ศธ. รับลูกนายกฯ จัดค่านิยม 12ประการ เป็นกลอนอาขยาน

ศธ.จัดค่า นิยม 12ประการ เป็นบทกลอนอาขยาน ตามเเนวคิด พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่งต่อทุกโรงเรียนให้ท่องจำและพร้อมปฏิบัติตาม ด้านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มั่นใจหากท่องได้ทุกคนก็ปฏิบัติได้

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ (17 ก.ย. 57) กระทรวงศึกษาธิการได้มีการเผยแพร่ค่านิยม 12 ประการ และได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ส่งบทกลอนดังกล่าวไปให้โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อสอนให้นักเรียนได้ท่องจำและนำสิ่งที่ท่องไปปฏิบัติตามต่อไป ภายหลังได้มีการนำไปปรับเป็นบทกลอนอาขยานตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

1.311

 

ซึ่งค่านิยม 12 ประการดังกล่าวเป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้น่วยทหาร กำลังพล และประชาชน ยึดถือปฏิบัติตามเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมอันดีงามให้กับสังคมไทย

ด้าน ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวคิดว่าเมื่อเด็กท่องได้แล้วก็ควรต้องปฏิบัติได้ด้วย และไม่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น แต่คิดว่าบุคลากร ข้าราชการ และประชาชนทุกคนควรนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังเช่นกัน

ส่วนการให้คะแนนนั้นเป็นเรื่องของสถานศึกษาแต่ละแห่ง ว่าจะประเมินผลและให้คะแนนอย่างไร เพียงแต่ให้คำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ

สำหรับบทกลอนอาขยาน ค่านิยม 12 ประการ มีดังนี้

หนึ่งรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
สองซื่อสัตย์ เสียสละ อดทนได้
สามกตัญญู พ่อแม่ สุดหัวใจ
สี่มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา
ห้ารักษา วัฒนธรรม ประจำชาติ
หกไม่ขาด ศีลธรรม ศาสนา
เจ็ดเรียนรู้ อธิปไตย ของประชา
แปดรักษา วินัย กฎหมายไทย
เก้าปฏิบัติ ตามพระ ราชดำรัส
สิบไม่ขาด พอเพียง เลี้ยงชีพได้
สิบเอ็ดต้อง เข้มแข็ง ทั้งกายใจ
สิบสองไซร้ คิดอะไร ให้ส่วนรวม

 




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา