ยันแล้ว เกล็ดหินสีเหลืองสร้างถนนไม่ใช่ทอง

หลังจากเกิดเหตุการณ์ชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ได้มีอาการตื่นทองคำ พากันไปขุดหาหินที่มีลักษณะสีเหลืองปนอยู่ ในพื้นที่ก่อสร้างถนนใหม่เส้นทาง มุกดาหาร – กุฉินารายณ์

หลังจากพบว่าการระเบิดภูเขาเพื่อขยายถนนนั้นได้เกิดมีหินลักษณะดังกล่าวปะปนอยู่ จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นทองคำและพากันไปขุดหา แต่ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นทองคำหรือไม่นั้น

ล่าสุดทาง นักวิชาการธรณีวิทยา เขต 2 ขอนแก่น ได้ออกมาเปิดเผยถึงแร่หินสีทองชนิดดังกล่าว หลังจากนำตัวอย่างไปตรวจสอบ พบว่า หินสีทองที่พบไม่ใช่ทองคำแต่อย่างใด เป็นเพียงแร่ไพไรต์ ตระกูลกำมะถัน หรือเพชรหน้าทั่ง ซึ่งเป็นแร่ที่นิยมนำเอาใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องรางของขลังเท่านั้น

ทั้งนี้จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนยุติการเข้าพื้นที่เพื่อค้นหาแร่ดังกล่าว เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะบริเวณดังกล่าวมีการระเบิดภูเขาเพื่อขยายถนนตลอดเวลา เบื้องต้นได้ออกประกาศห้ามประชาชนเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้ว

สำหรับหินแร่ไพไรต์ เกิดจากสารประเภทเหล็ก กำมะถัน รวมตัวกันจนเกิดเป็นแร่ชนิดดังกล่าว ทั้งนี้หากพบเป็นจำนวนมาก ก็สามารถนำมาสกัดเป็นสารตั้งต้นของกรดกำมะถันได้

ภาพจาก เกาะติดสถานการณ์และอุบัติเหตุ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา