11 เรื่องแปลกเกี่ยวกับเครื่องบิน ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้!

1

การเดินทางด้วยเครื่องบิน ถือเป็นหนึ่งในวิธีการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุดในยุคปัจจุบัน บางคนนั่งเครื่องบินบ่อย แต่ยังรู้จักเครื่องบินไม่ดีพอเลย เราไปสำรวจกันดีกว่าว่า 11 เรื่องแปลกเกี่ยวกับเครื่องบิน มีอะไรน่าสนใจบ้าง

11 เรื่องแปลกเกี่ยวกับเครื่องบิน ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้!

  1. ฟ้าผ่าทำอะไรเครื่องบินไม่ได้

2

รู้หรือไม่ว่าเครื่องบินมีโอกาสถูกฟ้าผ่าได้บ่อยมาก แต่ด้วยการออกแบบเครื่องบินที่เมื่อเกิดฟ้าผ่าแล้วกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านตัวเครื่องบินไปจนออกนอกเครื่องในที่สุด โดยไม่ก่อให้ความเสียหายต่อตัวเครื่องและเกิดอันตรายต่อผู้โดยสาร

  1. ไม่มีที่นั่งไหนปลอดภัยที่สุดบนเครื่องบิน

3

แม้ก่อนหน้านี้จะมีผลการศึกษาออกมาบอกว่าสามแถวด้านหลังสุดคือที่นั่งที่ปลอดภัยมากที่สุดบนเครื่องบิน เมื่อเครื่องบินชนกับอะไรก็ตาม แต่สิ่งนั้นแทบไม่มีทางเกิดขึ้นและ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(FAA) ได้ออกมาบอกว่าไม่มีที่นั่งตรงไหนเลยที่จะปลอดภัยที่สุด เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของอุบัติเหตุ

  1. เครื่องบินบางลำจะมีห้องนอนลับสำหรับลูกเรือ

4

เครื่องบินบางลำอย่างเช่น Boeing 777 หรือ 787 จะมีที่นอนให้กับลูกเรือ เพราะการทำงานอยู่บนเครื่องเป็นเวลานานในการเดินทางระยะไกล จะต้องพบกับความเหนื่อยล้าเป็นธรรมดา โดยบันไดขึ้นไปบนห้องจะถูกซ่อนเอาไว้ ภายในประกอบด้วยเตียง ห้องน้ำ หรือสิ่งให้ความบันเทิง

  1. ยางล้อเครื่องแข็งแรงกว่าที่คิด

5

ยางสำหรับล้อเครื่องบินสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 38 ตัน และทนกับการลงจอดด้วยความเร็ว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้มากกว่า 500 ครั้ง นอกจากนั้นแรงดันที่ต้องเติมเข้าไปจะอยู่ที่ 200 psi มากกว่ายางรถยนต์ถึง 6 เท่า และการเปลี่ยนยางก็ใช้วิธีเดียวกับการเปลี่ยนยางรถยนต์ แค่ใหญ่กว่าเท่านั้นเอง

  1. ทำไมต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะลงจอด?

6

เหตุผลคือเพื่อให้สายตาของผู้โดยสารสามารถปรับตัวได้ดีกับความมืดหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ลองคิดดูว่าถ้าอยู่ดีๆ มีคนปิดไฟแล้วบอกให้เราวิ่งออกจากห้องมันก็จะยากกว่าใช่มั้ยละ ยิ่งไปกว่านั้นการที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องเปิดหน้าต่างขณะลงจอดก็เพื่อให้ประเมินได้ว่าจากที่เห็นภายนอกควรให้ทุกคนอพยพลงฝั่งไหน

  1. ไม่ม่ีเครื่องยนต์ ก็บินได้สบาย

7

รู้หรือไม่ว่า แม้เหลือเครื่องยนต์ตัวเดียว เครื่องบินก็สามารถบินต่อได้อย่างสบายๆ และสามารถบินได้ไกลถึง 42 ไมล์ แม้เครื่องยนต์จะไม่ทำงานเลยก็ตาม แต่สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการบินส่วนมากนั้น มักจะเกิดขึ้นในช่วงที่เครื่องบินขึ้น-ลง ไม่ใช่ตอนที่เครื่องบินลอยอยู่บนฟ้า

  1. ทำไมถึงมีที่เขี่ยบุหรี่อยู่ในห้องน้ำบนเครื่อง?

8

นักออกแบบและสายการบินเชื่อว่าแม้จะมีข้อห้ามไม่ให้สูบบุหรี่บนเครื่อง แต่ถ้าหากมีคนฝ่าฝืนขึ้นมาอย่างน้อยเขาก็น่าจะไปสูบในห้องน้ำ ฉะนั้นเมื่อจะต้องทิ้งก้นบุหรี่ หากว่าไปทิ้งที่อื่นอาจเกิดอันตรายไฟลุกขึ้นมาได้ จึงได้ทำที่เขี่ยนี้เอาไว้ให้ซะเลย

  1. รูเล็กๆ ตรงหน้าต่างคืออะไร?

9

รู้หรือไม่ว่า หน้าต่างบนเครื่องบินทำมาจากแผ่นกระสกใสซ้อนกัน 3 ชั้น โดยชั้นนอกสุดทำหน้าที่รับแรงกดอากาศ ส่วนชั้นกลาง ชั้นนี้แหละที่มีรูเล็กๆ อยู่ เรียกว่า breater hole ช่วยปรับสมดุลของความกดอากาศระหว่างภายนอกกับภายในเครื่องบิน ทั้งยังช่วยลดการเกิดฝ้าที่มาจับกระจกด้วย และชั้นในสุดติดกับที่นั่งผู้โดยสารมีไว้กันไม่ให้กระจกชั้นกลางเกิดรอยขีดข่วน

  1. ทำไมอาหารบนเครื่องถึงไม่อร่อย?

10

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Cornell พบว่าสิ่งแวดล้อมบนเครื่องทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยน ความหวานน้อยลง ความเค็มมากขึ้นเกิดจากเรื่องของอากาศและความชื้นภายใน นอกจากนั้นสถาบันฟิสิกส์สิ่งปลูกสร้าง Fraunhofer ในเยอรมันบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษาความเค็มและความหวานของอาหารบนเครื่องเอาไว้ได้

  1. หน้ากากออกซิเจนมีไว้ทำไม?

11

เมื่อความดันในห้องโดยสารลดลงอย่างเฉียบพลันเจ้าหน้ากากนี้จะตกลงมาและมีออกซิเจนให้คุณใช้แค่ 15 นาทีเท่านั้น!! อาจฟังดูน่ากลัวแต่ในความเป็นจริงเมื่อเจอกับเหตุการณ์นั้นนักบินจะร่อนเครื่องลงให้อยู่ในชั้นบรรยากาศที่สูงจากพื้นไม่เกิน 10,000 ฟุตตรงจุดนั้นคุณสามารถหายใจได้เองตามปกติแล้ว เวลาแค่ 15 นาทีจึงเพียงพออย่างมาก

  1. เส้นขาวๆ ที่เครื่องบินปล่อยออกมาบนท้องฟ้า

12

มันมีชื่อทางเทคนิคว่า Contrails คือการที่เครื่องยนต์จะปล่อยไอน้ำออกมาจากกระบวนการการเผาไหม้ และหลังจากนั้นเมื่อไอน้ำร้อนนี้ไปเจอเข้ากับอากาศเย็นด้านบน จะทำให้เราเห็นเป็นหมอกสีขาวๆ ลากไปเป็นทาง ไม่ต่างกับเวลาที่เราหายใจในหน้าหนาวแล้วเห็นเป็นควันออกมา

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: catdumb, tahtor

 



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา