จวกยับ! ผู้จัดการดาราแต่งหวิว ขึ้นโชว์ประเพณีลำปาง

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ! ผู้จัดการดาราชื่อดังแต่งตัววาบหวิว ขึ้นโชว์เวทีงานประเพณีลำปาง

ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง รายงานว่าในโลกสังคมออนไลน์ มีเฟซบุ๊กของชาวลำปางหลายคนได้ออกมาตั้งกระทู้และคอมเม้นท์วิจารณ์ เกี่ยวกับการจัดการประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวงกลองใหญ่ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2560 ซึ่งเทศบาลนครลำปางเป็นแม่งานในการจัดประกวด ซึ่งได้ดำเนินการไปเมื่อคืน วันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา

17883851_1522400831105069_4242499908489037376_n

โดยกระทู้ต่างๆเป็นไปในทางเดียวกันใน 2-3 เรื่อง แรกเกี่ยวกับพิธีการเสี่ยงทาย ซึ่งตามประเพณีที่ได้ทำสืบทอดต่อกันมา หลังจากที่คณะกรรมการได้คัดเลือกผู้เข้ารอบ ห้าคน ทั้งเทพบุตร และ เทพธิดาสลุงหลวงแล้ว การประกวดของจังหวัดลำปางจะมีการเสี่ยงทายเป็นลำดับสุดท้าย

โดยจะมีการเชิญพ่ออาจารย์มาประกอบพิธีอัญเชิญเครื่องสักการะและพานที่ใส่ใบมะยม เพื่อให้ผู้เข้ารอบสุดท้ายเสี่ยงเลือกใบมะยมคนละ3ก้าน หลังจากนั้นทางกรรมการก็จะบอกว่าผู้ที่จะได้เป็นเทพบุตรหรือเทพธิดาจะต้องนับใบมะยมให้ได้เลขคู่หรือเลขคี่ แต่ปีนี้ ไม่รู้ว่าทีมงานผู้จัดประกวดได้ตำรามาจากไหน เปลี่ยนการเสี่ยงทายจากใบมะยม มาเป็นให้ตักเม็ดมะขามแทน

เรื่องที่สองที่กระแสดราม่าหนักมากคือ การไม่รู้กาลเทศะของ อุ๊บ วิริยะ พงษ์อาจหาญ ผู้จัดการนักแสดงชื่อดัง ที่ได้รับเชิญมาร่วมงานนี้เป็นกรรมการและเป็นผู้มอบรางวัลด้วย

ซึ่งสาเหตุที่ชาวลำปางและผู้ที่เห็นภาพดังกล่าว ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องการแต่งกายของนายวิริยะ ที่มาร่วมงานโดยการแต่งกายแฟนซีใส่คล้ายกางเกงว่ายน้ำและคลุมด้วยผ้าลายลูกไม้ และขึ้นบนเวทีไปโพสต์ท่าอยู่ด้านบนเวที ทำให้มีคำถามว่าเวทีนี้เป็นเวทีการประกวดเทพบุตรและเทพธิดาสลุงหลวง ซึ่งถือเป็นงานประเพณีพื้นบ้านล้านนาลำปาง

และมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนจังหวัดไหนๆ ทำไมนายวิระยะ ถึงได้แต่งกายไม่เหมาะสมมาเดินขึ้นบนเวทีเช่นนี้ และทำไมผู้จัดงานถึงไม่ท้วงติงหรือแจ้งให้นายวิริยะ ทราบถึงการแต่งกาย แต่ทั้งนี้ทราบว่านายวิริยะเองก็เคยมาร่วมงานนี้ถึง 3 ครั้งแล้วแต่ทำไมไม่รู้หรือไม่มีสำนึกถึงคำว่ากาลเทศะของงานได้ถึงขนาดนี้

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้ตั้งคำถามในเรื่องอื่นๆที่เคยปฎิบัติมา แต่ปีนี้กลับไม่มีและทำให้อัตลักษณ์ของประเพณีล้านนาเปลี่ยนไป อาทิ 1.การคัดเลือกตัวผู้เข้าประกวด 50 คน แม้จะมีข้อห้ามว่าผู้เข้าประกวดจะต้องไม่มีรอยสัก

แต่ทุกปีหากใครมีรอยสักก็จะต้องหาวิธีลบหรือปกปิด แต่ปีนี้กลับให้ผู้เข้าประกวดชายใส่กางเกงขาวขาสั้น เสื้อกีฬาและถอดเสื้อโชว์กล้ามและให้กรรมการเปิดดูถึงในกางเกงตัวจิ๋วว่ามีการสักในที่ลับหรือไม่

ซึ่งผู้ที่อยู่ในแวดวงการประกวดแม้จะเป็นสาวประเภทสองยังรับไม่ได้ 2. การประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวงถือเป็นประเพณีที่ต้องการถ่ายทอดอัตลักษณ์ลำปางให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้เห็น การแสดงบนเวทีกลับกลายเป็นการแสดงโปแลนด์แทนที่จะเป็นศิลปวัฒนธรรมล้านนาลำปาง

3.นางงามที่เข้าร่วมบนเวทีและโชว์ตัวเปิดงานทำไมไม่ใช้นางสาวลำปาง เพื่อประชาสัมพันธ์คนลำปาง ทำไมต้องเอานางสาวเชียงใหม่มาขึ้นโชว์แทน และ 4. การเสี่ยงทายอันดับสุดท้ายที่มีการพูดถึง ว่าใครเป็นผู้คิดเอาเม็ดมะขามมาเสี่ยงทายแทนใบมะยม ซึ่งเดิมจะทำพิธีด้วยอาจารย์พื้นเมืองเพื่อให้เกิดความขลังและศักดิ์สิทธิ์

ทั้งภาพที่สื่ออกไปในเฟซบุ๊ก มีการแชร์ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ถึงภาพนายวิริยะ แต่งตัววาบหวิวโพสต์ท่า บนเวที งานประเพณีประจำปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นการไม่เหมาะสมอย่างมาก รวมทั้งวิธีแนวคิดปรับเปลี่ยนการคัดเลือกเทพบุตร เทพธิดา

จากที่ผ่านมามีการเสี่ยงจับมะยม แต่ปีนี้กลับให้ผู้เข้าประกวด ใช้ทับพีตักเม็ดมะขามแทน และภายหลังที่มีกระแส แสดงความคิดเห็นไปในทางไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ล่าสุดยังไม่มีเจ้าของงาน อย่างนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ออกมาชี้แจง แต่อย่างใด ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา