เรือนจำกลางเมืองคอน ดักไฟฟ้าในป่าละเมาะ ช็อตวัวชาวบ้านตายสยอง

เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ดักไฟฟ้าในป่าละเมาะทุ่งเลี้ยงสัตว์ ช็อตวัวชาวบ้านพุงแตกตายสยอง

วันที่ 6 ส.ค.60 นายศิวกร กรรมการ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82/4 หมู่ 7 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลคอกหมูเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้วางกับดักไฟฟ้าบริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยพระ

หลังเรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้วัวของตนจำนวน 2 ตัว ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตจนพุงทะลุไส้ทะลักเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเช้าวันที่ 5 ส.ค.60 หลังเกิดเหตุตนเข้าแจ้งความร้องทุกข์ไส้กับ ร.ต.อ.ธรรมรัตน์ หนูกลิ่น พนักงานสอบสวน สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้สอบสวนสืบสวนดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นายศิวกร กรรมการ กล่าวว่า อดีตพื้นที่ตั้งของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เป็นทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยพระ ซึ่งชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงสัตว์และประโยชน์อื่น ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะเลี้ยงวัวนับพันตัว จนเมื่อปี พ.ศ.2546 เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้ย้ายจากในตัวเมืองนครศรีธรรมราช มาก่อสร้างใหม่ในพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยพระ ปัจจุบันมีเนื้อ 329 ไร่ 54 ตารางวา แบ่งเป็นพื้นที่ในเรือนจำ 62 ไร่ 1 งาน 2 ตารางวา มีกำแพงสูง 7 เมตร ยาว โดยรอบ 1,365 เมตร พื้นที่ภายนอกเรือนจำ 266 ไร่ 3 งาน 52 ตารางวา ทำให้พื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ลดน้อยลง ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง จึงเลิกเลี้ยงวัวหันไปทำอาชีพอื่น เหลือเพียงชาวบ้าน 5 – 6 ที่เลี้ยงวัวแบบปล่อยธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 100 ตัว

สำหรับพื้นที่นอกเรือนจำนั้น ทางเรือนจำได้ขุดบ่อบำบัดน้ำเสีย สร้างคอกหมูขนาดใหญ่ให้ผู้ต้องขังร่วมกันเลี้ยงหมู เพื่อใช้ประกอบอาหารลดค่าใช้จ่ายและเป็นรายได้ของเรือนจำ และผู้ต้องขัง โดยมีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ไว้ เพื่อนำน้ำไปใช้ในกระบวนการเลี้ยงหมู ห่างออกมาจากคอกหมูประมาณ 300 เมตร เป็นป่าละเมาะและทุ่งหญ้า ชาวบ้านจึงปล่อยวัวให้กินหญ้าตามปกติ โดยวัวมักจะไปดื่มน้ำในสระน้ำของเรือนจำ ที่ผ่านมากว่า 10 ปี ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

นายศิวกร กล่าวอีกว่า กระทั้งเมื่อเช้าวานนี้ (5 ส.ค.60) ตนว่าพบวัวของตนจำนวน 2 ตัว ถูกไฟฟ้าที่เจ้าหน้าที่ของเรือนจำ เดินสายไฟดักไว้ริมสระน้ำที่วัวจะลงไปกินน้ำ ทำให้วัวของตนถูกไฟช็อตตาย 2 ตัว หลังเกิดเหตุตนไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.พระพระพรหม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่รับแจ้งความและขอให้ตนไปเจรจากับทางเรือนจำ แต่เมื่อตนไปพบเจ้าหน้าที่เรือนจำ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นวันหยุด ตนจึงเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระพรหมอีกครั้ง เจ้าหน้าที่รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันพร้อมเดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

เบื้องต้นพบว่ามีการเดินสายไฟฟ้าแรงสูงจากคอกหมูมายังสระน้ำ จึงทำการตัดกระแสไฟฟ้าก่อนเข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ จุดแรกวัวเพศเมีย อายุ 1 ปีเศษ หนัก 150 กิโลกรัม มูลค่า 12,000 บาทเศษ ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตบริเวณปากจนเลือดทะลักนอนหงายตาย จุดที่ 2 ห่างออกไปไม่มานักพบวัวเพศผู้อายุ 7 เดือนเศษ หนัก 80 กิโลกรัม มูลค่า 8,000 บาทเศษ ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตที่บริเวณหน้าท้องและชายโครงซ้ายจนไหม้เกรียม เนื้อหนังหลุดไส้ทะลักออกมากองกับพื้นเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยอง

นายศิวกร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนอยากให้ทางเรือนจำออกมารับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับตน และขอให้หยุดปล่อยกระแสไฟฟ้าดักไว้ในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากต่อไปวัวทุกตัวที่จะไปกินน้ำในสระน้ำดังกล่าว จะต้องถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตายทุกตัว ที่สำคัญยังเสี่ยงที่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่เดินเข้าไปในบริเวณดังกล่าวก็เสี่ยงที่จะถูกไฟฟ้าช็อต พื้นที่ดังกล่าวถึง

แม้จะเป็นพื้นที่อาณาเขตที่เรือนจำขอใช้ประโยชน์ แต่อยู่นอกเขตอาคารกำแพงเรือนจำ และเป็นพื้นที่ป่าและทุ่งหญ้า ที่ชาวบ้านเคยใช้เลี้ยงสัตว์มาก่อน และไม่มีป้ายระบุหรือบอกว่าเป็นเขตหวงห้ามแต่อย่างใด การปล่อยกระแสไฟฟ้าส่งผลกระทบกับการดำรงชีพของประชาชน และเป็นอันตรายแก่ชีวิตทั้งคนและสัตว์เลี้ยงในละแวกใกล้เคียง




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา