จับตา!วันนี้ ศาล รธน.รับคำร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมพิจารณาว่ารับคำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขอให้สั่งเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่

 

www.google.co.th 2014-2-12 10 34 51

 

การ ประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงเช้าวันนี้ จะเป็นมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ คำร้องที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา และ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้การเลือกตั้งเลือกตั้งวันที่  2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทย รวมทั้งตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 5 ปี เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ที่ระบุให้วันเลือกตั้งต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร อีกทั้งกฎหมายยังกำหนดให้คะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องมาถึงหน่วยเลือกตั้งก่อนเวลา 15.00 น.ของวันเลือกตั้ง 

ขณะ เดียวกัน ก่อนหน้านี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนคำร้องที่ขอให้ศาลฯพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 วรรคหนึ่ง ว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน คมนาคมขนส่งของประเทศ มีข้อความขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญ นัดพยานผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินหรือผู้แทน นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ, น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลังและนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง มาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมจากที่เคยไต่สวนพยานผู้ร้องและผู้ถูกร้อง มาก่อนหน้านี้แล้ว

 

www.google.co.th 2014-2-12 10 38 25

 

อย่างไรก็ ตาม ในส่วนของ กกต.วันนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.บอกว่า ได้ส่งหนังสือที่ประธาน กกต.ทำถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ออกพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตที่ยังไม่มีผู้สมัคร ซึ่งมีจำนวน 2 หน้า โดยระบุว่า กกต.ไม่สามารถออกประกาศ กกต.ได้เนื่องจาก พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. มาตรา 7 (1) ระบุว่า กกต.จะต้องออกประกาศการรับสมัครภายใน 20 วัน นับตั้งแต่มี พ.ร.ฎ. ยุบสภา ซึ่งขณะนี้ได้ล่วงเลยเวลานั้นมาแล้ว ดังนั้น กกต.ไม่สามารถออกประกาศได้ จึงเสนอให้นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ถวาย พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขต

ขอบคุณข้อมูลจาก : รายการเรื่องเล่าเช้านี้




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา