเว้นหรือ เป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้

และคำสั่ง ศบค. ที่ 7/2563 สำหรับกลุ่ม 2 จะมีเพียงเรื่องของการคัดกรอง, ตรวจเอกสาร, ตรวจหาเชื้อโควิด, การมีผู้ติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในราชอาณาจักร (ครั้งนี้จัดทีมติดตามไว้ 5 คน) และเดินทางโดยยานพาหนะที่จัดเตรียมไว้ และตามแผนการเดินทางที่มีเท่านั้น

โดยเมื่อ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาถึงประเทศไทย ต้องมีการตรวจสว็อพเบื้องต้น 3-4 ครั้ง ตามมาตรฐาน มีแผนกำหนดเดินทางทางชัดเจน ไปไหน ทำอะไร โดยมีเจ้าหน้าที่ สธ. และจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ติดตามตลอด นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากการบินไทยด้วย เพื่อเรียนรู้ในการต้อนรับแขกรัฐบาล นักธุรกิจ ในคณะต่อไป

ผบ.ทบ. ยังกล่าวตำหนิการออกข่าวโซเชียลมีเดียที่ไม่สร้างสรรค์ ทำให้เกิดข้อขัดแย้ง ได้ยินเรื่องนี้มาเป็นสัปดาห์ก็ไม่สบายใจ พร้อมยืนยัน นายกฯ ไม่เคยบอกให้คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ เลื่อนการเดินทาง แต่ถ้ามาก็ต้องปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข เพราะยังอยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา