เผยที่มาหลุมพญานาค โผล่กลางสวน

จากกรณีชาวบ้านเดินทางไปพบหลุมขนาดใหญ่ ภายในสวนยางพารา หลุมแรก กว้าง 2 เมตร ลึก 19 เมตร หลุมที่สอง กว้างยาว 5x6. เมตร ลึก 19 เมตร หลุมที่ 3 กว้าง 5x5 ลึก 8 เมตร อยู่ในสวนยางนายสิงห์ ส่วนบุญ ราษฏร หมู่ 5 บ้านหนองดอกบัว ตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลย ก่อนนายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังจุดที่มีหลุมยักษ์ขนาดใหญ่อีกครั้ง พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังเดินทางเข้าไปดูจุดหลุมยักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นำเชือกพร้อมเขียนข้อความไปกั้น และนำไม้ไผ่ไปเรียงกันไว้เผื่อมีเหตุใครพลัดตกลงไป เนื่องจากหล่มทั้ง 3 มีลึกมาก แต่ชาวบ้านมีความเชื่อเป็นหลุมโพลงพญานาค เตรียมขอโชคลาภ ชี้เป็นเรื่องดี เรื่องมงคลแก่หมู่บ้านที่มีหลุมใหญ่นี้มาให้เห็น

ต่อมาสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) นำโดยนายทินกร ทาทอง สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) และนายประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ นายศุภวัฒก์ บัญญัติ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ และนายเอกภพ ภาเรือง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างพื้นที่โดยรวมเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข

ด้านนายทินกร กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่กับนักทรัพยากรธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษทราบว่า หลุมยุบนี้เกิดจากโพลงใต้ดินของหินปูนที่อยู่ชั้นใต้ดินลงไปก็มีโพลงอยู่ใต้ดินอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากบริเวณนี้ โดยธรรมชาติแล้วคือมีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำในโพรงหรือความดันในโพลงน้ำ

ทำให้เป็นปัจจัยให้ผนังหินปูนด้านบนทรุดตัวลง และเกิดเป็นหลุมยุบโดยตรงตามธรรมชาติ เรื่องนี้เป็นธรณีพิบัติภัยที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ส่วนในกรณีนี้เกิดในสวนยาง เมื่อได้สอบถามเจ้าของพื้นที่แล้ว เจ้าของพื้นที่อนุญาตและต้องการให้ถมพื้นที่ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติสภาพเดิม

เจ้าหน้าที่ได้คำนวณปริมาณดินที่จะใช้ว่าจะใช้กี่ลูกบาศก์เมตรที่จะใช้ถมหลุมนี้ทั้งหมด คือตัวโพลงนี้เหมือนหลุมที่อยู่ใต้ดินและโพลงตอนนี้มันทรุดลง และจะต้องใช้หินขนาดใหญ่และดินไปปิดตรงด้านบนลงโพลงให้มันกลับสภาพเดิม แต่ผลกระทบต่อชาวบ้านในชุมชนนั้น ไม่มีไม่ต้องวิตกกังวลจะมีก็เฉพาะในพื้นที่ในสวนยางเท่านั้น




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา