เชียร์ลีดเดอร์จุฬาฯ รุ่นที่ 69 พลอย-วราลี ไหลสกุล

น้องพลอยกับการเรียนในคณะรัฐศาสตร์ที่เข้าสู่โค้งสุดท้ายปี 4 มาดูความพร้อมในการเตรียมตัวเป็นบัณฑิตหน้าใสของเธอกัน

_82A5089

ย้อนเวลากลับไปตอนเลือกเป็นเฟรชชี่ที่รัฐศาสตร์

ตอนม.ปลายพลอยเรียนสายศิลป์ฝรั่งเศส แต่เพิ่งมารู้ตัวตอนม.6 ว่าอยากเรียนด้านมาร์เก็ตติ้ง แต่ก็ไม่ทันแล้ว เพราะไม่ได้เรียนศิลป์คำนวณ จริงๆ ก็ลองไปสอบบัญชีของธรรมศาสตร์ดูนะ แต่ไม่ติด ก็เลยมาลองดูคณะอื่นๆ ว่ามีคณะไหนที่มาทางสายนี้บ้าง ก็มาเจอรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มีเอกสังคมวิทยา พลอยก็เลยเลือกเรียนเอกสังคมวิทยา แล้วก็โทวิจัย แล้วก็คิดว่าค่อยไปเรียนปริญญาโทต่อทางด้านมาร์เก็ตติ้งโดยตรงอีกที

เส้นทางการเรียนรัฐศาสตร์ เอกสังคมวิทยา

จริงๆ พอมาลงเรียนจริงๆ ก็ไม่ได้ตรงกับที่อยากเรียนขนาดนั้น แต่ก็มีวิชาที่ชอบเรียนอย่างวิชามานุษยวิทยาธุรกิจกับวิจัยการตลาดค่ะ คือการเรียนวิจัยของบัญชีกับสังคมจะต่างกัน บัญชีจะใช้ตัวเลขสถิติเป็นหลัก แต่ของเราจะเน้นไปที่คนเป็นหลัก คือดูที่ผู้บริโภคว่าเขาต้องการอะไร ซึ่งพลอยคิดว่ามันก็สำคัญกับการทำการตลาดด้วยเหมือนกัน แต่ก็มีวิชาที่ยากอย่างวิชาการเงินส่วนบุคคล ที่ตอนแรกพลอยเลือกลงเรียนเองเพราะอยากเรียน แต่ปรากฎว่าต้องไปตัดเกรดกับเด็กวิศวะ ก็เลยรู้สึกว่ามันได้เกรดยาก เพราะเราทำคะแนนสู้เขาไม่ได้

การเรียนปี 4 โค้งสุดท้าย

ตอนนี้เหลือวิชาเรียนอีกสี่ตัวค่ะ ก็จะจบแล้ว เทอมนี้ก็เบากว่าเทอมที่แล้วนะ เทอมที่แล้วหนักมาก ต้องอ่านหนังสือ ต้องทุ่มเทนิดหนึ่ง เพราะคณะพลอยจะไม่ได้มีเป็นโปรเจคจบ แต่ว่าจะเป็นเหมือนวิจัยที่ต้องเก็บทำมาเรื่อยๆ ค่ะ แล้วก็เป็นวิจัยสายสังคมกับมาร์เก็ตติ้ง อย่างสายสังคมก็เป็นจะเรื่องของการพัฒนาชาวบ้านในชนบท ดูว่าเขามีความเป็นอยู่ยังไงบ้าง ส่วนสายมาร์เก็ตติ้งจะออกไปทางด้านธุรกิจ วิจัยเกี่ยวกับผู้บริโภคว่าเขามีความต้องการยังไง แต่คณะนี้จบก็ไม่ยากนะ อาจารย์คณะนี้ไม่โหดค่ะ แล้วคือคณะนี้จะไม่ค่อยให้ F อยู่แล้ว ไม่เหมือนสายบัญชีหรือวิศวะ ที่ถ้าคิดคำนวณผิดหน่อยหนึ่งก็ได้ศูนย์ แต่สายสังคมมันเป็นข้อเขียนทั้งหมด การได้ศูนย์ก็เลยเป็นไปไม่ได้ ต้องมีสักจุดที่อาจารย์ให้คะแนนบ้างแหละ

_82A5146_82A5607_82A5811

การเตรียมตัวเพื่อจะเป็นบัณฑิต

ตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมอะไรมากค่ะ ชุดครุยก็ยังไม่ได้ตัด เพราะว่าปกติจะรับปริญญากันช่วงเดือนกรกฎาคม แต่ตอนนี้เลื่อนปิดเปิดเทอมตามอาเซียน ก็ต้องเลื่อนไปรับปริญญาเดือนตุลาคมเลยค่ะ เอาจริงๆ ตอนนี้ยังไม่อยากจบ 55 เพราะรู้สึกเหมือนต้องเริ่มเข้าสู่ชีวิตจริงในการทำงานแล้ว ก็เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเลยแหละ ก็อยากจะใช้ชีวิตอยู่ในมอให้มากที่สุด สิ่งที่อยากทำก่อนจบ จริงๆ พลอยอยากไปออกค่ายพัฒนาชนบทนะ แต่เหมือนระยะเวลาที่เขาไปกันก็สิบกว่าวัน มันก็เลยยังไม่มีโอกาสไปซะที

ถ้าให้เลือกระหว่างท่องเที่ยวหาประสบการณ์หรือทำงานเลยหลังจากเรียนจบ

จบแล้วก็อยากพักก่อนค่ะ คิดว่าอยากจะไปอยู่ที่อเมริกาสักปีหนึ่งเลย เพราะปกติเวลาพลอยไปเมืองนอกอย่างมากก็ไปซัมเมอร์แค่สามเดือน แต่ว่าถ้ามีโอกาสก็อยากไปอยู่คนเดียวเพื่อค้นหาตัวเองสักปีหนึ่ง แล้วก็อาจจะหางานทำไปด้วย พลอยว่าที่เมืองนอกมันมีช่องทางทำมาหากินเยอะ ซึ่งมันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราแข็งแรงขึ้นนะ แล้วคือเราก็เรียนมาตลอด 20 ปีเลย ด้วยระบบการศึกษามันเป็นแบบนั้น เลยทำให้ชีวิตตรึงเครียดเกินไปหรือเปล่า ถ้าเรามีโอกาสพักบ้าง เราจะได้ค้นหาตัวเองว่าจริงๆ แล้วเราชอบอะไรกันแน่

อาชีพในฝันในอนาคต

ในสายงานนี้ส่วนใหญ่จบแล้วจะเป็น HR กันค่ะ แต่สำหรับพลอยคิดว่ามันเป็นงานที่ไม่สนุก พลอยไม่ชอบงานนั่งกับโต๊ะ ชอบงานที่ต้องไปเจอผู้คนมากหน้าหลายตามากกว่า หรือไม่บางคนก็อยากทำงานกระทรวงต่างประเทศ แต่พลอยไม่ได้อยากทำราชการ อย่างพวกงานประชาสัมพันธ์หรือพีอาร์ก็น่าจะท้าทายดี หรือไม่ก็งานโรงแรมไปเลย ตอนแรกเคยอยากจะไปทำแอร์โฮสเตสเหมือนกัน แต่คุณแม่เป็นแอร์ฯ อยู่แล้ว เขาไม่อยากให้ทำ เขาบอกว่ามันเหนื่อย แต่พลอยก็มองว่ามันสนุกดีนะ ได้เที่ยวด้วย แต่อย่างที่บอกตอนนี้คงพักก่อน แต่ก็มีเตรียมสอบภาษาอังกฤษพวก TOEFL หรือ IELTS ไว้บ้างเพราะคิดว่าน่าจะต้องใช้ในอนาคต

ทิศทางการทำงานของบัณฑิตจบใหม่

พลอยว่าสมัยนี้งานไม่ได้หาง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะคนจบปริญญาตรีกันเยอะ อย่างสายรัฐศาสตร์ของพลอยก็การแข่งขันสูงเหมือนกัน แล้วสายนี้มันก็ไม่ได้มีอาชีพที่รองรับโดยตรงว่าเป็นนักรัฐศาสตร์หรือนักการเมือง เพราะฉะนั้น สายงานก็อาจจะไปตรงกับคณะอื่นๆ บ้าง อย่าง HR ก็มีคณะอักษรศาสตร์ หรือจิตวิทยาก็สามารถไปสมัครทางด้านนี้ได้เหมือนกัน

คุณสมบัติที่สำคัญของการเป็นน้องใหม่ในที่ทำงาน

การทำงานในสายสังคมของพลอย มันอาจจะไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียนมาทั้งหมด เหมือนสาขาพวกหมอ พยาบาล บัญชีหรือวิศวะ แต่ว่ามันสามารถเอามาอะแดปกันได้ สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานน่าจะอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่า ว่าเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะอยากเรียนรู้งานมากน้อยแค่ไหน

ถ้าให้เลือกระหว่างหนุ่มรุ่นน้องหน้าใสกับรุ่นพี่บัณฑิตจบใหม่

สเปกพลอยไม่ได้มองเรื่องอายุนะคะ คือชอบคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่ มีเหตุมีผล ไม่งี่เง่าแค่นั้น เพราะว่าพลอยมีความเป็นเด็กอยู่ ก็อยากได้คนที่ดูแลเราได้ อีกอย่างคือพลอยค่อนข้างติดแฟนแบบอยากอยู่ใกล้ๆ กัน ถ้าให้เลือกจริงๆ ก็คงจะเลือกรุ่นน้องนะ เลือกคนที่เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ด้วยได้ในมอดีกว่า

DSC00076 ps rsDSC00202 ps rs

FIRST OF PLOY

ชื่อ : พลอย-วราลี ไหลสกุล

การศึกษา : ปี 4 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันเกิด : 17 พฤศจิกายน 2537

ส่วนสูง : 170 ซม.

น้ำหนัก : 53 กก.

นิยามสามคำบอกความเป็นชาวมอ : ขาว สวย หมวย (ไม่ใช่หนู..55+)

คติประจำใจในเวลาเรียน : ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด ผลจะเป็นยังไงก็ไม่เสียใจแล้ว

วิชาเรียนสุดแสนน่าเบื่อ : ศาสนา

ฉายาประจำแก๊งในมอ : ศรี (พลอยศรี)

แหล่งช้อปปิ้งใกล้มอ : สยาม

สิ่งที่อยากให้ปรับปรุงในมอของเรา : โรงอาหารคณะชอบมีคนนอกมาแย่งกิน 55

เป้าหมายในอนาคต : ท่องเที่ยว, ทำงาน, เรียนต่อ

ผลงาน : โฆษณา AIS, DOVE

Facebook : Wara Lee

 

MODEL : WARALEE LAISAKUL

PHOTOGRAPHER : CHAIMONGKOL PAWASUTTIKARN

STYLIST : APIWAN TIRARANGKUL