ถ้ำเซินด่อง (Son Doong) ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เวียดนาม!

1

ถ้ำเซินด่อง (Son Doong)
ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เวียดนาม!

Son Doong Cave หรือ ถ้ำเซินด่อง แปลว่า ถ้ำแม่น้ำภูเขา เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่าง อำเภอโบ๊จัก จังหวัดกว๋างบิ่ญ (Quang Binh) ทางภาคกลางตอนบนของประเทศเวียดนาม

2

3

ถ้ำเซินด่อง ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1991 (พ.ศ. 2534) โดยชายท้องถิ่น ชื่อว่า Ho Khanh แต่ในช่วงนั้นยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนต่อมาในปี 2009 (พ.ศ. 2552) ถ้ำเซินด่องได้ถูกค้นพบอีกครั้งโดยกลุ่มนักสำรวจชาวอังกฤษ นำทีมโดย Howard Limbert

เขาค้นพบว่าถ้ำแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 8.8 กิโลเมตร มีแม่น้ำใต้ดินขนาดใหญ่ และมีป่าไม้ ระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์มากๆ ซ่อนอยู่ภายใน เขาคาดการณ์ว่า ถ้ำเซินด่องแห่งนี้เกิดขึ้นมากว่า 2-5 ล้านปีก่อน จากการถูกสายน้ำกัดกร่อนเป็นเวลานานจนหินปูนทลายตัวลง กลายเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ และถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์จากธรรมชาติที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย

4

5

ถ้ำเซินด่อง เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อปี 2013 และจำกัดคนเข้าชมเพียง 500 ต่อปี (ปีแรกให้คนเข้าได้เพียง 18 คน ปีถัดมาเพิ่มเป็น 240 คน) เหตุผลเนื่องมาจาก เขาอยากรักษาถ้ำเอาไว้ เพราะมันบอบบางมาก .. ถ้าใครอยากมาชมความสวยงามของถ้ำนี้คงต้องจองข้ามปีกันเลยทีเดียว! และค่าใช้จ่ายก็ราคาไม่เบาเช่นกัน

ในการปีนเขา เข้าถ้ำนั้น ทั่วไปจะมีความยาก-ง่ายอยู่ 6 ระดับ ซึ่งถ้ำเซินด่อง อยู่ในเลเวล 6! ถือว่ายากสุดๆ เมื่อเข้าไปในถ้ำแล้ว นอกจากจะได้เห็นความยิ่งใหญ่อลังการ และธรรมชาติที่สวยงามของตัวถ้ำแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมให้ทำกันมากมาย ขาลุย ขาโหด แนวแอดเวนเจอร์ มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง!

6

John Spies เป็นหนึ่งคนที่ชอบและรักในการท่องเที่ยวธรรมชาติ ปีนเขา เข้าถ้ำ ซึ่งเขาได้ไปสัมผัสความงามของธรรมชาติในถ้ำเซินด่องมาแล้ว นี่คือส่วนหนึ่งของภาพที่เขาถ่ายมา บอกเลยว่าสุดยอดมาก!!

7

8

9

10

**จังหวัดกว๋างบิ่ญ เป็นจังหวัดที่มีแผ่นดินแคบที่สุดของเวียดนาม อยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางทิศใต้ประมาณ 450 กิโลเมตร และเป็นจังหวัดที่เดินทางจากไทยไปใกล้ที่สุด คือระยะทาง 145 กิโลเมตรจากจังหวัดนครพนม

Source and Photo By : www.sondoongcave.org , https://500px.com/john13
เรียบเรียงโดย Travel Mthai

 



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา