ห้ามนั่งแคป เหตุเป็นที่วางของไม่ได้ออกแบบมาไว้นั่ง

รถกระบะไม่ใช่แค่ ห้ามนั่งท้ายกระบะ แต่ ตรงช่วงแคปก็ห้าม เหตุเป็นที่วางของไม่ได้ออกแบบมาไว้สำหรับนั่ง ตำรวจเตรียมจับปรับข้อหา “ใช้รถผิดประเภท“

จากกรณีที่วันนี้ (5 เม.ย. 60) ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับมาตรการห้ามนั่งท้ายกระบะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุของรัฐบาล และมีผลบังคับจริงเริ่มใช้วันนี้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับนั้น ล่าสุดนอกจากกระบะท้ายที่ห้ามนั่งแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก้ได้แจ้งว่า แคปหลังคนขับก็ห้ามนั่งเช่นกัน

775

โดยพล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. สาเหตุที่เรื่องดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายนั้น เป็นเพราะการจดทะเบียนรถกระบะที่มีแคปเป็นการจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุกส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เป็นป้ายทะเบียนขาว ตัวอักษรสีเขียว อีกทั้งที่นั่งตรงบริเวณดังกล่าว ไม่มีอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัย เขาออกแบบมาไว้ให้วางของ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้คนนั่ง จึงถือว่าเป็นการใช้รถผิดประเภทตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้หากประชาชนที่มีรถกระบะ และต้องการบรรทุกคนโดยสาร ก็ต้องนำไปต่อเติมหลังคา และติดที่นั่ง 2 แถว จากนั้นนำรถไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเป็นรถโดยสารสาธารณะ 7 ที่นั่งขึ้นไป แต่ไม่เกิน 12 ที่นั่ง ส่วนรถกระบะ 4 ประตู สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ตามปกติ แต่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

 




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา