คณะสถาปัตกรรมศาสตร์ม.ลาดกระบัง Vs ม.เกษตรศาสตร์

สถาปัตย์ คือ การออกแบบพื้นที่อย่างอาคารหรือพื้นที่ในแนวตั้ง หากแต่ความสำคัญอีกอย่างของการออกแบบก็คือสภาพแวดล้อมโดยรอบ ฉะนั้น ‘ภูมิสถาปัตยกรรม’ จึงเป็นอีกสาขาวิชาหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ ถ้าจะคิดวางแผนงานสร้างใดๆ สิ่งแรกที่คิดถึงก็ควรจะมาจากสิ่งแวดล้อมภาคพื้นดิน หรือส่วนนอกของอาคารก่อน

(ลาดกระบัง)
จุดเด่นการเรียน การสอน
ภูมิสถาปัตยกรรม เป็นศาสตร์ที่ประกอบด้วยทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการออกแบบวางแผน การอนุรักษ์และจัดการพื้นที่ใช้สอยภายนอกอาคาร การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรจึงมุ่งเน้นการศึกษาความรู้จากมรดกสภาพแวดล้อมท้องถิ่น และพัฒนาความคิดที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างสรรค์ และยกระดับคุณภาพชีวิตในสังคม ระบบนิเวศ และสภาพแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมและยั่งยืน โดยอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมตามหลักการและจรรยาบรรณทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ ตอบสนองต่อความต้องการการพัฒนาด้านการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมของภาครัฐ ภาคธุรกิจและการพัฒนาประเทศ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

อาชีพที่สามารถต่อยอดได้
ปฏิบัติวิชาชีพในหน่วยงานภาคเอกชน เช่น ภูมิสถาปนิก ผู้ควบคุมงานก่อสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรม ประกอบวิชาชีพในสายงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาสภาพแวดล้อม หน่วยงานเอกชนหรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือปฏิบัติวิชาชีพในหน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ในตำแหน่งภูมิสถาปนิกปฏิบัติการ อาทิเช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง หน่วยงานบริหารงานระดับท้องถิ่น จังหวัด และภูมิภาค กรมศิลปากร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทางหลวง การเคหะแห่งชาติ นักวิชาการหรือนักวิจัยทางภูมิสถาปัตยกรรม นักอนุรักษ์ภูมิสถาปัตยกรรม และประกอบวิชาชีพอิสระ เช่น สำนักงานและบริษัทออกแบบ ธุรกิจออกแบบและจัดสวน รับจัดงานต่างๆ
(เครดิต : http://www.arch.kmitl.ac.th/new/th/home, http://www.kmitl.ac.th/th/category)

ผลคะแนนจากชาว Campus Star
เป็นที่รู้จัก : 9
สาขาน่าสนใจ : 9
การเรียนการสอน : 9
การต่อยอดในสายอาชีพ : 8.5
สภาพแวดล้อมสถานศึกษา : 8
คะแนนรวม :43.5 คะแนน

(เกษตรศาสตร์)
จุดเด่นการเรียน การสอน
ภูมิสถาปัตยกรรม ของม.เกษตรศาสตร์ เป็นภูมิสถาปัตย์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โดยภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรมได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 ได้รับการรับรองจากสภาสถาปนิกแห่งประเทศไทย และมีความร่วมมือจากคณะวนศาสตร์เกษตรและสังคมศาสตร์ หลากหลายสาขาวิชาที่รวมอยู่ในหลักสูตรเพื่อให้แน่ใจว่าผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและการออกแบบภูมิทัศน์อย่างยั่งยืน โดยเน้นการเรียนการสอนด้านการบูรณาการสถาปัตยกรรมภูมิทัศน์เพื่อให้ได้มาตรฐานตามมาตรฐานวิชาชีพและสามารถปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายในอนาคต มุ่งสร้างผู้สำเร็จการศึกษาที่เข้าใจและเข้าใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและเอกลักษณ์ประจำตัวของท้องถิ่นเพื่อการนำมาใช้กับวิชาชีพภูมิทัศน์

อาชีพที่สามารถต่อยอดได้
ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ทำหน้าที่ วางแผนงาน เตรียมการเขียนแบบ และควบคุมการตกแต่งพื้นที่ และวางแปลนจัดสถานที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว (Green Area) ทั้งใน และนอกอาคารใน สถานประกอบกิจการ สนามกอล์ฟ และสวนสาธารณะ ศึกษาสภาพของสถานที่ โดยคำนึงถึงการระบายน้ำ ลักษณะของผิวดิน ต้นไม้ หิน และสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มีอยู่ในบริเวณพื้นที่ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมรายละเอียดและประมาณการราคา ควบคุมรายละเอียดของแบบแปลน เจ้าหน้าที่ควบคุมการทำงาน ภาคสนาม
(เครดิต : http://www.arch.ku.ac.th/2018, http://land.arch.ku.ac.th/en/home)

ผลคะแนนจากชาว Campus Star
เป็นที่รู้จัก : 8.5
สาขาน่าสนใจ : 9
การเรียนการสอน : 9
การต่อยอดในสายอาชีพ : 8.5
สภาพแวดล้อมสถานศึกษา : 8
คะแนนรวม : 43 คะแนน

BATTLE RESULT
สรุปผลคะแนน สจล. ชนะ ม.เกษตรศาสตร์ ไปเพียง 43.5 ต่อ 43 ห่างกันนี๊ดดด..เดียวจริงๆ สำหรับสาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม เป็นการออกแบบเน้นส่วนภายนอกอาคาร ที่ทุกวันนี้นักออกแบบหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น โดยเน้นออกแบบเพื่อการอนุรักษ์และจัดการพื้นที่ใช้สอยภายนอกอาคารให้เป็นประโยชน์ ทำให้เรามีพื้นที่สีเขียวที่เป็นประโยชน์ ควบคู่ไปกับการมีพื้นที่อาศัยที่ทันสมัย




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา