คนไทยส่ายหน้ากับ ข้าวตอกไข่ดิบ เมนูที่คนญี่ปุ่นชอบ

ขึ้นชื่อว่า ไข่ เชื่อว่าเป็นวัตถุดิบที่คนทั่วโลกใช้ทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูง่ายๆ จนถึงเมนูที่ยากๆ ไข่ มักจะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญเสมอ คนไทยเราเองนั่นก็มีเมนูไข่ที่สิ้นคิด เช่น ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น หรือไข่อะไรก็ว่ากันไป แต่จะให้ตอกไข่ดิบลงบนข้าวสวยกันดื้อๆ แบบนี้ คงจะอี๋! กันน่าดู เพราะไข่ดิบเป็นที่รู้กันอยู่ว่ามีกลิ่นคาว ไม่ได้ผ่านความร้อนก่อนคงต้องจิตตกอยู่กับความไม่สะอาดของไข่

แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว การตอกไข่ดิบ ลงไปบนข้าวสวยร้อนๆ เป็นอาหารที่อร่อยสุดยอดในยามหิว เมนูนี้เรียกว่า Tamago Kake Gohan หรือเรียกแบบย่อว่า TKG แปลเป็นไทยเรียกว่า ข้าวตอกไข่ดิบ นั่นเองค่ะ

กว่าจะมาเป็นข้าวตอกไข่ดิบของชาวญี่ปุ่นนั้นต้องผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง?

ในสมัยก่อนคนญี่ปุ่นจะทานแต่เนื้อปลา และเนื้อไก่เป็นหลัก ไข่ เป็นสิ่งที่ต้องห้ามนำมารับประทานโดยเด็ดขาด เป็นความเชื่อของพุทธศาสนา ชินโต ว่าไข่นั้นเป็นอาหารที่ต้องนำไปถวายแด่เทพเจ้า ผู้คนสมัยก่อนเชื่อว่า หากผู้ใดกินไข่จะมีอันเป็นไป จึงทำให้คนเลือกที่จะรอไข่ฟักมาเป็นตัว แล้วกินเนื้อไก่แทน

ปี ค.ศ. 1603-1868 ยุคเอโดะ เริ่มนิยมกินไข่กันมากขึ้น เพราะไข่บ้างฟองไม่ฟักเป็นตัว ถ้าทิ้งไว้คงจะเสียเปล่า ไข่ที่ไม่ฟักเป็นตัว เพราะไข่ใบนั้นไม่ได้เกิดการปฏิสนธิจากน้ำเชื้อไก่ตัวผู้ คนเริ่มหันมากินไข่กันมากขึ้น จนความเชื่อของการกินไข่เป็นสิ่งต้องห้ามนั้นหายไป นิยมกินไข่กันมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็นฟาร์มไข่ทดแทนการเลี้ยงไก่ไว้กินเอง

183841037 (1)

จนกระทั่ง ค.ศ. 1868-1912 ยุคเมย์จิ Ginko Kishida เป็นคนแรกที่คิดค้นเมนูข้าวตอกไข่ดิบ แค่ตอกไข่ดิบลงบนข้าวสวยร้อนๆ แล้วลองกินดู และเขาก็ค้นพบว่ามันอร่อยสุดๆ จนต้องบอกต่อ จากนั้น ข้าวตอกไข่ดิบ ก็ได้รับความนิยมต่อมาในประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเป็นเมนูที่ยอดฮิตแล้ว ชาวญี่ปุ่นต้องใส่ใจเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ไข่จากฟาร์มที่ญี่ปุ่นต้องดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี ถึงแม้แม้จะดูแลความสะอาดอย่างไร ไข่ดิบก็ยังมีแบคทีเรียที่ทำให้ท้องร่วงอยู่พอสมควร ดังนั้น ต้องเลือกไข่ที่สดใหม่ ไม่มีรอยแตกร้าว ซึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นมีกระบวนการฆ่าเชื้อจาก GP Center เป็นโรงงานคัดกรองไข่ไก่โดยเฉพาะ

วิธีการทำก็ง่ายๆ 
นำข้าวสวยร้อนๆ ใส่ถ้วย เจาะรูตรงกลางถ้วย และนำไข่สะอาด ตอกลงไปบนข้าวสวย ใส่โชยุเล็กน้อย แล้วก็ตีให้ไข่กัยข้าวผสมจนเข้ากัน ชาวญี่ปุ่นบอกว่าอร่อยเหาะ !!

คนไทยอยากลองเมนูนี้ว่าอร่อยสมคำคำร่ำลือหรือไม่ ต้องเลือกไข่ที่สดใหม่ ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วเท่านั้น หากท้องเสียจะหาว่าแอดมินไม่เตือนนะคะ แต่สำหรับคนไทยเรื่องกินของดิบนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ กุ้งแช่น้ำปลา ซกเล็ก ลาบเลือด คนไทยก็โซ๊ยแหลก ปาดเรียบ กันมาแล้ว

เรียบเรียง Food MThai

ที่มา pomitaya , tofugu



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา