จับได้แล้วงูยักษ์ที่คลองสามวา

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชวนขนลุก หลังเจ้าของบ้านท่านหนึ่งได้บันทึกภาพ งูยักษ์ปริศนาเลื้อยอยู่บนกำแพงบ้านย่านคลองสามวา ชาวเน็ตต่างมองว่า มันคืออนาคอนด้ายักษ์ หรือเป็นงูที่หายากแน่นอน นั้น ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่างูยักษืตัวดังกล่าวถูกจับได้แล้ว

โดยในเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Nick Wildlife ของคุณนิค นิรุทธ์ ชมงาม ยูทูบเบอร์คนดัง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย เจ้าของฉายา "มือปราบอสรพิษ" ได้เผยแพร่คลิปพร้อมโพสต์เล่าถึงวิธีการจับงูยักษ์คลองสามวา

ถือเป็นงานยากต้องมีการวางแผนลงสำรวจพื้นที่และวางกับดักไว้นานกว่า 1 สัปดาห์ กว่าจะประสบความสำเร็จจับงูตัวนี้ได้ ซึ่งขนาดจริงของงูตัวนี้วัดความยาวได้ 3 เมตรกว่า เป็นงูเหลือม ไม่ใช่งูอนาคอนด้าอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ

ทั้งนี้ คุณนิค นิรุทธ์ ได้เขียนอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานก่อนลงมือจับงูตัวดังกล่าว ว่า งูที่หลบหนีเข้าโพรงใต้บ้าน คนที่จับงูรู้ดีว่ามันเป็นงานหิน เอาออกยากมาก บางตัวกินเหยื่อไปอาจไม่ออกมาเป็นสัปดาห์หรือเกือบเดือนเลยก็มี มันไม่ใช่ว่าไปแล้วจะจับได้เลย (แบบที่หลาย ๆ คนคิดว่ามันง่าย) นอกจากทุบบ้านเขา

ซึ่งตรงนี้หากจะเอาตัวออกมาจริง ๆ ก็จำเป็นต้องรอบคอบ และมีการออกแบบแผนงานตามพฤติกรรมของงู และภูมิประเทศของพื้นที่ ต้องใช้เวลา ค่าใช้จ่าย และความยินยอมของเจ้าของพื้นที่อีก ดังนั้นหากใครไม่เข้าใจ ต้องลองให้งูเข้าโพรงบ้านตัวเองแล้วจะรู้

หลังจากได้ข้อมูลเบื้องต้น ก็ได้ไปสำรวจพื้นที่และพบว่างานยากมาก แม้จะพบทั้งคราบ มูล โพรง แต่บ้านที่เป็นแบบนี้มีอีก 6 หลังเป็นอย่างน้อยที่มีโพรง ไม่มีคนอยู่ แต่แน่นอนเราก็ได้ออกแบบวิธีการไปแล้ว ว่าถ้าจะเอาตัวออกมา ต้องทำอย่างไร แต่จู่ ๆ จะเข้าไปทำเลยคงไม่ได้ ก็ต้องให้เจ้าของพื้นที่ทำการพูดคุยกันอีก แล้วอนุญาตมาถึงจะเข้าทำงานได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำที่สุด คือการอธิบายให้ป้องกัน เพราะต่อให้จับออกไปแค่ตัวเดียว ตัวอื่น ๆ ก็คงยังมีอยู่ หรือเดี๋ยวตัวใหม่ ๆ ก็จะเข้ามาแทน หากยังไม่จัดการพื้นที่ ก็แนะนำให้อยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยและเป็นมิตรดีกว่า




SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา