รัฐบาลรัสเซียลาออกทั้งคณะ รับแผนปฏิรูปปูติน

หลังจากที่ “วลาดิมีร์ ปูติน” แถลงนโยบายประจำปี ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของรัสเซีย โดยให้อำนาจแก่รัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้น ในการเห็นชอบในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ของรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ซึ่งเมื่อสภาเลือกมาแล้ว ประธานาธิบดีจะไม่มีอำนาจในการคัดค้านกับผลดังกล่าวอีกด้วย

หลังจากจบการแถลงนโยบายดังกล่าว รัฐบาลรัสเซียก็ได้ออกมารับลูกในคำแถลงที่เกิดขึ้น โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย คือ มิทรี เมดเวเดฟ ได้ระบุว่า ขอเสนอของ ปธน. ปูติน นั้นจะเปลี่ยนแปลงสมดุลของอำนาจในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบันจึงของประกาศลาออก

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า การเปลี่ยนถ่ายอำนาจในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากประธานาธิบดี สู่ รัฐสภา ซึ่งสาเหตุหลักคาดว่า น่าจะเป็นจากการที่ ปูติน จะหมดวาระลงในปี 2024 และเป็นการก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้ปูตินจะไม่สามารถนั่งในตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกพักใหญ่

แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย วิจารณ์เหตุการในครั้งนี้ว่า แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้อำนาจแก่สภาล่าง ของรัสเซียจะเป็นแนวทางที่ดี แต่เชื่อว่า เป็นเพียงเรื่องไร้สาระ เพื่อปูทางให้ปูติน ยังคงอำนาจความเป็นผู้นำรัสเซียได้ต่อไปเท่านั้นเอง




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา