7 เทศกาลและประเพณีไทยน่าเที่ยว ที่ฝรั่งยกนิ้วให้

วันนี้ถึงคราวของเทศกาลและประเพณีไทยกันบ้าง ที่นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับคนไทยแล้ว ยังเป็นเทศกาลเลื่องชื่อในหมู่ชาวต่างชาติด้วย และเราก็ได้รวบรวมเอา 7 เทศกาลและประเพณีไทยจากคำบอกเล่าของต่างชาติ

1.เทศกาลกินเจ

image001

เทศกาลกินเจจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ และยังดำรงตนอยู่ในศีลธรรม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา และใจ นอกจากนี้ในบางจังหวัดยังมีการจัดเทศกาลกินเจอย่างยิ่งใหญ่ซึ่งประกอบด้วย การละเล่นและพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น ประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต
2.เทศกาลบั้งไฟพญานาค

image002

เทศกาลบั้งไฟพญานาคเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกลางแม่น้ำโขงซึ่งจะเห็นได้ ทั้งจากฝั่งประเทศไทยและฝั่งประเทศลาว โดยมีลักษณะเป็นดวงไฟเรืองแสงลอยขึ้นฟ้าซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ มาเยือนไม่น้อย โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงวันออกพรรษา นอกจากนี้ยังมีประเพณีแข่งเรือยาวในลำน้ำโขงที่สร้างทั้งเสียงหัวเราะและรอย ยิ้มให้กับผู้ร่วมงาน
3.เทศกาลโต๊ะจีนลิง

image003

เป็นที่รู้กันดีว่าจังหวัดลพบุรีขึ้นชื่อเรื่องจำนวนประชากรลิง จึงได้มีการจัดเทศกาลโต๊ะจีนลิงขึ้น โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2532 จนโด่งดังไปทั่วและยังจัดว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลสุดแปลกของโลกอีกด้วย กระทั่งปัจจุบันนี้มันยังคงสร้างความครื้นเครงให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาว ไทยและชาวต่างชาติ
4.เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตกรรมสันกำแพง

image004

จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่าง พากันมาดื่มด่ำกับธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาและสายหมอก นอกจากนี้ยังมีเทศกาลซึ่งส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย อย่าง เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง
5.เทศกาลผีตาโขน

image005

เทศกาลผีตาโขน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เดิมมีชื่อเรียกว่า ผีตามคน เป็นเทศกาลที่ได้รับอิทธิพลมาจากมหาเวสสันดรชาดก ตอนที่พระเวสสันดรและพระนางมัทรีจะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมืองหลวง บรรดาสัตว์ป่ารวมถึงภูติผีที่อาศัยอยู่ในป่านั้นได้ออกมาส่งเสด็จด้วยอาลัย
6.ประเพณีสงกรานต์

image006

ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีสุดยิ่งใหญ่ของไทยและยังหมายถึงการเฉลิมฉลองเนื่องในวันขึ้นปี ใหม่ไทยอีกด้วย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี และยังเป็นวันครอบครัวและวันผู้สูงอายุอีกด้วย
7.ประเพณีบุญบั้งไฟ

image007

งานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นงานประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสานที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและความเชื่อ ทางศาสนาของชาวอีสานมาช้านาน โดยเชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลทำนาจะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาพญาแถนบนฟากฟ้า เพื่อขอให้พญาแถน

เรียกได้ว่าเทศกาลและประเพณีของไทยก็มีความงดงามและสนุกสนานไม่แพ้ต่างชาติเลย นอกจากนี้ยังมีเทศกาลและประเพณีที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลอยกระทง, ประเพณีวิ่งควาย หรือพิธีแห่เทียนพรรษา ที่มีความหมายต่อวัฒนธรรมและความเชื่อของคนไทยซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา