พบเห็ดดาวดิน หายากโผล่ในสวนที่โคราช

ที่ จ.นครราชสีมา ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อมีชาวบ้านพบเห็ดประหลาด ขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งจากการสอบถามนางฐิตารีย์ พงศ์วิวัฒนา เจ้าของบ้าน ได้ความว่า มีเห็ดลักษณะประหลาดคล้ายดาว ออกตามดินใต้ต้นไม้อยู่เกือบ 30 ดอก

โดยนางฐิตารีย์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ตนเองได้รดน้ำต้นไม้สวนหลังบ้านและได้สังเกตเห็นเห็ดเข้าใจว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา จนเมื่อเช้าที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) ได้สังเกตเห็นเห็ดบานออกเป็นแฉกรูปดาว เลยสอบถามเพื่อนและได้หาข้อมูลจาก google จึงได้รู้ว่าเป็น “เห็ดดาวดิน” ที่หาดูได้ยากเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่จะพบเจอ

แต่เพื่อให้แน่ใจอีกครั้ง ตนเองจึงได้ส่งรูปภาพไปให้นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว ดูอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเห็ดหายาก ชื่อ เห็ดดาวดิน จริง ส่วนมากพบตามพื้นที่ป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และที่ประเทศไทยก็มีน้อยมาก

ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทยพบที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร โดยลักษณะเหมือนกันรูปร่างดอกเห็ดระยะแรกจะดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตรมีสีเทาดำคล้ายกับเห็ดเผาะ

แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเขตจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉกตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลมลักษณะคล้ายดาวสวยงามสะดุดตาสำหรับผู้ที่พบเห็น

ทั้งนี้นางฐิตารีย์ บอกอีกว่า ถ้ามีทางหน่วยงานภาพรัฐบาลหรือหน่วยงานใด สนใจจะเข้ามาสำรวจและวิจัยเห็ดดาวดินสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 080-4550746

ศบค.มีมติต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน-ปลดล็อกเฟส 5

นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ศบค.ชุดใหญ่ แจงเหตุคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้แก้ปัญหาได้ทันเวลา ย้ำผ่อนคลายระยะ 5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้มีรายได้น้อย ชี้ “คนละกาลเทศะ” หลังถูกถามต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ โดยย้ำว่า ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาสำคัญ แม้ช่วงที่ผ่านมาทุกอย่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยงหลายประการ

ซึ่งในระยะแรก และระยะที่ 2-3-4 ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด และวันนี้จะมีการผ่อนคลายในระยะที่ 5 ซึ่งยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ดังนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคนและสถานประกอบการต่าง ๆ

โดยขอให้ย้อนกลับไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมาที่มีการที่มีติดไม่มากนักเกิดจากอะไร ซึ่งเกิดจากมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด และมีการใช้มาตรการพิเศษ โดยเฉพาะมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาถึงควบคุมได้ถึงวันนี้ ซึ่งเหตุผลที่ทำไมถึงต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ได้บอกหลายครั้งแล้วว่าแม้มีกฎหมาย 40 ฉบับแต่ละหน่วยงานถือไว้

แต่หลายกิจกรรมไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เช่น การเปิด-ปิดสถานที่ต่างๆ หรือการเข้าออกประเทศ ที่ต้องผ่านขั้นตอนทำให้หลายอย่างอาจไม่ทันต่อเวลาในการแก้ปัญหาจึงต้องมีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำว่าไม่ปิดกั้นใครทั้งนั้น

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่สำคัญในห้วงที่ยังมีการแพร่ระบาด จะเห็นหลายประเทศที่มีการประกอบกิจกรรมที่มีรวมตัวทำกิจกรรมของคนจำนวนมากก็มียอดผู้ติดเชื้อสูง ดังนั้นจึงจำเป็นพิจารณาตามขั้นตอนโดยในระยะที่ 5 จะมีการผ่อนคลายสถานประกอบการต่างๆ รวมถึงการเข้าออกประเทศของนักธุรกิจต่างๆ แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการเชิงรุก

โดยต้องมีการรองรับในวันข้างหน้า โดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยว การค้าขายและการประกอบกิจกรรมต่างๆ โดย ในรายละเอียดโฆษก ศบค.และปลัดกระทรวงชี้แจงเหตุผลถึงความจำเป็นต่อไป อย่างไรก็ตามเหตุผลถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายระยะที่ 5 สิ่งสำคัญคือเห็นใจผู้มีรายได้น้อยและ ผู้ที่ต้องประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสั้นๆ ระหว่างเดินกลับไปยังทำงาน ถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือ เป็นการลิดรอน สิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ ว่า “คนละกาลเทศะกัน” ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติผ่อนปรนมาตรการให้เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

โดยมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนี้ พนักงานสวมแมสก์หรือเฟสชิลล์ตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ ทำความสะอาดห้าง อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำ ทั้งก่อนหลังให้บริการ เว้นระยะห่าง 1 ม. ยกเว้นขณะอาบน้ำ ควบคุมไม่ให้แออัด ให้คำแนะนำลูกค้าก่อนใช้บริการ ลงทะเบียนผ่านแอพฯ ไทยชนะทุกคน หรือจดบันทึกรายงานแทนได้ และต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ

ทั้งนี้หากพบการแพร่ระบาดเชื้อโควิดจากสถานประกอบการใด เจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบด้วย พร้อมกำหนดบทลงโทษสถานหนัก อย่างไรก็ตามกลุ่มพนักงานต้องได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 และเชื้ออื่นเป็นระยะ และยังห้ามค้าประเวณี ซึ่งละเมิดไม่ได้
ขณะที่ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต มีมาตรการดังนี้ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทุกคน จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 4ตร.ม./คน จำกัดเวลาใช้บริการในระบบ 2 ชม./รอบ ลงทะเบียนผ่านแอพฯ ไทยชนะทุกคน นอกจากนี้จะกำหนดอายุผู้ใช้บริการ

กลับมาแล้ว รูปปั้นโกษาธิบดี (ปาน) ในฝรั่งเศส !

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ซึ่งประดิษฐาน บริเวณถนนสยาม เมืองแบรสต์ ประเทศฝรั่งเศส ถูกลักขโมยไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 นั้น

ล่าสุด Royal Thai Embassy – Paris, France – สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามและประสานงานกับเทศบาลเมืองแบรสต์อย่างใกล้ชิด และต่อมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 มิถุนายน 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่า

มีผู้นำรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) มาตั้งกลับคืนไว้ที่ฐานเดิมเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยขณะนี้ ทางเทศบาลเมืองแบรสต์ได้นำรูปปั้นมาเก็บรักษาไว้ที่ที่ทำการเมือง เพื่อรอการปรับระดับฐานให้สูงขึ้นก่อนติดตั้งอีกครั้ง

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าในการนำรูปปั้นไปประดิษฐานบนฐานที่ปรับปรุงใหม่ต่อไป