เรื่องอาถรรพ์ศักดิ์สิทธ์ ศาลแม่งู

ศาลเจ้าแม่งูจงอาง อยู่ถนนพระราม ๒ (ซอย ๔๘) เขตบางขุนเทียน ถือเป็นศาลที่มีคนเดินทางมาขอโชคขอลาภกันเป็นจำนวนมากและยิ่งเมื่อช่วงหวย ออกคนแน่นมากประวัติความเป็นเกิดขึ้นเมื่อย้อนไปเมื่อ 30 ปีก่อน เมื่อมีการสร้างถนนธนบุรี- ปากท่อขึ้น และคนงานได้ฟันเห็นงูจงอางกำลังตั้งท้องบอกอีก7วันจะไปจากที่นี้ ต่อมาเมื่อคนงานเล่าให้หัวหน้างานฟังกลับไม่เชื่อเร่งสร้างถนนต่อไป จนกระทั้งรถก่อสร้างทับร่างงูจงอางจนเสียชีวิต ด้วยแรงอาฆาตงูท้องแก่ ทำให้คนงานเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากขึ้น จึงต้องสร้างศาลเจ้าแม่งูจงอางเพื่อขอขมา จากนั้นไม่นานนักมีบรรดางูหลายชนิด  ที่เชื่อว่าเป็นบริวารงูของเจ้าแม่พากันมาอาศัยบริเวณรอบๆศาลทั้งงูเห่า งูจงอาง และงูเหลือม แต่ก็ไม่เคยมีข่าวว่าใครถูกงูเจ้าที่ทำร้าย อีกทั้งยังมีผู้คนมากมายเข้ามากราบไหว้ขอโชคลาภจากเจ้าแม่งูจงอางมานานกว่า 30 ปี เพราะเชื่อว่าเจ้าแม่งูจงอางสามารถช่วยเหลือจากการบนบานศาลกล่าวให้ประสบ ความสำเสร็จ และนำไข่ไก่มาแก้บน

จากคำกล่าวของนายสมหมาย งามละม้าย ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่งูจงอางและลูก เล่าว่า ศาลเจ้าแม่งูแห่งนี้มีการพูดต่อๆ กันมา จากการเริ่มทำถนนพระราม ๒ ในขณะที่ทำถนนมาถึงหลัก กม.ที่ ๕-๖ เกิดอาเพศขึ้น โดยมีอยู่วันหนึ่ง คนงานหลับไปแล้วฝันว่า เจ้าแม่จงอางมาเข้าฝัน ขอเวลา ๗ วัน เนื่องจากตอนนี้กำลังท้องแก่ ถ้ายังไงขอให้คลอดลูกก่อนแล้วก็จะย้ายไปที่อื่น เมื่อคนงานฝันเช่นนั้นก็ตกใจสะดุ้งตื่นขึ้นมา แล้วนำเรื่องราวทั้งหมดไปเล่าให้หัวหน้าคนงานฟัง หัวหน้าคนงานบอกปัดไปว่า คงเป็นแค่ความฝัน เป็นเรื่องธรรมดา คงไม่มีอะไร หัวหน้างานคนนี้ได้สั่งให้คนงานทำงานต่อไป  ระหว่างที่คนงานกำลังขับรถเพื่อเกลี่ยดินอยู่นั้น ได้ถอยไปทับ ครอบครัวของเจ้าแม่งู จนเสียชีวิตตายทั้งหมด ก็ตกใจ จึงขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านพักคนงานคนนี้เกิดถอยไปทับครอบครัวตัวเองเสียชีวิตทั้งหมด  เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เขาตกใจ แล้วเสียสติหายไปไหนไม่มีใครรู้ ต่อมาบริเวณนั้นจึงเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ จนวันหนึ่งมีชาวบ้านไปเชิญพราหมณ์มาทำพิธี เพื่อสื่อกับดวงวิญญาณของเจ้าแม่งู แล้วมีการถามว่า ทำไมท่านถึงโกรธแค้นมาเอาชีวิตผู้คนที่ผ่านไปมาแถวนี้
เมื่อตั้งคำถาม เจ้าแม่งูก็ให้คำตอบกลับมาว่า ท่านโกรธแค้นที่ทำให้ครอบครัวของท่านเสียชีวิต เพราะก่อนหน้านั้น ก็บอกแล้ว แต่ไม่มีใครฟัง ท่านจึงต้องการเอาชีวิตผู้คนให้มากกว่าที่ท่านเสียไป
จากนั้นประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาในย่านนี้ ต่างเห็นว่า มีศาลเจ้าแม่งูเป็นไม้เล็กๆ ก็เข้ามากราบไหว้กัน จนมีผู้คนเดินทางมาขอพรท่านแล้วสัมฤทธิผล เกิดการพูดต่อๆ กัน ทำให้ผู้คนเดินทางมากราบไหว้มากขึ้น  กระทั่งวันหนึ่ง เกิดไฟลุกไหม้บริเวณศาลเจ้าแม่งูจงอาจ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกอย่างมาก ไฟที่ลุกไหม้อยู่นั้น ไหม้ป่าแถบนี้เป็นบริเวณกว้าง แต่เหมือนเป็นปาฏิหาริย์ ศาลเจ้าแม่งูกลับไม่ไหม้ หลายคนจึงเชื่อว่า เกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน

ปัจจุบันประชาชนไทยส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อในเรื่องของการไหว้เจ้าพ่อเจ้า แม่ต่างๆขอแนะนำคนที่จะไปไหว้ศาลเจ้าแม่งูจงอาง หรือที่เรียกกันว่าศาลแม่ขวัญ มีคนเคยบอกว่าจะบนบานอะไรก็ได้ แต่ห้ามบนบานขอความรัก “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” เป็นคำพูดยอดนิยม สำหรับคนที่เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถอธิบายด้วยหลักและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ได้ เมื่อไม่สามารถอธิบายได้ คำพูดที่ตามมา คือ “เชื่อไว้ไม่เสียหาย ไม่เชื่ออาจจะเสียหลาย”