น้อมนำคำสอน เซอร์ อเล็กซ์ : สิ่งต่างๆ ที่ทำให้ โซลชาร์ เหมาะกับการคุม แมนฯ ยูไนเต็ด

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพิ่งจะพาทีมพบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรก ในเกมที่เปิดบ้านเจอกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เครดิตที่ผ่านมาของเขาดูด้อยลงไปเลย

อดีตศูนย์หน้าชาวนอร์เวย์ยังคงเป็นตัวเก็งที่จะได้รับงานคุมทีมปีศาจแดงถาวร และก็เชื่อว่าหากทางสโมสรจะหาคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ ก็คงมีไม่กี่คนนักหรอกที่จะมีความเป็น ยูไนเต็ด เต็มร้อยในสายเลือดแบบเขา รวมไปถึงทัศนคติหลายอย่างที่เรียกได้ว่าแทบจะถอดแบบมาจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และนี่ก็คือหลายเรื่องเกี่ยวกับการทำทีมของ โซลชาร์ ที่ชวนให้แฟนๆ หวนนึกไปถึงตำนานกุนซือชาวสก็อต

เล่นเกมบุกเอาใจแฟนบอล

หนึ่งในหน้าที่ความรับผิดชอบของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือจะต้องสร้างความบันเทิงให้กับแฟนๆ ให้ได้ พวกเขาเหล่านี้เสียเงินจำนวนไม่น้อยให้กับสโมสร รวมไปถึงค่าตั๋วที่ต้องจ่ายเพื่อเข้ามาชมเกมในสนาม ด้วยหวังว่าจะได้รับความสนุกตื่นเต้น ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ขาดหายไปในยุคที่มี เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล และ โชเซ่ มูรินโญ่ คุมทีม

แม้ว่า โซลชาร์ จะไม่ใช่กุนซือระดับจอมแท็กติกอะไรขนาดนั้น และยังต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกมาก แต่สิ่งหนึ่งที่เขาได้เปรียบคนอื่นๆ ก็คือความเป็นปีศาจแดงเต็มร้อย เขาย่อมรู้ดีว่าทางสโมสรต้องการอะไร, นักเตะต้องการอะไร และแฟนบอลต้องการอะไร ดังนั้นการมอบอิสระให้ผู้เล่นแนวรุกได้สร้างสรรค์เกมกันอย่างเต็มที่จึงนำมาซึ่งความสุขในหลายๆ ด้าน มันอาจไม่ได้การันตีว่าจะได้รับชัยชนะทุกเกม แต่อย่างน้อยการได้เห็นทีมกลับมาเล่นเกมบุกในแบบฉบับดั้งเดิมในยุค เซอร์ อเล็กซ์ แค่นี้ใครต่อใครต่างก็สุขใจแล้ว

ต้องมองถึงแชมป์เท่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อไม่นานมานี้ มูรินโญ่ ซึ่งยังนั่งเก้าอี้กุนซือเคยกล่าวเอาไว้ว่ามันอาจต้องใช้ปาฏิหาริย์ ในการที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะจบอันดับท็อปโฟร์ใน พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาลนี้ ซึ่งถ้ามองจากสถานการณ์ตอนนั้นก็ต้องยอมรับว่ามันห่างไกลจริงๆ แต่หลังจากที่ โซลชาร์ เข้ามาทำหน้าที่ได้เพียงแค่เดือนกว่า ทีมปีศาจแดงก็ทะยานขึ้นมาอยู่ในพื้นที่ท็อปโฟร์แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ปาฏิหาริย์อะไรเลย แค่ใช้ผู้เล่นในทีมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเท่านั้น

โซลชาร์ ยังไม่ได้รู้สึกพอใจแค่นี้ เขาบอกว่าทีมระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในแต่ละฤดูกาลต้องมองถึงการลุ้นแชมป์เท่านั้น ซึ่งมันก็ไม่ได้เพียงคำพูดคุยโวธรรมดาแน่นอน เพราะเท่าที่ผ่านมาเขาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าทีมปีศาจแดงพร้อมคว้าชัยชนะได้ทุกเกม หากว่าเล่นในแนวทางที่ถูกต้อง ซึ่งก็น่าสนใจว่าถ้าเขาได้ทำทีมแบบเต็มๆ ฤดูกาล ทีมแชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษ 20 สมัยจะได้เบียดลุ้นแชมป์สนุกแค่ไหน

ทำทีมสู่พื้นที่ท็อปโฟร์ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้ปาฏิหาริย์

การกลับมาหลังความพ่ายแพ้

แมนฯ ยูไนเต็ด เพิ่งจะพลาดท่าแพ้ครั้งแรกในยุคสมัยของ โซลชาร์ เมื่อถูก เปแอสเช บุกมาสอนบอลถึงถิ่น 2-0 แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์รู้สึกท้อแท้แต่อย่างใด เขายอมรับว่ามันกลายเป็นงานระดับภูเขาสูงชันที่ต้องปีนขึ้นไป หากหวังพลิกสถานการณ์เข้ารอบในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ทุกคนในทีมก็จะต้องมองไปข้างหน้าเท่านั้น ใครก็ตามที่ยังแสดงอาการผิดหวังไม่เลิกก็จะถูกดร็อปทันที

แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากไปหน่อย แต่การแสดงทัศนคติที่ดีแบบนี้ออกมา มันก็แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณความเป็นนักสู้ที่แท้จริง เหมือนกับเลือดนักสู้สก็อตของ เซอร์ อเล็กซ์ ไม่มีผิด นั่นคือสิ่งที่ขาดหายไปในทีมปีศาจแดงยุค มูรินโญ่ หากยังจำกันได้ เพียงแค่รู้ว่าต้องอยู่รอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก ร่วมกับ ยูเวนตุส เขาก็ถอดใจจะเอาแค่รองแชมป์กลุ่มแล้ว ทั้งๆ ที่ถ้าลองสู้ดูหน่อย การจะคว้าแชมป์กลุ่มก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินตัวเลย




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา