ครีเอทีฟรุ่นใหญ่ ตู๋-ธีรพล คุ้มสอน แห่ง J.WALTER THOMPSON BANGKOK

น้องๆ ที่สนใจในอาชีพด้านการคิดครีเอทีฟ เส้นทางสายนี้ต้องแปลกใหม่และกล้าเรียนรู้เปิดโลกอยู่ตลอดเวลา จากมุมมองความคิดและประสบการณ์การทำงานทั้งในไทยและต่างประเทศ

_MG_0946

 

INSPIRATION

ตู๋-ธีรพล เริ่มต้นความเป็นนักครีเอทีฟรุ่นใหม่จากการใช้ชีวิตในอเมริกาตั้งแต่เด็ก และได้มีโอกาสเข้าเรียนทางด้าน ADVERTISING DESIGN ที่ COLUMBIA COLLEGE ก่อนจะไปเรียนต่อที่ ACADEMY OF ART UNIVERSITY เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ทำงานในยุค GOLDEN AGE ของวงการโฆษณาในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

Prints-cs

IMPORTANT IN A CAREER

“ผมได้เริ่มต้นทำงานที่แรกในตำแหน่ง ART DIRECTOR ที่ HAL RINEY & PARTNERS การทำงานที่แรกให้ประสบการณ์เยอะมาก ได้อาจารย์ดี ได้เจอครีเอทีฟประเภท AWARD WINNER มีอะไรก็ปรึกษาเขาได้ ก็ทำที่ต่างประเทศหลายสิบปี จนกระทั่งมีช่วงที่ต้องย้ายครอบครัวกลับมาเมืองไทย กับการทำงานในเอเจนซี่เมืองไทยมีความแตกต่างกับที่ต่างประเทศ อย่างที่โน่น เขาจะทำงานกันเป็นคู่ และไม่ค่อยพึ่งพาใคร แต่ว่าที่เมืองไทยจะมีทีมงานมากกว่า 5-6 คน และโอกาสที่จะได้เกิด ได้ทำงานโปรเจกใหญ่ง่ายกว่า แล้วตอนนี้ผมว่าวงการโฆษณาก็มีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น โลกมันเปลี่ยนไป มันมี CHANNEL มี DIGITAL เข้ามา มันก็มีความยากในการทำงานมากขึ้น แต่มันก็สนุกขึ้นด้วย สำหรับผม เป้าหมายการทำงาน คือ การได้ทำแบรนด์ในแบบไทยๆ ได้สร้างผลงานให้คนได้เห็นและชอบมัน แต่สิ่งสำคัญ คือ อยากให้งานที่ทำได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมด้วย เพราะผมคิดว่าคนโฆษณา ครีเอทีฟหรือนักเขียน มีอิทธิพลกับความคิดคน มีอิทธิพลในการทำให้โลกดีขึ้นได้ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เราควรจะทำ”

3.jpg

HOW TO WORK

“แรงบันดาลใจในการคิดงานมันมาจากทุกที่ จากการดูหนัง จากนักโฆษณาที่เก่งๆ หรือแม้กระทั่งมาจากลูก พอมีลูก มุมมองมันเปลี่ยนขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเลย บางทีลูกก็สอนเราเยอะ อย่างมีช่วงที่ผมไปทำงานมาเลเซีย แล้วได้ทำโปรเจกที่ต้องช่วยเหลือสุนัขจรจัด ก่อนที่เขาจะถูกฆ่า มีอยู่วันหนึ่งต้องพาครอบครัวไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ แล้วลูกผมเกิดอยากเลี้ยงสุนัข ก็ไปร้านขายสัตว์ เราก็บอกเขาว่าไม่ได้นะ เพราะอยู่คอนโด เขาไม่ให้เลี้ยงสัตว์ สักพักได้ยินลูกบอกเจ้าของร้านว่า..ขอเช่าหมาได้มั้ย เราก็ตกใจ รีบดึงเขากลับ แต่นั่นก็คือเป็นไอเดียทำให้เรามาคิดว่า ปัญหาสุนัขจรจัดมันมาจากคนนี่แหละ บางคนลูกอยากเลี้ยงหมา พ่อแม่ก็ใจอ่อนซื้อมาให้ พอลูกไม่สนใจ ก็เลยต้องปล่อยไป เราก็เลยทำโครงการให้เช่าสุนัขขึ้นมา ให้คนพาสุนัขไปเดินเล่น แล้วเงินส่วนนี้ก็จะได้เอาไปช่วยเหลือสุนัขจรจัดต่อไป เพราะฉะนั้น เราแค่ต้องเปิดหัวให้กว้าง มองโลกในมุมมองใหม่ๆ ตลอดเวลา อย่าหยุดเรียนรู้ เพราะถ้าบางคนเมื่อถึงระดับหนึ่ง คิดว่าตัวเองเก่งแล้วเลิกที่จะฟังคนอื่น ตรงนั้นถือเป็นจุดจบของครีเอทีฟ”

presoboard final_A2_FA_OL

THINKING TO CAMPUS

“อย่างแรกที่น้องๆ ควรจะมีคือ ต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ เพราะตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปมาก แล้วก็ต้องแสวงหา ซึ่งสมัยนี้มันหาจากเน็ตได้ง่ายมาก แต่ TASTE ของเราบางทีก็ต้องปรับใช้กับคนทั่วโลก ไม่ใช่แค่ใช้ในวงแคบๆ อย่างนักเรียนก็ไม่ได้เปรียบเทียบกับคนที่เก่งที่สุดในห้อง แต่ต้องดูคนที่เก่งที่สุดในกรุงเทพฯ ในเอเชีย หรือในโลก ว่าตอนนี้เขาพัฒนาไปถึงไหนแล้ว เพราะตอนนี้เว็บไซต์ต่างๆ คนทุกคนสามารถเข้าไปดูได้หมด ไม่มีใครมีเทคนิคส่วนตัว มันเป็นโลกของการ SHARING อย่างเวลาผมทำงาน ผมจะบอกน้องๆ ว่าไอเดียต่างๆ มันอาจจะมาจากพวกเราก็ได้ สิ่งที่พวกพี่มีก็แค่ประสบการณ์เท่านั้นเอง ถ้าเกิดพี่เลือกไอเดียที่ไม่ดี หรือพี่ไม่เห็นไอเดียของน้อง แสดงว่า พี่ไม่เก่ง ก็ไฟท์กับพี่ได้ แล้วจะได้มาดีเบตกันว่า ไอเดียไหนดีที่สุด”

CREDIT : https://www.behance.net/Movingtarget1994




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา