สำหรับใครที่มีความฝันอยากจะเป็นสถาปนิกสุดเท่ ลองมาฟังเทคนิคการเรียนกัน

สาว เจมส์-วาสุเทพ โอษฐ์วิไล และมะตูม-มณีรัตน์ เดชอ่อนพันธุ์ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม เผื่อจะตัดสินกันได้ว่ามันใช่สำหรับตัวเองหรือเปล่า

จุดเริ่มต้นเข้ามาเป็นน้องใหม่ที่นี่
มะตูม :เริ่มจากม.ปลายเรียนสายศิลป์มา คิดว่าตัวเองไม่น่าจะไปทางด้านวิชาการได้ พี่ชายก็เรียนที่มอนี้คณะนี้ด้วยค่ะ จบไปแล้ว แต่เรียนสาขาสถาปัตยกรรม หนูก็เลยเลือกเรียนไปทางสาขาการออกแบบภายในแทน คิดว่าในอนาคตอาจจะได้ไปทำงานกับพี่ได้
เจมส์ :ชอบการออกแบบได้คิดสร้างสรรค์ ได้ทำจริง ก็เลยสอบเข้าที่นี่ด้วยทุนเรียนดีได้ ก็เลือกสาขาสถาปัตยกรรม เพราะคิดว่ามันเป็นสาขาที่ทำได้หลากหลายและครอบคลุมมากกว่า

การเรียนแต่ละคนต่างชั้นปี
มะตูม :ตอนนี้เรียนปี 4 แล้วรู้เลยว่า ต้องคนที่ใจรักจริงๆ ถึงเรียนได้ เพราะงานเยอะ ต้องอดหลับอดนอน มีความอดทนมากๆ ยิ่งปี 3 จะเรียนหนักสุด และเป็นตัวชี้วัดเลยว่าเราจะสามารถไปต่อได้หรือไม่ ของหนูจะเน้นในส่วนของการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การดีไซน์ภายในครอบคลุมทุกอย่าง ก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์กว่าจะถึงจุดนี้ได้ ช่วงแรกอาจมีท้อ แต่ถ้าเรามีความพยายาม เราก็พยายามผ่านมันมาได้แน่นอน
เจมส์ :เพิ่งได้เรียนปี 1 เริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐานเลย ก็ยากในส่วนการเขียนแบบ เพราะสาขาผมจะเน้นเรื่องโครงสร้างทั้งหมด จะมีเรียนเขียนแบบ แต่ก็ไม่เคยเขียนแบบมาก่อน อาจารย์ต้องมาปูพื้นฐานให้ใหม่ ตั้งแต่การใช้เส้นเลย เราก็อาศัยติวพูดคุยกับเพื่อนๆ มีอะไรไม่เข้าใจก็ต้องคอยปรึกษาอาจารย์

เทคนิคการเรียนที่นำมาใช้
มะตูม-เจมส์:ต้องขยัน ไม่เก่งไม่เป็นไร ขอให้ขยัน ที่สำคัญอย่าหมกงานไว้มาทำทีหลัง (หัวเราะ) ถ้าได้งานมาก็ทำงานให้เต็มที่ รีเสิร์จข้อมูลว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง ติดตามเทรนด์ตลอดเวลา หรือไปเที่ยวที่ไหนก็อาจจะคอยสังเกตการตกแต่ง ดูโครงสร้างจริงของแต่ละที่ ดูเป็นเคสสตัดดี้ไปจะได้นำมาปรับใช้กับงานของเรา

แพลนของสถาปนิกรุ่นใหม่ในอนาคต
มะตูม :มาสายนี้ เรียนมาเหนื่อยขนาดนี้ คงต้องทำงานตรงสายแหละค่ะ จบไปก็คงทำงานบริษัทไปก่อน ถ้าเรามีประสบการณ์มากพอค่อยออกมารับงานฟรีแลนด์เอง แต่หนูชอบงานเกี่ยวกับเอ็กซิบิชั่นออกบู๊ทอีเว้นท์ต่างๆ รู้สึกว่ามันไม่ยืดเยื้อ 2-3 วันก็เสร็จ ไม่ชอบทำงานหน้าคอมด้วย ชอบออกไปทำงานนอกสถานที่
เจมส์ :ตอนนี้ยังปีหนึ่งก็มองคร่าวๆ ว่าจะทำงานที่บริษัทของพี่สาว แต่ก็คงอีกหลายปีที่ต้องเรียนรู้กันต่อไปก่อนจะจบ (หัวเราะ)


สไตล์แก๊งค์สุดเซอร์
มะตูม :ภาพรวมของเด็กถาปัด จะเซอร์ๆ ชิลๆ เวลาแต่งตัวคนจะดูออกเลยว่าเด็กคณะนี้ ถ้าให้นิยามขอเป็นคำว่า “ติสท์สุดขอบ” มาจากการที่เด็กเราจะมีแฮชแท็คประจำตัวว่า #เต็กสุดขอบ เต็กก็มาจากคำว่า Architect ค่ะ เวลามีกิจกรรมในมอทีไรเราก็จะใช้แฮชแท็คนี้

ฝากถึงรุ่นน้องที่อยากจะเข้ามา “ติสท์สุดขอบ” ด้วยกัน
เจมส์ :ส่วนใหญ่คนจะคิดว่าเรียนสถาปัตย์ต้องวาดรูปเก่ง แต่จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวนะครับ วาดรูปไม่เก่งก็เรียนได้ ที่นี่เน้นครีเอท เน้นความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก แล้วก็ที่สำคัญต้องมีใจรักจริงๆ เพราะงานมันหนักมากอย่างที่บอก บางทีไม่ได้นอนติดกันหลายวันเลย ถ้าอยากเข้ามาเรียนจริงๆ ก็ต้องเตรียมใจให้พร้อม แล้วก็ตั้งใจให้มากๆ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา