เพจตร. ชี้ชัด จนท.มีอำนาจยึดใบขับขี่ (ชั่วคราว)

จากกรณีที่บนโลกออนไลน์เกิดข้อถกเถียงกันเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการยึดใบขับขี่ได้หรือไม่ ?

ล่าสุดแฟนเพจตำรวจไทยสู้ ๆ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนบางส่วนที่ยังไม่รู้ หวังว่าโพสต์นี้คงเป็นประโยชน์กับประชาชนไม่มากก็น้อย

1.5

‎สรุปสั้น ๆ‬ คือ ตำรวจมีอำนาจเรียกเก็บใบขับขี่ แต่ต้องออกใบสั่งแทน และใบสั่งที่ออกแทนให้น้ัน ใช้แทนใบขับขี่ได้ไม่เกิน 7 วัน ตาม พ.ร.บ.จราจร มาตรา 140 มีหลักสำคัญตอนหนึ่งว่า “ในการออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบ เจ้าพนักงานจราจร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่‬ ‎จะเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้‬ ‪ ‎เป็นการชั่วคราวก็ได้

แต่ต้องออกใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่‬ (ใบสั่ง)ให้แก่ผู้ขับขี่ไว้‬ และเจ้าพนักงานจราจร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องรีบนำใบอนุญาตขับขี่ ที่เรียกเก็บไว้ไปส่งมอบพนักงานสอบสวนภายในแปดชั่วโมงนับแต่เวลาที่ออกใบสั่ง”

สำหรับแทนใบอนุญาตขับขี่ที่ออกให้นั้น ให้ใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ได้เป็นการชั่วคราวไม่เกินเจ็ดวัน เมื่อเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานสอบสวน ได้ว่ากล่าวตักเตือน หรือทำการเปรียบเทียบปรับ และผู้ขับขี่ได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบแล้ว ให้คืนใบอนุญาตขับขี่ทันที




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา