ลูกสาวเขียนด่าแม่ตัวเอง หลังติดมือถือหนัก

ลูกสาววัย 11 ขวบติดมือถือหนัก เกิดอาการไม่พอใจที่ถูกแม่สั่งห้ามเล่น เขียนจดหมายด่าแม่ตัวเองด้วยถ้อยคำหยาบคาย

สมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความมายังกลุ่ม HerKid รวมพลคนเห่อลูก เพื่อขอคำปรึกษาหลังต้องเผชิญกับพฤติกรรมของลูกสาววัย 11 ปี ที่ติดมือถืออย่างหนัก จนหญิงรายนี้ต้องสั่งห้ามและยึดมือถือลูกเก็บไว้ แต่ที่น่าสะเทือนใจคือลูกสาวเกิดอาการไม่พอใจเขียนจดหมายด่าแม่ตนเองด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยผู้โพสตระบุข้อความว่า

ขออนุญาต​ปรึกษา​หน่อยค่ะ​ ที่บ้านมีลูกสาวคนโตอายุ11ปี​ ติดมือถือมากค่ะ แม่พูดดีๆ ก็แล้ว​ เตือนอะไรต่างๆ ก็แล้ว แต่ไม่​เคยฟัง​ค่ะ​ กลางคืน 4-5 ทุ่ม​ ปิดไฟแล้วยังแอบเล่นมือถือ​อยู่​ พอแม่จะเก็บมือถือไม่ให้เล่นก็อาละวาด​ ตะโกน​ใส่แม่​ พอแม่ตีก็มาเขียนใส่กระดาษ​แบบนี้​ค่ะ​ ถ้าเป็น​แบบนี้​ควรทำไงดีคะ ขอบคุณ​ล่วงหน้า​ด้วยค่ะ

ข้อความที่ลูกเขียนด่าแม่

โดยเมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แนะนำให้แม่และลูกนั่งคุยเปิดอกกันในครอบครัว ขณะที่บางรายบอกว่าหากแก้ที่ลูกไม่ได้จะต้องแก้ที่ตัวแม่เอง ต้องมีการแบ่งเวลาในการเล่นโทรศัพท์ให้ชัดเจน หรือพาไปพบจิตเวช

ขณะที่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นบางราย ได้แชร์ประสบการณ์จากเรื่องของตนเองเช่นกัน โดยระบุว่า “ตอนเราเป็นวัยรุ่น อายุประมาณ 14-15 เราเคยเขียนจดหมายเนื้อหาประมาณนี้สอดเข้าไปในห้องนอนแม่ สาเหตุมาจากแม่ชอบตบตีเรา ไม่เปิดโอกาสให้เราพูด ไม่เคยถามเหตุผล เถียงนิดๆ หน่อยๆ ตามประสาวัยรุ่นก็ตบตี

เราว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากตัวเด็กค่ะ แต่เกิดจากการเลี้ยงดู การอบรมสั่งสอนมากกว่า อาการแบบนี้ต้องการความอบอุ่นค่ะ สิ่งที่เราอยากได้จากแม่ในตอนนั้นคือการกอด แต่แม่ไม่กอดตบปากอย่างเดียว มันทำให้เรารู้สึกคับแค้นใจ จนในหัวมีแต่คำถามว่าทำให้เกิดมาทำไม แต่พอพ้นช่วงเวลานั้นมา พอโตขึ้นจนปัจจุบันนี้นะ รักแม่มากๆ รักทุกวันเลยค่ะ”

ด้าน กรมสุขภาพจิต เคยให้ข้อมูลการแก้ไขและป้องกันปัญหาเด็กก้าวร้าว มีข้อแนะนำ 7 ประการดังนี้

1.ผู้ใหญ่ควรควบคุมให้เด็กหยุดความก้าวร้าวด้วยความสงบ เช่น ใช้การกอดหรือจับให้เด็กหยุด หลังจากที่เด็กอารมณ์สงบแล้ว ควรพูดคุยถึงสาเหตุที่ทำให้เด็กไม่พอใจจนแสดงความก้าวร้าว เพื่อให้เด็กได้ระบายออกเป็นคำพูด

2.ต้องไม่ใช้ความรุนแรงเข้าไปเสริม การลงโทษอย่างรุนแรงในเด็กที่ก้าวร้าวไม่ช่วยให้ความก้าวร้าวดีขึ้น เด็กอาจหยุดพฤติกรรมชั่วครู่ แต่สุดท้ายก็จะกลับมาแสดงพฤติกรรมนั้นอีก อาจเรื้อรังไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ได้

3.ไม่ควรมีข้อต่อรองกันขณะเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว

4.ควรเริ่มฝึกฝนเด็กตั้งแต่อายุ 3 ขวบให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองเช่นฝึกให้แยกตัวเมื่อรู้สึกโกรธ

5.ฝึกให้เด็กรู้จักเห็นอกเห็นใจ มีจิตใจโอบอ้อมอารีแก่คน สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

6.หลีกเลี่ยงการตำหนิว่ากล่าวเปรียบเทียบ เพราะจะทำให้เด็กมีปมด้อย รวมทั้งการข่มขู่หลอกให้กลัว หรือยั่วยุให้เด็กมีอารมณ์โกรธ เนื่องจากเด็กจะซึมซับพฤติกรรมและนำไปใช้กับคนอื่นต่อ

7.ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างของความปรองดองเป็นมิตรต่อกัน และมีวินัย หากพฤติกรรมเด็กยังไม่ดีขึ้น ควรพาไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา