INSPIRATIONกับเกมเมอร์ไทยยุคใหม่

ในอดีตที่การเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างเกมยังไม่ได้เป็นสาขาที่เฉพาะเจาะจงมากนัก การพัฒนาเกมจากฝีมือคนไทยจึงยังไม่ได้ก้าวกระโดดไปไกลเท่าที่ควร จนปัจจุบันที่การเรียนในมหาวิทยาลัยได้มีสาขาเกี่ยวกับการพัฒนาเกมโดยเฉพาะมากขึ้น วงการเกมเมอร์ไทยจึงเริ่มคึกคัก อย่างเช่นเกม PC สยองขวัญสั่นประสาทล่าสุดอย่าง “ARAYA” จาก Mad Virtual Reality Studio นำทีมโดยก๊อก-จัตุพร รักไทยเจริญชีพ เกมเมอร์รุ่นใหม่ไฟแรง เจ้าของเกมดังอย่าง The Hospital Haunted Be Lost ที่เรียนรู้มุ่งมั่นที่จะเข้าสู่วงการเกมมากว่า 10 ปี

_MG_7663

INSPIRATION

การเรียนรู้ไม่จำกัดว่าจะเข้าสู่วัยไหนก็ตาม เหมือนอย่างเด็กหนุ่มคนนี้ หลังจากจบปวช.จากวิทยาลัยช่างศิลป์ลาดกระบัง หนุ่มก๊อกก็เรียนต่อทางด้านวิจิตรศิลป์ จนกระทั่งพบว่าไม่ใช่แนวทางที่ตัวเองค้นหา หนุ่มรุ่นใหม่ในวัย 19 ปี จึงตัดสินใจที่จะออกมาทำงานเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ที่หลากหลาย จาก 10 ปี กับการทำงานในหลากหลายอาชีพ แต่ความชื่นชอบในวงการเกมก็ไม่จางหาย จนกระทั่งที่คณะดิจิทัล มีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้เปิดสอนในสาขาการออกแบบอินเตอร์แอคทีฟและเกม จึงเป็นโอกาสให้เขาได้ก้าวเข้าสู่การเรียนรู้พัฒนาเกมในระยะเวลา 4 ปีเต็มตัว เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเกมเว่อร์ชั่นใหม่ๆ ในสไตล์คนไทย เพื่อออกสู่สายตาเกมเมอร์ทั่วโลก

_MG_7645

_MG_7654

IMPORTANT IN A CAREER

“การเรียนมหาวิทยาลัยคนอาจจะคิดว่าอาจารย์ควรจะมีหน้าที่ป้อนความรู้ให้เรา แต่จริงๆ แล้วเราต้องรู้ก่อนนะว่าเป้าหมายเราคืออะไร เราต้องคิดโปรเจกต์ของเราก่อน นักศึกษาต้องขวนขวายเองก่อน เสร็จแล้วถ้าทำไม่ได้ ค่อยวิ่งไปปรึกษาหาอาจารย์ ซึ่งถ้าอาจารย์ให้คำปรึกษาเราไม่ได้ เขาก็จะไปหาคนที่ให้ความรู้กับเราจนได้ ไม่ใช่เอาแต่บ่นในเฟซบุ๊กว่าทำไม่ได้ สุดท้ายก็ทำไม่ได้อยู่ดี ซึ่งตอนนั้นปี 4 ผมก็มีโอกาสได้เสนอทีสิสเป็นโปรเจกต์เกมเกี่ยวกับความกลัว จนมาเป็นเกม The Hospital Haunted Be Lost ซึ่งพออัพโหวดลงไปให้คนเล่น ปรากฏว่าไม่คิดว่าฟีดแบ็กจะดีขนาดนี้ จนกระทั่งในช่วงที่จบใหม่ๆ คุณอารันดร์ อาชาพิลาส และคุณพลายพล สรสุชาติ จาก Mad Virtual Reality Studio ก็สนใจที่จะนำเกมนี้มาพัฒนาเป็นเกมจริงจังในชื่อใหม่ “ARAYA” ผมก็ได้เข้ามาคุมทีมแล้วก็พัฒนาเกมนี้มา 7 เดือนแล้ว ที่เราอยากนำเสนอเว่อร์ชั่น PC เพราะคิดว่าปัจจุบันเกมในมือถือค่อนข้างเยอะ ก็อยากจะสร้างเกมในรูปแบบใหม่บ้าง การทำเริ่มแรกค่อนข้างยาก เพราะเกมมันมีเวลาถึงสองชั่วโมงกว่า เราจะออกแบบยังไงให้คนสนุก ให้คนกลัว มันต้องมีจุดพีคเป็นกราฟขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่พอดีเราได้อุปกรณ์ ที่เรียกว่า VR ซึ่งทำให้การเล่นเกมสนุกมากขึ้น เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้คนรู้สึกว่าเสมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริงเลย ซึ่งก็ได้มีการปล่อยทีเซอร์เกมไปแล้ว ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก จุดเด่นของ ARAYA น่าจะเป็นเรื่องของเนื้อหาและภาพบรรยากาศ ที่อยากจะเน้นให้คนต่างชาติได้เห็นถึงบรรยากาศความเป็นไทยของเรา ถึงไม่ได้เป็นไทยจ๋า แต่ก็พยายามที่จะใส่บรรยากาศความเป็นไทยในสภาพความเป็นจริง ณ ปัจจุบันมากกว่า ตอนนี้ก็เหลือแต่การที่จะพัฒนาให้สมบูรณ์พร้อมที่จะปล่อยเว่อร์ชั่นเต็มในเดือนสิงหาคมต่อไป เป้าหมายตอนนี้ผมอยากให้ทีมของเราเป็นทีมพัฒนาเกมทางด้าน VR เป็นอันดับหนึ่ง คือนึกถึงเกม นึกถึงเรา และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาเกมในด้านการบริการสังคมด้วย อย่างการประยุกต์ให้ใช้กับคนพิการ หรือขาเดินไม่ได้ ให้พวกเขาสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น”

_MG_7586

_MG_7596

11737855_1614846412089183_3253041535814898232_n

THINKING TO CAMPUS

“อย่างแรก คือ อยากให้มีความมุ่งมั่นไม่ท้อ เพราะการทำเกม ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องเก่งทุกด้าน แต่ให้มองว่าคุณมีสกิลด้านไหนที่โดดเด่นและนำมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด บางคนอยากทำเกม แต่วาดรูปไม่เก่ง หรือบางคนวาดรูปเก่ง แต่เขียนโค้ดไม่เก่ง ก็ไม่ทำแล้ว แต่ถ้าทั้งสองมาเจอกัน เอาด้านอ่อนของอีกฝ่าย กับด้านเด่นของอีกฝ่ายมาผสมกัน คุณก็สามารถทำเกมได้แล้ว เหมือนทีมงานของเรา ทุกคนที่นี่ก็เด่นไปในแนวทางของตัวเอง สุดท้ายพอเอามารวมกัน คุณก็จะได้ทีมหนึ่งทีมที่สามารถจะทำเกมออกมาได้ดี เพราะฉะนั้น อย่าไปท้อใจว่าเราทำอะไรได้ไม่เก่ง แล้วก็ไม่ทำแล้ว แต่ให้พยายามหาเพื่อนร่วมทีมที่คิดว่าจะทำด้วยกันได้ หรือถ้าคิดว่าเราสามารถทำคนเดียวได้ ก็พยายามหาองค์ความรู้ให้เยอะที่สุด เพื่อที่จะเอามาแก้ไขปัญหาที่เราอาจจะต้องเจอในอนาคตได้”

บางคนอยากทำเกม แต่วาดรูปไม่เก่ง หรือบางคนวาดรูปเก่ง แต่เขียนโค้ดไม่เก่ง ก็ไม่ทำแล้ว แต่ถ้าทั้งสองมาเจอกัน เอาด้านอ่อนของอีกฝ่าย กับด้านเด่นของอีกฝ่ายมาผสมกัน คุณก็สามารถทำเกมได้แล้ว

 

 




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา