เจาะลึกการเรียนด้านนี้กับดาวเดือนสาขา บอล-ธนชัย และพีพี-อติญา

การเรียนเทรนด์ใหม่ด้านเครื่องสำอางโดยเฉพาะกำลังมาแรงเป็นศาสตร์วิชาที่เรียนเกี่ยวกับอะไร ใครที่สงสัย เราไปตามเจาะลึกการเรียนด้านนี้กับดาวเดือนสาขา บอล-ธนชัย ประยูรสิทธิ และพีพี-อติญา ลพถนอมชาติ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กันได้เลย


จุดเริ่มต้นเรียนด้านเครื่องสำอาง
บอล : เป็นสาขาแปลกใหม่ รู้สึกว่าสามารถเติบโตไปได้อีกเยอะ ยิ่งมาเรียนก็ยิ่งเข้าใจเลยว่าเราไม่ได้เรียนแค่ผลิตครีม แต่ทำผลิตภัณฑ์ทุกอย่างตั้งแต่หัวจรดเท้าเลย
พีพี : เลือกสอบตรงเข้ามาที่นี่ เพราะที่นี่เปิดสาขาทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเป็นที่แรก แล้วก็อยากจะมีแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเองด้วยค่ะ

เทรนด์แปลกใหม่มาแรง
บอล : การเรียนจะเน้นในส่วนของเคมีและชีววิทยา เรียนตั้งแต่การตั้งตำรับ การควบคุมคุณภาพเครื่องสำอาง มาตรฐานการผลิต จนถึงเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ซึ่งไม่ยาก แต่เน้นการประยุกต์หรือพัฒนาสูตรที่เหมาะสมต่อผิวของคน ต้นตำรับแต่ละอย่าง แต่ละคนจะมีศิลป์เหมือนศิลปะแขนงหนึ่งที่จะผสมให้ได้หนึ่งผลิตภัณฑ์ไม่เหมือนกัน ทำให้สนุกและได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ของเราลงไปได้ นอกเหนือจากตำราที่เรียน

ตรวจสอบสิ่งที่ใช้ด้วยตัวเอง
บอล : ปกติเวลาไปซื้อของ เราก็จะเห็นแต่คำโฆษณาที่เขาเขียนไว้ว่ามีสารอะไรบ้าง แต่ตอนนี้เราเรียนแล้วก็รู้ถึงส่วนประกอบทั้งหมด อย่างเราซื้อครีมช่วยผิวขาว เราก็จะต้องดูลงลึกไปที่รายละเอียดของสารประกอบแต่ละอย่างว่ามีตัวไหนบ้างที่ทำหน้าที่ช่วยทางด้านนี้จริงหรือเปล่า

เทคนิคการเรียนของหนุ่มสาวรุ่นใหม่
บอล-พีพี: เวลาทำแล็ป อย่างเราไม่รู้เลยว่าสูตรนี้จะทำให้ครีมแยกชั้นหรือเปล่า แต่อาจารย์จะตั้งใจให้ครีมแยกชั้น คือเราต้องลองทุกอย่างให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อสามารถปรับสูตรและรู้หน้าที่ของสารต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบในสูตร และลองทำเอง ใช้เอง ลองผิดลองถูกซึ่งทำให้เข้าใจมากขึ้น เพราะบางอย่างมีรายละเอียดเพิ่มจากทฤษฏีที่เราเรียนมา

แก๊งค์เด็กเครื่องสำอางสุดเปรี้ยว
พีพี : เด็กวิทย์เครื่องสำอางไม่เนิร์ด จะเปรี้ยว ชอบแต่งตัวแต่งหน้ามาเรียน นำเทรนด์เรื่องแฟชั่นสีผมตลอดเวลาแล้วค่อนข้างจะดูแลตัวเองกัน อย่างทาโลชั่นบำรุงผิวซึ่งทำเอง ใช้เอง (หัวเราะ) ปลอดภัย ไม่กล้าเสี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์ข้างนอกเลย ไลฟ์สไตล์ฮิตของแก๊งค์เราคือไปอีฟแอนด์บอย เราจะสนุกกับการอัพเดทเทรนด์การตลาดใหม่ๆ สนุกกับการซื้อเป็นพิเศษ

เส้นทางอาชีพในอนาคต
บอล : ผมเรียนปี 4 แล้ว อยากทำงานเป็น R&D นักพัฒนาตำรับทำสูตร ถ้าเราไม่ก่อตั้งแบรนด์ของตัวเอง เส้นทางนี้ก็น่าจะเป็นจุดสูงสุดของนักศึกษาสาขานี้ ก็สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์พวกประทินผิวภายนอกที่นำสมุนไพรธรรมชาติมาเป็นส่วนประกอบ เพราะรู้สึกว่าถ้าเป็นแบรนด์เมกอัพมันจะต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่สิ่งที่เกี่ยวกับการบำรุงผิวจะอยู่กับเราทุกปี ไม่ไปไหน และแนวโน้มคนส่วนใหญ่หันมาสนใจดูแลผิวให้ดูเนียน กระจ่างใส สุขภาพดีเพิ่มมากขึ้น


แนะนำน้องๆ ที่สนใจเรียนด้านนี้
บอล : อยากให้น้องๆ ที่สนใจทางด้านนี้ ลองมาสมัครดู ตอนนี้ตลาดเครื่องสำอางกว้างมาก เราไม่จำเป็นต้องไปทำครีมขายอย่างเดียว เพราะมีหลายอย่างที่เราใช้ในชีวิตประจำวันที่เป็นเครื่องสำอาง ศาสตร์นี้ไปได้ไกล จบออกมามีงานรองรับแน่นอน ถ้าสนใจลองดูได้ใน http://scitech.dusit.ac.th




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา