กินไป ช้อปไปที่ ไชน่าทาวน์ 8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก

กินไป ช้อปไปที่ ไชน่าทาวน์
8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก

ย่าน ไชน่าทาวน์ โดยปกติจะอยู่ตามเมืองใหญ่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก อบอวลไปด้วยบรรยากาศและวัฒนธรรมสไตล์จีน  ยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญ อย่างตรุษจีน จะมีการเฉลิมฉลองและตกแต่งสถานที่อย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม บ้างก็มีการแสดงอย่างการเชิดสิงโต สร้างความคึกคักให้กับย่านนั้นๆ จนดึงดูดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย มาดูกันดีกว่า ว่าเราจะพาไปทำความรู้จัก ไชน่าทาวน์ 8 แห่งน่าเที่ยวทั่วโลก ที่ไหนบ้าง

  1. เมืองฮาวาน่า ประเทศคิวบา

ขอบคุณรูปภาพจาก: goodfreephoto

ไชาน่าทาวน์ ของที่นี่มีชื่อว่า บาริโอ ชิโน เดอ ลา ฮาบานา  เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา ก่อตั้งโดยชาวจีนกว้างตุ้ง ที่อพยพเข้ามาทำงานในช่วงปลายศตวรรษที่ 19

*******************************************************

  1. เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย

ขอบคุณรูปภาพจาก: Wikipedia

อาหารจีนผสมผสานกลิ่นอายอาหารอินเดีย ส่งกลิ่นฟุ้งทั่วย่านไชน่าทาวน์ ในเมืองกัลกัตตา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือส่วนเมืองเก่า เรียกว่า ติเรตตาบาซาร์ และส่วนเมืองใหม่ เรียกว่า ตันกรา ปัจจุบันมีการเฉลิมฉลองเทศกาลใหญ่ๆ อยู่ 3 เทศกาล คือตรุษจีน สารทจีน และ วันไหว้พระจันทร์

*******************************************************

  1. เยาวราช กรุงเทพ ประเทศไทย

ขอบคุณรูปภาพจาก: donmueangairportthai

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าไชน่าทาวน์ หรือเยาวราชบ้านเรามีเสน่ห์เย้ายวนคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมากแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงค่ำลากยาวถึงดึก บรรยากาศจะคึกคักมากเป็นพิเศษ สองฟากฝั่งถนนจะเต็มไปด้วยแผงอาหารมากมาย เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักกินดื่มจริงๆ  นอกจากของกินอร่อยๆ ชวนน้ำลายสอแล้ว ยังมีวัดและศาลเจ้าจีน ที่ลูกหลานชาวจีนและเชื้อสายจีนมักมากราบไหว้ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วัดมังกรกมลาวาส ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า เป็นต้น

*******************************************************

  1. ไชน่าทาวน์ สิงคโปร์

อย่าพลาดสีสันเทศกาลตรุษจีน ในย่านไชน่าทาวน์ ใจกลางเมืองสิงคโปร์ ถ่ายรูปโคมไฟและแสงไฟสวยๆ ที่ประดับประดาไปตามแนวถนน และเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึก จากร้านรวงต่างๆ มากมาย ให้เราเดินเข้าออกไม่หวาดไม่ไหว นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยคาเฟ่ ร้านอาหาร โรงแรม โฮสเทล เลือกนอนได้ตามกำลังทรัพย์ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อย่าง วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว วัดแขก Sri Mariamman และพิธภัณท์ Chinese Heritage Centre

*******************************************************

  1. เมืองอินชอน เกาหลีใต้

ขอบคุณรูปภาพจาก: theculturetrip

ไชน่าทาวน์เพียงแห่งเดียวในประเทศเกาหลี เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับการสร้างท่าเรืออินชอน เพื่อมอบพื้นที่ให้ชาวจีนเข้ามาค้าขาย อดีตเคยคราคร่ำไปด้วยร้านขายของมากมาย ปัจจุบันกลายเป็นร้านอาหารแทบทั้งหมด ซึ่งทุกช่วงเทศกาลตรุษจีน พ่อค้าแม่ค้าจะมาออกร้านกันให้พรึ่บ และจะมีการประดับกระดาษกับโคมไฟสีแดง ทั่วทุกตรอกซอกซอย สวยงามอลังการ

*******************************************************

  1. เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

ขอบคุณรูปภาพจาก: tourismvancouver

ติดอันดับต้นๆ ของชุมชนคนจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอเมริกาเหนือ การเติบโตของไชน่าทาวน์นี้ เกิดขึ้นเมื่อนายเติ้งเสี่ยวผิง ประกาศจะคืนเอกราชฮ่องกงกลับสู่อ้อมอกจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยความห่วงกลัวชีวิตตัวเองไม่ปลอดภัย ชาวจีนจำนวนมากจึงอพยพมาอาศัยที่แวนคูเวอร์ ปัจจุบันจะพบเห็นห้างร้านในบรรยากาศสไตล์จีนอยู่เต็มไปหมด ลองเลือกร้านน้ำชาสักร้าน ทานคู่กับขนมปังสักก้อน สุดยอดไปเลย

*******************************************************

  1. รัฐซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ขอบคุณรูปภาพจาก: expedia

หากมาถ่ายรูปสะพานโกลเดนเกท อย่าลืมแวะมาเที่ยวไชน่าทาวน์ด้วยนะ ที่นี่มีประชากรชาวจีนเข้ามาอยู่อาศัยกว่า 160 ปีแล้ว จึงนับว่าเก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือเลยก็ว่าได้ สถานที่น่าสนใจก็คือ Golden Gate Fortune Cookie Factory โรงงานนี้อยู่ในอาคารเล็กๆ ในตรอก Ross Alley เมื่อคุณเดินเข้าไปใกล้ จะได้กลิ่นหอมหวานของคุกกี้เสี่ยงทาย ที่พร้อมให้คุณทานแบบสดใหม่จากเตา

*******************************************************

  1. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ขอบคุณรูปภาพจาก: telegraph

ย่านไชน่าทาวน์ในกรุงลอนดอน หรือที่หลายคนเรียกกันว่า ย่านโซโห (Soho) จัดว่าใหญ่ที่สุดในยุโรป เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายยาจีน คาเฟ่ ร้านอาหารหลากหลายเชื้อชาติ ซุปเปอร์มาเก็ตที่มีสินค้านำเข้าถูกปากคนไทยอย่างมาม่า แม้แต่ปลาร้าก็มี! มีสีสันทั้งยามกลางวันและกลางคืน ส่วนการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของที่นี่ เรียกว่าเด็ดไม่แพ้ชาติไหน ทั้งการเชิดสิงโต ขบวนพาเหรด  แสดงกายกรรม อุปรากรจีน และจุดปะทัดเสียงดังสนั่น

และนี่ก็คือ 8 ไชน่าทาวน์ จาก 8 ประเทศ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งก็มีเอกลักษณ์และเสน่ห์แตกต่างกันไป ถ้าให้ดีก็อยากไปเที่ยวให้ครบทุกย่านเลยจริงๆ

 



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา