แนะขั้นตอน-กฎเกณฑ์ การเข้าแสดงความอาลัยพระบรมศพ

แนะขั้นตอน-กฎเกณฑ์ การเข้าแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง

วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Krissana Kochathamarat ได้ออกมาโพสต์แนะนำขั้นตอน-กฎเกณฑ์ ให้กับผู้คนที่สนใจจะเดินทางเข้าแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง โดยข้อความระบุว่า ขอเล่าถึงขั้นตอนถวายความอาลัยไว้คร่าวๆ นะคะ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับพี่ๆ น้องๆ ที่กำลังจะไป

1djcfe

1.ไปถึงให้เช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ เพราะถึงการลงนามจะปิดตอน 16.00 แต่ยิ่งไปสายแถวยิ่งยาว อาจจะทำให้โดนตัดแถวเข้าไปไม่ทัน แต่ถ้าคิดว่าแค่ไปให้เห็นที่ๆ พ่ออยู่ตอนนี้ ก็ไปตอนไหนได้ทั้งนั้นค่ะ เข้าแถวรอรับเสด็จตอน สี่ซ้าห้าทุ่มยังได้ ปล. วันอาทิตย์ไปถึงตอน 6.45 ลงนามเสร็จประมาณ 9 โมงกว่าๆ

2. ไปเข้าแถวที่ ‘ถนนหน้าพระธาตุ’ เท่านั้นนะคะ เฉพาะตรงนั้นจะเป็นแถวที่ให้เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี คนที่ตั้งแถวยาวๆ ในถนนเส้นอื่นอาจจะแค่ยืนรอรับเสด็จอยู่

3. แถวที่เข้าไปจะเป็นหน้ากระดานเรียง 4 พอดีประตูเป๊ะ

ข่าวในหลวง,

4. พอผ่านประตูวังเข้าไปแล้ว เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือ งดถ่ายภาพ และ งดเซลฟี่ ไม่ได้หวงห้ามอะไรหรอกค่ะ แต่เพื่อให้แถวขยับเร็วที่สุด เพราะพี่น้องที่รออยู่ด้านนอกยังมีอีกมาก

5. พอเข้าไปด้านในศาลาสหทัยสมาคมแล้ว เราจะได้กราบพระบรมฉายาลักษณ์ก่อน จนท. จะให้เข้าแถวเรียงหน้ากระดานทีละ 10 มั้งคะ เบ็ดเสร็จน่าจะครั้งละประมาณ 40 คน จัดแถวด้วยการแตะไหล่คนหน้าให้สุดแขน และขยับห่างจากคนข้างๆ อีกนิด เราจะได้มีพื้นที่ก้มกราบกัน

6. เสร็จแล้ว เดินออกจากห้องทางซ้าย จะทะลุไปห้องลงนามถวายความอาลัย จะมีโต๊ะตั้งไว้หลายตัว พยายามเดินเข้าไปในๆ นะคะ เพื่อนๆ ที่เหลือจะได้ไม่ต้องแออัดอยู่หน้าประตู ตรงนี้จะมีสมุด เว้นไว้ให้เราเขียนแค่ชื่อนามสกุล

7. เท่านี้จบขั้นตอนค่ะ เสร็จแล้วทีนี้พอออกจากศาลาสหทัยสมาคมแล้ว เราก็มีเวลาถ่ายรูปกันต่อ ก่อนจะเดินออกไปทางประตูมณีนพรัตน์ หรือ เดินต่อเข้าไปสักการะพระแก้วมรกตด้านในต่อก็ได้เช่นกัน

8.เรื่องเสื้อผ้า หลักๆ ก็สีดำแหละค่ะ แต่ก็มีหลายคนที่ใส่สีสุภาพแบบ เทาเข้ม ขาว หรือ น้ำเงิน จนท.ก็ให้เข้า ผู้หญิงถ้าไม่ใส่กระโปรงคลุมเข่า ก็ใส่กางเกงขายาวได้นะคะแต่ห้ามรัดรูป ห้ามขาดเป็นริ้วๆ ส่วนเสื้อขอเรียบร้อย มีแขน อย่าเอวลอย อย่าซีทรู

9. รองเท้าต้องหุ้มส้น หรือ รัดส้น ถ้าคีบรองเท้าแตะมา คงต้องถอดแล้วถือใส่ถุงเอา

10. เรื่องอาหาร น้ำดื่ม ยาลม ยาดม ยาหม่อง ไม่ต้องห่วง พี่น้องชาวไทยเราใจดีมาก คอยเดินแจกกันตลอด แต่ถ้าไม่อยากรบกวนพี่ๆ น้องๆ ก็พกน้ำขวดเล็ก กับขนมจุบจิบไปค่ะ

11. ถ้าพอแบกไหว เอาเสื่อผืนเล็กๆ หรือกระดาษปูรองนั่งไปด้วยค่ะ เพราะอาจจะต้องนั่งรอนาน

12. อากาศร้อนเอาเรื่อง พกพัดลมเล็กๆ ไปด้วยก็ดี อ้อ ช่วงนี้ฝนตก พกร่มหรือเสื้อกันฝนไปด้วยนะคะ

13. ไปรถสาธารณะดีสุด รถเมล์หลายสายนี่แทบจะจอดเสยหน้าวังเลย

14. แต่ถ้าจะเอารถไป ตรงวัดโพธิ์ หรือ ที่จอดละแวกนั้น ก็พอมีที่จอด และเดินไม่ค่อยไกล

15. นอกจากห้องน้ำสาธารณะแล้ว เจ้าของร้านแถวนั้นส่วนมากใจดีให้เข้าห้องน้ำฟรีค่ะ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา