ย้อนชมภาพเหตุการณ์ 9/11 ครบรอบ 18 ปี วินาศกรรมก้องโลก

วันที่ 11 กันยายน 2544 ในขณะที่ประชาชนชาวนิวยอร์กกำลังใช้ชีวิตกันตามปกติ ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ชาวโลกต้องบันทึกไว้เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของโลก เมื่อผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำ และบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิร์ลเทรดเซนเตอร์” และอาคาร”แพนดากอน” ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาคารที่สำคัญของสหรัฐ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ เวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์พังทลายลง โดย โศกนาฎกรรมครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต กว่า 3,000 คน รวมทั้ง เหยื่ออีก 1,000 รายที่สูญหายไม่พบแม้กระทั่งศพ

หน่วย FBI เผยแพร่ภาพกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจี้เครื่องบินอเมริกันแอร์ไลน์ ก่อนจะบังคับเครื่องให้พุ่งชนตึกบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิร์ลเทรดเซนเตอร์” และอาคาร”แพนดากอน” ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย

[caption id="attachment_34994" align="alignnone" ]

NEW YORK - SEPTEMBER 11: Hijacked United Airlines Flight 175 from Boston crashes into the south tower of the World Trade Center and explodes at 9:03 a.m. on September 11, 2001 in New York City. The crash of two airliners hijacked by terrorists loyal to al Qaeda leader Osama bin Laden and subsequent collapse of the twin towers killed some 2,800 people. (Photo by Spencer Platt/Getty Images)[/caption]

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯที่นำโดย จอร์จ ดับเบิลยู บุชในขณะนั้น ได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะฮ์”นำโดย นาย “อุซามะฮ์ บิน ลาดิน” ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาในครั้งแรก และยอมรับข้อกล่าวหาในเวลาต่อมาว่าสาเหตุของเหตุวินาศกรรมดังกล่าวมาจากการสนุบสนุนอยู่เบื้องหลังของสหรัฐฯที่มีต่ออิราเอล และการตั้งฐานทัพในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้มหาอำนาจอย่างสหรัฐฯไม่รอช้าที่จะประกาศ “สงครามต่อต้านการก่อการร้าย”และในปี 2554 บิน ลา ดิน ถูกพบตัวและถูกสังหารในเวลาต่อมา เหตุการณ์ครั้งนั้นสหรัฐฯต้องเผชิญกับความเสียหายอย่างรุนแรงในระบบเศรษฐกิจของประเทศ จนทั่วโลกได้รับผลกระทบกันไปตามๆกัน

[caption id="attachment_34995" align="alignnone" ]

394261 14: A fiery blasts rocks the World Trade Center after being hit by two planes September 11, 2001 in New York City. (Photo by Spencer Platt/Getty Images)[/caption]

ขณะนี้กลุ่ม อัลกออิดะฮ์ ยังคงหยัดยืนอยู่ในเวทีโลกในฐานะของกลุ่มก่อการร้ายที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ซึ่งเปรียบได้กับกลุ่มพี่กลุ่มน้อง ระหว่าง “กลุ่มไอเอส” ซึ่งแม้ภายหลังมานี้ ทั้งสองกลุ่มจะมีอุดมการณ์ที่ไม่ลงรอยกันนักก็ตาม อีกทั้งกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ที่นำโดย นายไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ในขณะนี้ ได้ประกาศผ่านคลิปวิดีโอว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ได้ตั้งขบวนการหัวรุนแรงกลุ่มใหม่ ซึ่งจะเคลื่อนไหวต่อสู้ใน 3 ประเทศ คือ อินเดีย พม่า และบังกลาเทศ เพื่อฟื้นฟูระบบคอลีฟะห์ในดินแดนของชาวมุสลิม

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อใกล้ถึงวันครบรอบก็มีการเฝ้าระวังว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเครื่องบินพาณิชย์ กว่า 11 ลำในลิเบียได้ถูกกลุ่มก่อการร้ายในลิเบียยึดไป หลังบุกสนามบินชานกรุงตริโปลีเมื่อปี 2014 ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าพวกก่อการร้ายอาจนำมาใช้ก่อเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ในปีนั้น

[caption id="attachment_34996" align="alignnone" ]

394263 12: (PUERTO RICO OUT) Firefighters walk towards one of the tower at the World Trade Center before it collapsed after a plane hit the building September 11, 2001 in New York City. (Photo by Jose Jimenez/Primera Hora/Getty Images)[/caption]

ขณะนี้เรื่องราวในเหตุการณ์ 9/11 ได้ถูกบรรจุลงในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยที่เด็ก ๆ ในสหรัฐฯ จะได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ครั้งนี้ได้จากตำราเรียน ซึ่งบทเรียนของเหตุการณ์นี้ จะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ และแต่ละเขตการศึกษา

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 18 ปีของเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ประชาชนหลายพันคนในสหรัฐฯ จะมารวมตัวกันในนิวยอร์ก ซิตี้, กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

โดยในนิวยอร์ก ซิตี้ พิธีจะจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 9/11 หรือ ไนน์ อีเลฟเว่น ซึ่งจะมีประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี โดยจะมีการอ่านรายชื่อเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ทั้งในปี 2536 และ 2544




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา