เข้าช่วงต้นซัมเมอร์หน้าร้อนที่แสนสดใส เรามาทำความรู้จักสีสันความเป็นแฟชั่นของเหล่านักศึกษาในคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

 ผ่านสองหนุ่มสาวสายแฟสุดเป๊ะปังอย่างตีตี้-วรัญตรี ฉลาดสุนทรวาที และเอ็ม-พงศกร กุมภวา นักศึกษาปี 4 สาขาวิชาออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น

จุดเริ่มต้นสีสันในคณะ
ตีตี้ : ตอนแรกลึกๆ แล้วใจชอบด้านเกี่ยวกับเสื้อผ้าอยู่แล้ว มาเจอที่นี่เปิดรับสมัครเลยสอบตรงเข้ามาได้ พอเข้ามาเรียนก็รู้สึกว่าเออ มันเหมาะกับเราจริงๆ ค่ะ
เอ็ม : ผมสนใจในเรื่องแฟชั่น ก่อนหน้านั้นจริงๆ สอบติดที่เพาะช่าง แต่เป็นสาขาพวกประติมากรรม งานปั้น ซึ่งรู้สึกว่าไม่ใช่แนวของเรา เลยมาสอบตรงที่นี่ต่อ ก็สอบติด แล้วที่นี่ก็ใกล้บ้านด้วย

การเรียนในหลักสูตรออกแบบแฟชั่น
ตีตี้ : เริ่มแรกปีหนึ่งเรียนพื้นฐาน Drawing ทั่วไปก่อน พอปีสองจะเริ่มเรียนพวกโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก แล้วก็แยกเป็นสองเอก ซึ่งหนูเลือกเอกสิ่งทอ คือสิ่งทอจะไม่ได้ทำชุด ตัดเย็บจริงๆ แต่จะเป็นการออกแบบ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับผ้า เรียนรู้เรื่องผ้า ซึ่งก็ยากตรงการเขียนโปรแกรมRhino เพราะไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน ไม่เหมือน Photoshop หรือ Illustration ที่เรายังพอมีพื้นฐานมาบ้าง แต่เราก็ต้องเริ่มฝึก เพราะที่นี่จะเน้นการปฎิบัติเพื่อจบไปสามารถทำงานได้จริงๆ ทำจริง ทำเป็น
เอ็ม : อย่างของผมจะเลือกเป็นเอกแฟชั่นต้องมาเริ่มทำแพทเทิร์นในกระดาษก่อน จนไปถึงกระบวนการตัดเย็บทั้งหมด ผมเป็นผู้ชายมันก็ยากในการทำแพทเทิร์น ออกแบบ แต่พอเรียนไปมันก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองไปว่าเราก็ทำได้ ผู้ชายก็เรียนแฟชั่นได้ คนเรามันเรียนรู้กันได้ทุกอย่าง แล้วคือมันไม่ได้มีแค่วิชาตัดเย็บ แต่ยังมีวิชาอื่นๆ ที่เราชอบอย่างการถ่ายภาพแฟชั่น หรือวิชาการสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา

เทคนิคการเรียนและหาแรงบันดาลใจในชิ้นงาน
เอ็ม : สำหรับการเรียน อย่างแรกคือเราต้องอดทนกับมัน ถ้าใจเราอดทนอยู่กับมันได้ มันก็ทำได้ เพราะมันค่อนข้างเหนื่อย มีงานทำตลอด ยิ่งปี 4 ก็จะหนักเป็นพิเศษกับโปรเจคจบ ส่วนสไตล์ของผม เป็นคนไม่ได้แฟชั่นจ๋ามากนัก เน้นสไตล์เป็นตัวของตัวเอง อย่างผมชอบพวกแมลง เลี้ยงแมลง เลี้ยงสัตว์แล้วก็ชอบสไตล์ฮิปฮอป ก็จะเอาทั้งสองอย่างมาเป็นแรงบันดาลใจผสมผสานกันได้
ตีตี้ : วิธีหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ก็มีไปดูงานนอกสถานที่ หาข้อมูลในเน็ตบ้าง เวลาเราปฏิบัติเราจะได้รู้ว่าเราถนัดแบบไหน อย่างหนูมีเรียนผ้าถักด้วย ผ้าถักจะสอนเหมือนกันหมด แต่พอทำไปทำมา เราก็จะเริ่มรู้ว่าเราต้องหลบตรงไหน พันตรงไหน เราจะทำคล่องขึ้น พอทำสอบที่เป็นทฤษฎี เราก็จะนำสิ่งที่ปฏิบัติมาตอบได้ อย่างโปรเจคจบของหนูก็จะทำเกี่ยวกับธรรมชาติค่ะ การนำใบกล้วย ใบตองมาทอเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างกระเป๋าหรือหมวกได้ จบไปแล้วก็อยากจะเอาโปรเจคนี้ไปทำแบรนด์ต่อด้วย

ชาวแก๊งค์หนุ่มสาวสายแฟตัวจี๊ด
ตีตี้ : สิ่งทอไม่ค่อยแต่งตัว เน้นสไตล์เรียบง่ายมินิมอล ส่วนคำฮิตติดปากของพวกเราชาวคณะเลยก็คือคำว่า “ปั้ว” กับ “ปัง” นี่แหละ เพราะวิชาออกแบบจะเป็นวิชาที่เราชอบมาเม้าท์มอย ดูงานคนนั้นคนนี้กันว่าสวยอะไรแบบนี้
เอ็ม : สาขาผมไม่ค่อยมีผู้ชาย ก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน ปกติก่อนเรียนไม่ค่อยแต่งตัว แต่พอมาเรียนเราก็มีความมั่นใจมากขึ้น จับโน่นจับนี่มาใส่เป็นสไตล์ของเรา แต่ชาวแก๊งค์ส่วนใหญ่ก็จะมีหลายแนว บางคนก็แต่งตัวจ๋า เป็นกลิตเตอร์สีชมพูมาก็มี พวกเราชาวคณะจะรู้ไม่มีใครมานั่งล้อกันว่าแต่งตัวอะไรมา เพราะพวกเราเปิดกว้าง และคิดว่ามันเป็นความมั่นใจ และเป็นสไตล์ของเขา

คนที่อยากเดินตามรอยรุ่นพี่สายแฟ
เอ็ม : สำหรับน้องๆ ที่สนใจในด้านออกแบบแฟชั่น ก็อยากให้น้องๆ มีพื้นฐานในเรื่องการวาดรูป หาว่าตัวเองมีความชอบอะไร อาจจะไปหาเรียนติว หรือจะนั่งฝึกวาดรูปอยู่ที่บ้านก็ได้ และพวกโปรแกรมกราฟิกต่างๆเพราะพอเข้ามหา’ลัยมันต้องใช้โปรแกรมพวกนี้เยอะ ไม่ใช่วาดมืออย่างเดียว เราต้องสามารถวาดลงในคอมฯได้ด้วย
ตีตี้ : สำหรับภาพรวมของคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่นี่มีตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ยันปลายน้ำ คือจะมีทั้งด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ นวัตกรรมสิ่งทอ และออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น ซึ่งเทคโนโลยีสิ่งทอจะเป็นต้นน้ำ นำเส้นด้ายมาทอ/ถัก เป็นผืนผ้า โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น นวัตกรรมสิ่งทอก็เพื่อทดสอบสิ่งทอด้านต่าง ๆ ทดสอบเสร็จก็ส่งให้ทางออกแบบแฟชั่น ออกแบบยังไง ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปได้ ซึ่งน้องจะได้ลงมือปฏิบัติในทุกขั้นตอน จบไปสามารถทำงานได้จริงในหลากหลายสายงานค่ะ

คณะที่เรียนเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอในประเทศไทย
คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
คณะมัณฑนศิลป์ สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากร
คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาวิชามัณฑนศิลป์ (แฟชั่น-สิ่งทอ)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะการออกแบบพัสตราภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาวิชาออกแบบเครื่องแต่งกายมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาวิชาออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
คณะศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา
วิทยาลัยนานาชาติราฟเฟิลส์ กรุงเทพฯ หลักสูตร FASHION DESIGN
สถาบันอาคาเดเมียร์ อิตาเลียนา (ประเทศไทย) หลักสูตร FASHION DESIGN
สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์หลักสูตร FASHION DESIGN




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา