ศบค.มีมติต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน-ปลดล็อกเฟส 5

นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ศบค.ชุดใหญ่ แจงเหตุคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้แก้ปัญหาได้ทันเวลา ย้ำผ่อนคลายระยะ 5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้มีรายได้น้อย ชี้ "คนละกาลเทศะ" หลังถูกถามต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ โดยย้ำว่า ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาสำคัญ แม้ช่วงที่ผ่านมาทุกอย่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยงหลายประการ

ซึ่งในระยะแรก และระยะที่ 2-3-4 ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด และวันนี้จะมีการผ่อนคลายในระยะที่ 5 ซึ่งยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ดังนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคนและสถานประกอบการต่าง ๆ

โดยขอให้ย้อนกลับไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมาที่มีการที่มีติดไม่มากนักเกิดจากอะไร ซึ่งเกิดจากมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด และมีการใช้มาตรการพิเศษ โดยเฉพาะมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาถึงควบคุมได้ถึงวันนี้ ซึ่งเหตุผลที่ทำไมถึงต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ได้บอกหลายครั้งแล้วว่าแม้มีกฎหมาย 40 ฉบับแต่ละหน่วยงานถือไว้

แต่หลายกิจกรรมไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เช่น การเปิด-ปิดสถานที่ต่างๆ หรือการเข้าออกประเทศ ที่ต้องผ่านขั้นตอนทำให้หลายอย่างอาจไม่ทันต่อเวลาในการแก้ปัญหาจึงต้องมีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำว่าไม่ปิดกั้นใครทั้งนั้น

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่สำคัญในห้วงที่ยังมีการแพร่ระบาด จะเห็นหลายประเทศที่มีการประกอบกิจกรรมที่มีรวมตัวทำกิจกรรมของคนจำนวนมากก็มียอดผู้ติดเชื้อสูง ดังนั้นจึงจำเป็นพิจารณาตามขั้นตอนโดยในระยะที่ 5 จะมีการผ่อนคลายสถานประกอบการต่างๆ รวมถึงการเข้าออกประเทศของนักธุรกิจต่างๆ แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการเชิงรุก

โดยต้องมีการรองรับในวันข้างหน้า โดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยว การค้าขายและการประกอบกิจกรรมต่างๆ โดย ในรายละเอียดโฆษก ศบค.และปลัดกระทรวงชี้แจงเหตุผลถึงความจำเป็นต่อไป อย่างไรก็ตามเหตุผลถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายระยะที่ 5 สิ่งสำคัญคือเห็นใจผู้มีรายได้น้อยและ ผู้ที่ต้องประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสั้นๆ ระหว่างเดินกลับไปยังทำงาน ถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือ เป็นการลิดรอน สิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ ว่า "คนละกาลเทศะกัน" ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติผ่อนปรนมาตรการให้เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

โดยมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนี้ พนักงานสวมแมสก์หรือเฟสชิลล์ตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ ทำความสะอาดห้าง อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำ ทั้งก่อนหลังให้บริการ เว้นระยะห่าง 1 ม. ยกเว้นขณะอาบน้ำ ควบคุมไม่ให้แออัด ให้คำแนะนำลูกค้าก่อนใช้บริการ ลงทะเบียนผ่านแอพฯ ไทยชนะทุกคน หรือจดบันทึกรายงานแทนได้ และต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ

ทั้งนี้หากพบการแพร่ระบาดเชื้อโควิดจากสถานประกอบการใด เจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบด้วย พร้อมกำหนดบทลงโทษสถานหนัก อย่างไรก็ตามกลุ่มพนักงานต้องได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 และเชื้ออื่นเป็นระยะ และยังห้ามค้าประเวณี ซึ่งละเมิดไม่ได้
ขณะที่ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต มีมาตรการดังนี้ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทุกคน จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 4ตร.ม./คน จำกัดเวลาใช้บริการในระบบ 2 ชม./รอบ ลงทะเบียนผ่านแอพฯ ไทยชนะทุกคน นอกจากนี้จะกำหนดอายุผู้ใช้บริการ




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา