ทีมหมูป่า แถลงข่าว หลังถุกช่วยจากถ้ำหลวงฯ

13 ชีวิตทีมหมูป่าร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ในรายการเดินหน้าประเทศ ตอน “ส่งหมูป่ากลับบ้าน” หลังเสร็จรายการเดินทางกลับบ้านทันที

เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ 18 ก.ค.61 รายการเดินหน้าประเทศ ถ่ายทอดสดการแถลงข่าว ตอน “ส่งหมูป่ากลับบ้าน” จาก อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ ‘หมอภาคย์’และหน่วยซีล ทีมแพทย์ และนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะเคเดมี่ ทั้ง 13 คน

ดำเนินการรายการโดย นายสุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส โดยบรรยากาศในห้องแถลงข่าวได้มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจมาติดตามจำนวนมาก ทั้งนี้การแถลงข่าวเปิดด้วยการให้น้องๆทีมหมูป่า เล่นฟุตบอลร่วมกับเพื่อนๆในทีม ก่อนที่พิธีกรจะเชิญน้องๆขึ้นบนเวทีการแถลงข่าว

ทางด้านนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่าทีมหมูป่ากำลังใจดีเยี่ยม หลังผ่านวิกฤตมาแล้วทุกคน มีความเข้มแข็งอย่างดี โดยเมื่อวานนี้ทางโรงพยาบาลได้มีกิจกรรมอำลา ให้น้องๆขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลที่ช่วยกันดูแล ก่อนจะเดินไปหาครอบครัว ทั้งนี้ สธ.ได้ส่งผู้เชียวชาญมาและส่งผลเลือดไปตรวจไม่พบโรคใหม่ และทุกคนมีน้ำหนักตัวเพิ่มเฉลี่ย 3 กิโลกรัม สุขภาพจิตปกติ ทั้งกำลังกายและกำลังใจสมบูรณ์และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ด้าน หมอภาคย์ กล่าวว่า สุขภาพกายและกำลังใจน้องๆ พร้อมตั้งแต่อยู่ในถ้ำแล้ว โดยได้สังเกตจากการที่ได้ทานอาหาร 3-4 มื้อ เริ่มพูดกันเยอะขึ้น โดยเรื่องที่พูดคุยเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ ทั้งเรื่องอาหารที่อยากทาน มั่นใจว่าน้องๆกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ทีมแพทย์จิตวิทยา กล่าวว่า จากการพูดคุยและประเมินด้านจิตวิทยาผ่านรูปแบบต่างๆโดยใช้สื่อต่างๆพบว่าน้องๆมีความเข้มแข็งทางใจ ตอบรับกับความเครียดทางสังคมได้ดี สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ นอกจากนี้อยากให้น้องๆกลับไปใช้ชีวิตตามปกติให้เร็วที่สุด พร้อมให้พื้นที่สำหรับเด็กๆ อีกทั้งเลี่ยงคำถามที่อาจสร้างความลำบากใจให้กับน้องๆ

ทางด้านโค้ชเอก เปิดเผยว่า สาเหตุที่เดินทางไปถ้ำหลวงนั้น เนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับน้องๆในทีมหลังทำกิจกรรมปั่นจักรยานที่ดอยตุง เลยมีการวางโปรแกรมว่าจะไปเที่ยวถ้ำหลวงกัน ส่วนตัวโค้ชเอกเคยเข้าไปแล้วกับน้องๆในทีมบางคน ซึ่งภายหลังแข่งฟุตบอลอุ่นเครื่องเสร็จก็เดินทางมายังถ้ำหลวงทันที่ โดยระบุกับทุกคนไว้ว่าจะต้องออกจากถ้ำก่อน 17.00 น. เนื่องจากต้องไปส่งน้องไตตั้น ไปเรียนพิเศษ

ทั้งนี้โค้ชเอก ได้เล่าวินาทีติดถ้ำหลวง เพราะในช่วงขากลับออกมาเจอน้ำท่วมสูงปิดเส้นทางออก หลายคนพยายามที่จะให้กำลังใจ สู้ต่อไม่ต้องท้อ พยายามตั้งสติ จากนั้นจึงพยายามขุดทรายเพื่อให้น้ำลด แต่น้ำก็ไม่ลด จึงหาที่นอน หวังว่าพรุ่งนี้น้ำจะลด ยืนยันว่าทุกคนสามารถว่ายน้ำได้หมด

สำหรับวิธีการคัดเลือกหมูป่าออกจากถ้ำหลวง โค้ชเอก กล่าวว่าได้ปรึกษากับทีมซีลตลอด ซึ่งได้ประเมินแล้วว่าทุกคนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี จึงเลือกคนที่อยู่บ้านไกลออกก่อน และเป็นความสมัครใจของน้องๆ

นอกจากนี้โค้ชเอก และน้องๆ ได้เปิดเผยความรู้สึกเศร้าและแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียจ่าเอกสมาน กุนัน ว่า ประทับใจจ่าแซมที่ปกป้องชีวิตหมูป่าทั้ง13คนให้ออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนใหญ่พอรู้ข่าวนี้ก็คิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุ จึงได้ช่วยกันเขียนไว้อาลัยและขอบคุณให้จ่าเอกสมานรวมทั้งครอบครัวด้วย รวมถึงจะบวชหมู่อุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซมด้วย

ทางด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจากที่เด็กๆทุกคนกลับบ้านแล้ว จะมีชุดสหวิชาชีพ มีนายอำเภอ เป็นประธานในการดูแล และรายงานให้รับทราบจนกว่าทุกคนจะมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเป็นปกติ ส่วนเรื่องที่น้อง 4คนยังไม่ได้สัญชาติไทย อยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา