คุก1ปี ปรับ2หมื่น 10 คนไทยแชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กป้อม

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีแชร์โพสต์เพจ KonthaiUK หมายเลขดำ อ.444/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุทัศน์ ประตัง หรือ ปะตัง กับพวกรวม 21 คน เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากกรณี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 นางวัฒนา เอ็บเบจซ์ ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และเป็นสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ ?KhonthaiUK? ได้ลงภาพ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมบรรยายข้อความ ในทำนองว่า ใช้งบประมาณ กระทรวงกลาโหม ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

โดยกล่าวหาว่า จะนำไปใช้ละเมิดสิทธิ พร้อมภาพและข้อความอื่น ๆ ซึ่งข้อความดังกล่าวคนอ่านเข้าใจได้ว่า ขณะนั้น พล.อ. ประวิตร มีโครงการจะจัดซื้อดาวเทียม ราคา 91,200 ล้านบาท มาเพื่อใช้ละเมิดสิทธิของประชาชน และหาผลประโยชน์จากการจัดซื้อดาวเทียมดังกล่าว

ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เพราะความจริงแล้วกระทรวงกลาโหมไม่มีโครงการที่จะซื้อดาวเทียม มาเพื่อละเมิดสิทธิของประชาชนแต่อย่างใด ต่อมาจำเลยทั้งหมดได้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเป็นการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้มีจำเลย 10 คน ให้การรับสารภาพ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 10 คน เป็นความผิดโดยการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

โดยพิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี ปรับคนละ 40,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกไว้คนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ส่วนจำเลยอีก 11 คนที่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน และสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา