4 หลักสูตรปริญญาโท ที่เราสามารถเรียนได้ ถึงจะจบมาไม่ตรงสาขา

น้อง ๆ คนไหนที่กำลังรู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่นั้น แล้วอยากที่จะลองหาสิ่งใหม่ ๆ ทำดูบ้าง เช่น การเรียนต่อระดับปริญญาโทในสาขาวิชาที่แตกต่างออกไปจากในระดับปริญญาตรีที่เรียนจบมา ก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะไม่มีมหาวิทยาลัยที่ไหนรับ เพราะในปัจจุบันมหาวิทยาลัยในต่างประเทศหลาย ๆ แห่ง ได้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในการรับสมัครนักศึกษาใหม่ โดยได้มีการเปิดรับสมัครนักศึกษาที่เรียนมาไม่จบตรงสาขา จะมีสาขาไหนบ้าง มาดูกันได้เลย

1. สาขาบริหารธุรกิจ (MBA)

สำหรับหลักสูตร MBA มหาวิทยาลัยในต่างประเทศบางแห่งก็เปิดรับนักศึกษาที่เรียนจบมาไม่ตรงสาย เช่น มหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง USC Marshall School of Business, Pepperdine University (California) เป็นต้น ซึ่งวิชาเรียนส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับประสบการณ์การทำงานของแต่ละบุคคล เช่น Kellogg School of Management ได้บังคับให้นักศึกษาต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี จึงจะสามารถสมัครเข้าเรียนได้ ฯลฯ

2. สาขาทรัพยากรบุคคล

เป็นอีกหนึ่งสาขาวิชายอดฮิตที่มีนักศึกษาระดับปริญญาโทเป็นจำนวนมาก เช่น The University of Rhode Island ได้เปิดรับพิจารณานักศึกษาที่เรียนจบในระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท, Michigan State University (School of Human Resources and Labor Relations) ก็ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาที่เรียนจบในสาขาต่าง ๆ เช่นกัน แต่มีข้อแม้ว่านักศึกษาที่เข้าเรียนที่นี่จะต้องลงเรียนในวิชาเหล่านี้ ได้แก่ พฤติกรรมศาสตร์ สถิติ เศรษฐศาสตร์จุลภาค และจะต้องมีประสบการณ์ทำงาน 3 ปีขึ้นไป โดยไม่ต้องมีผลสอบ GRE หรือ GMA

3. สาขาวารสารศาสตร์

ใครที่ชื่นชอบในงานเขียนก็ไม่ต้องกลัวเลย หากเราเรียนจบปริญญาตรีมาไม่ตรงสาย เพียงแค่เรามีไอเดียดี ๆ ก็สามารถเข้าเรียนต่อปริญญาโทได้แล้ว เช่น Columbia University ที่ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีความสนใจในงานเขียน ถึงแม้ว่าจะจบมาไม่ตรงสาขาก็สามารถเข้าเรียนในสาขาวารสารศาสตร์ได้

4. สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์

ใครที่รู้ตัวว่าชอบการออกแบบ จะทำอย่างไรดีอยากที่จะเรียนต่อทางด้านนี้ แต่ก็เรียนจบปริญญาตรีในสาขาอื่นมาแล้ว ไม่ต้องกลัวไปเลยเพราะมหาวิทยาลัยในต่างประเทศบางแห่งได้เปิดรับสมัครนักศึกษาที่สนใจด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ ถึงแม้ว่าจะจบมาไม่ตรงสายก็ตาม เช่น University of Washington (Seattle), University of Pennsylvania, University of Colorado–Denver เป็นต้น โดยปกติแล้วหลักสูตรปริญญาโทในสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์จะให้เวลากับนักศึกษาที่เรียนจบมาไม่ตรงสาย (ระดับปริญญาตรี) ในการเรียนทั้งหมด 3 ปีด้วยกัน ส่วนนักศึกษาที่เรียนจบมาตรงสายจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 2 ปี




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา