มารู้จักกับเม็ดสาคูแท้ๆ ที่เรากินมันเป็นแค่แป้งมันสำปะหลัง

สาคูเม็ดใสๆ ด้านในเป็นไต และเหนียวเป็นก้อน ที่เรากินไม่ว่าจะเป็น สาคูเปียกน้ำกะทิสาคูไส้หมู ล้วนแล้วเป็นเม็ดสาคูที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง ที่วางขายตามตลาดทั่วไป ให้แม่ขายแม่ขายเอามาต้มเพื่อทำขนม จนเราคิดไปเองว่า เม็ดสาคูก็คือเม็ดสาคู มันจะมีเม็ดสาคูอื่นได้อีกได้อย่างไร

มารู้จักกับเม็ดสาคูแท้ๆ ที่เรากินมันเป็นแค่แป้งมันสำปะหลัง

เม็ดสาคูที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่แม่ค้าจะหาซื้อเพื่อทำขนม เพราะสาคูที่มาจากต้นสาคูแท้นั้น หายากมาก มีเฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น มันคือสาคูที่ได้จาก“ต้นปาล์มสาคู” ที่มีอายุ 8-10 ปี ด้วยความที่ต้นนี้หาได้แค่ภาคใต้และยังต้องรออีกหลายปีถึงจะโคนต้นเพื่อขูดเนื้อเอามาทำเม็ดสาคู จึงเป็นเรื่องที่ยาก ในยุคหลังๆ จึงต้องใช้มันสำปะหลังทดแทนกัน ถือว่าทำจากธรรมชาติเหมือนกัน สาคูที่เรากินอยู่ สามารถกินได้ ไม่อันตรายค่ะ

ต้นปาล์มสาคู

วิธีแปรรูปจากต้นปาล์มสาคูมาเป็นเม็ดสาคู

การแปรรูปต้นสาคูเป็นแป้งสาคู โดยภูมิปัญญาของเกษตรกรบ้านสากเหล็ก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะทำการนำต้นสาคูมาตัดเป็นท่อนๆ ท่อนละ 1/2 เมตร แล้วนำต้นสาคูตั้งตรงเป็นครกไม่ต้องปอกเปลือก ใช้สากตำให้ละเอียด จากนั้นจะได้สาคูออกมาเป็นผงๆ สีน้ำตาลต้องทยอยตักออกเมื่อตำละเอียดแล้ว นำเอาผงสาคูที่ได้จากการตำละเอียดนั้นมาคั้นน้ำ (เหมือนคั้นน้ำกะทิ) แล้วกรองด้วยเครื่องร่อนแป้ง จะได้ส่วนที่เป็นแป้งสาคูตกตะกอน และส่วนน้ำที่ได้ เรียกว่าน้ำฝาด (นำมาคั้นน้ำ ซ้ำประมาณ 3 ครั้ง) จนเป็นเนื้อสีขาว ทำการรินแยกน้ำฝาดออกจากแป้งสาคู แยกเอาแต่แป้ง ล้างจนน้ำใส จากนั้นจะได้เนื้อแป้งเป็นสีขาว เอาผงแป้งสีขาวมาตากแดด ประมาณ 2 วัน จนแป้งแห้งสนิท เก็บแป้งไว้ในกระสอบสะอาดหรือถุง แบ่งตามเกรดความหยาบ และความละเอียด เพื่อนำไปจำหน่ายหรือทำขนม เช่น ลอดช่อง ขนมกวนขี้มัน ฯลฯ (บทความจาก Rakbankerd.com)



SOCIAL NETWORK

Mono Mobile

แหล่งรวบรวมคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในรูปแบบวิดีโอคลิป สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์

Mono Technology

อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 เบอร์โทร 021007007

TAGS

บันเทิง, ข่าวสาร, ก็อซซิป, คลิปตลก, คลิปเด็ด, ดูดวง, เพลงฮิต, เกม, ความรัก, กีฬา