วัดพระธาตุดอยคำ สร้างเทวดา พี่ตูน บนผนังโบสถ์

วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการบูรณะตกแต่งและเขียนภาพวาดตามกำแพงวัด รวมทั้งกำแพงประตูทางเข้าอุโบสถใหม่ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้สึกสะดุดตาก็คือ ภาพตามผนังมีการสอดแทรกตัวละครด้วยการวาดศิลปิน ดารา และเหล่าฮีโร่จากภาพยนตร์ต่าง ๆ ลงไปด้วย เช่น ตูน บอดี้สแลม, ไอรอนแมน, อควาแมน และกอลลั่ม สร้างความสนใจให้แก่ผู้พบเห็นไม่น้อย

นายธกฤต ขันแก้ว อายุ 48 ปี หัวหน้าช่างผู้สรรค์สร้างภาพวาด เล่าว่า ตนเองและกลุ่มศิลปินที่ทำงานวาดเขียนภาพภายในวัดดอยคำ ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติเดียวกัน โดยทำอาชีพนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งการเป็นช่างวาดภาพตามผนัง ก็ต้องมีความรู้ในเรื่องของประวัติศาสตร์พุทธศาสนาพอสมควร รู้เรื่องลำดับขั้น สวรรค์ นรก

ถึงจะเขียนเรื่องราวเหล่านี้ได้ ไม่ใช่ว่าใครที่วาดเขียนเป็นก็จะมาทำงานได้เลย เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้จินตนาการควบคู่กับความรู้ความเข้าใจพุทธศาสนา ส่วนที่ภาพวาดดารา นักแสดง และเหล่าฮีโร่จากภาพยนตร์ลงไปนั้น เพราะต้องการให้เป็นศิลปะร่วมสมัย มีการสอดแทรกลูกเล่นเข้าไปเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ

เนื่องจากปัจจุบันคนที่หันมาเข้าวัดนั้นมีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงวัย การสื่อภาพวาดเรื่องราวเหล่านี้จึงควรทำให้คนทุกวัยเกิดความสนใจ โดยเรื่องราวในภาพก็จะสื่อถึงการทำความดี เช่น ตูน บอดี้สแลม รวมทั้งเหล่าฮีโร่ต่าง ๆ ก็ล้วนเป็นคนที่สร้างสรรค์ความดีให้กับบ้านเมือง

เป็นแบบอย่างความดีที่น่ายกย่อง หรือเป็นวีรบุรุษช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะพี่ตูนเอง ก็เป็นนักวิ่ง และเป็นดาราที่เคยช่วยเหลือคนทำการกุศลมากมาย จึงมีแนวคิดที่นำหน้าตาของพี่ตูนมาวาดเป็นเทวดาที่มาร่วมกันทำความดีบนสรวงสวรรค์

นายจิตรกร ขันแก้ว อายุ 26 ปี หลานชายของนายธนกฤต ซึ่งเป็นผู้วาดภาพดังกล่าว เปิดเผยว่า สาเหตุที่นำภาพดาราและบรรดาเหล่าฮีโร่ สอดแทรกเข้าไปในเรื่องราวของพุทธศาสนานั้น ก็เพื่อต้องการที่จะสื่อให้ทุกคนที่พบเห็นเป็นคนดี ทำความดีตามแบบอย่างของบุคคลในภาพ

รวมถึงร่วมแรงร่วมใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดความสำเร็จ เป็นการนำแนวคิดสร้างสรรค์มารวมไว้กับคำสอนของพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย โดยภายหลังจากที่มีการวาดภาพออกไป ก็มีกระแสตอบรับที่ดี มีประชาชนให้ความสนใจ ชื่นชอบผลงาน และพากันมาถ่ายภาพเก็บไว้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ตนภาคภูมิใจ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา